Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng dịch từ người nhập cảnh

Cập nhật: 07:33 ngày 21/05/2020
(BGĐT) - Vào cuộc quyết liệt với tinh thần chống dịch như chống giặc, Bắc Giang cùng cả nước đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. 

Sau 34 ngày Việt Nam không xuất hiện bệnh nhân mới trong cộng đồng, 264/324 bệnh nhân đã được chữa khỏi, chưa có ca tử vong. Kết quả đó tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, dư luận thế giới ghi nhận, khâm phục Việt Nam bước đầu thành công trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tuy nhiên, dấu hiệu chủ quan, đặc biệt là nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài, chủ yếu từ người nhập cảnh trái phép đã xuất hiện, nếu không ngăn chặn kịp thời rất có thể bùng phát làn sóng thứ 2 dịch Covid-19 bất cứ lúc nào. Qua kiểm soát và tổ chức cách ly người nhập cảnh đã phát hiện một số bệnh nhân dương tính với SARS- COV-2. Gần đây nhất có 4 người mắc, trong đó có 2 tiếp viên hàng không về từ Nga, 2 người về từ Mỹ.

Hiện nay Bắc Giang có gần 500 doanh nghiệp sử dụng hơn 3.400 lao động nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Ngoài ra chưa kể người nhập cảnh vào làm ăn, buôn bán theo thời vụ, thăm thân, du lịch. Hiện đã vào muà thu hoạch vải thiều, số người Trung Quốc sang thu mua khá đông.

Đáng chú ý người Bắc Giang sinh sống, học tập, làm việc ớ nước ngoài không ít. Đặc biệt tại các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động có hàng nghìn người thường qua các đường mòn, lối mở sang bên Trung Quốc làm thuê. Nhu cầu đi lại hàng ngày của người nước ngoài làm việc tại Bắc Giang và người Bắc Giang ở nước ngoài rất lớn. Theo đó nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng từ những người nhập cảnh rất cao.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu không giám sát chặt những người về nước theo đường mòn, lối mở, dịch Covid-19 có thể lây lan trở lại trong cộng đồng. Mới đây có người nhập cảnh trái phép từ Campuchia bị dương tính và đã tiếp xúc với gần 20 người. Như vậy chỉ một vài người nhập cảnh nhiễm bệnh lọt qua hệ thống kiểm soát sẽ lây lan ra rất nhiều người.

Thời gian qua số người nhập cảnh theo đường chính thống đến Bắc Giang được quản lý chặt chẽ, cách ly kịp thời. Nhưng làm thế nào giám sát được người về theo đường mòn, lối mở qua biên giới Việt- Trung là việc không thể xem nhẹ. Trong lúc dịch còn diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý người nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly. 

Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không vượt biên sang lao động trái phép ở nước ngoài, tuân thủ các quy định về phòng dịch. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lao động gắn với phòng, chống dịch cho người nước ngoài làm việc tại tỉnh. Không lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện triệt để các nguyên tắc phòng, chống dịch vẫn là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Diễn biến Covid-19 tới 6 giờ sáng 21/5: Thế giới vượt mốc 5 triệu ca bệnh; một số nước có ca mắc tăng kỷ lục
Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 6 giờ sáng 21/5 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có tổng cộng 5.069.071 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó 328.749 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, một số nước tiếp tục ghi nhận số ca mắc cao kỷ lục.
Phó Thủ tướng: Công khai, minh bạch mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 3892/VPCP-V.I về việc báo cáo tình hình mua sắm hệ thống Real-time PCR.
Chiều 20/5, không có ca mắc mới Covid-19, chỉ còn gần 8.000 người cách ly chống dịch
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca mắc mới nào được ghi nhận. Số ca mắc hiện vẫn 324 ca. Đang có gần 8.000 người cách ly chống dịch.
Diễn biến Covid-19 tới 6 giờ sáng 20/5: Thế giới gần 5 triệu người mắc bệnh, Brazil nguy cơ ‘vỡ trận’
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 92.129 trường hợp mắc Covid-19 và 4.467 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên 4.980.253 người. Trừ Mỹ và Brazil, đại dịch tiếp tục xu thế hạ nhiệt trên thế giới, nhiều nước thận trọng nới lỏng các biện pháp phòng dịch và đang từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội.
Đã 34 ngày không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến nay đã 34 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Tình hình sức khoẻ của bệnh nhân nam phi công (BN91) đã có dấu hiệu tiến triển, 5 lần âm tính liên tục với virus SARS-CoV-2 và sắp chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp theo về hồi sức tích cực.
Cảnh giác với "đốm lửa" Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép
Một vấn đề đặt ra hiện nay là rất khó kiểm soát triệt để việc người dân qua lại biên giới đường bộ thông qua đường mòn, lối mở nên luôn thường trực nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm cho cộng đồng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, cần cảnh giác và tiếp tục thực hiện các nguyên tắc phòng dịch Covid-19, không để "đốm lửa nhỏ" bùng phát thành "đám cháy lớn".
Chiều 19/5, không có ca mắc mới Covid-19
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca mắc mới nào được ghi nhận. Số ca mắc hiện vẫn 324 ca. Đang có hơn 11.000 người cách ly chống dịch

Hải Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...