Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những học sinh đặc biệt

Cập nhật: 07:57 ngày 25/05/2020
(BGĐT) - Những ngày gần đây, việc một học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quang Trung (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) bị cô giáo phê bình vì đi học sớm gây bức xúc dư luận. Chưa bàn đến chuyện ai đúng ai sai mà chỉ nhìn hình ảnh em đứng nép ngoài cổng trường giữa trưa nắng, nghe mẹ em trần tình về hoàn cảnh đã cảm thấy nhói lòng. 

Trường học, dù ở đâu, thành thị hay nông thôn, to hay nhỏ cũng nên là nơi yêu thương, ấm áp nhất với con trẻ, đặc biệt với những em có hoàn cảnh khó khăn, như em bé lớp 1 này.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng và nhà trường, chị Mai Thị M - mẹ cháu bé cho biết: Sau Covid-19, chị không thể cho con ở lại trường ăn bán trú vì mất việc làm, quá khó khăn. Cảnh “mẹ góa con côi”, chị cũng không thể đưa con đến đúng giờ đi học buổi chiều vì phải đi làm sớm.

Trưa 19/5, chị cho con đi học sớm 15 phút. Cô giáo chủ nhiệm đã “bêu” con chị và một số bạn khác trước bục giảng rồi chụp ảnh gửi vào nhóm zalo của lớp phê bình. Ngày hôm sau, vì công việc, chị vẫn phải cho con đi học sớm. Khi đưa con đến trường, sợ con bị “phê bình”, chị dặn con ngồi dưới gốc cây, đợi đến giờ thì vào lớp nhưng khi quay lại, chị thấy con đứng ở ngoài cổng trường; hỏi ra cháu bảo không dám vào vì sợ cô giáo mắng.

Có lẽ, vì quá thương con đứng giữa trời nắng ngoài cổng trường và cực chẳng đã, quá bức xúc, chị mới đưa thông tin lên facebook cá nhân. Chứ hoàn cảnh của chị, một người mẹ đơn thân, công ăn việc làm bấp bênh, như chị giãi bày thì chẳng còn cách nào khác, nếu hôm nay chị không quay lại thì con chị sẽ đứng ngoài cổng trường đến hết năm học.

Cô giáo chủ nhiệm- người phê bình học sinh vì tội đi học sớm có lý giải riêng của mình. Vì cô sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn bán trú. Vì sợ các con đi sớm sẽ lang thang bên ngoài, không có người kiểm soát, có thể không an toàn nên đã phê bình các con.

Cô nói đúng nhưng chắc chắn một điều, hơn ai hết, cô biết hoàn cảnh của từng học sinh của mình. Và nếu cô chịu lắng nghe ý kiến phụ huynh về hoàn cảnh của mình, ngay sau khi cô “phê bình” thì con trẻ đâu có sợ hãi, tội nghiệp đến thế! Và bên ngoài cổng trường, nếu theo giờ làm của mẹ, ngày nào con trẻ cũng phải đến sớm, đứng ở đó, liệu có an toàn?

Không chỉ là câu chuyện của một cháu bé, một trường tiểu học ở Hải Phòng đi học sớm bị phê bình mà đặt ra nhiều trường hợp tương tự cho các trường tiểu học khác. Nhiều tỉnh, TP từ lâu đã thực hiện việc mở cổng trường cho học sinh không bán trú được vào trường trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa. Cách làm này rất đáng được học tập, nhân rộng bởi không thể vì bất cứ lý do nào lại đóng cửa, “phê bình” học sinh chỉ vì em không ăn bán trú, phải đến trường sớm được.

Đừng biến mình thành nạn nhân
(BGĐT) - Không ít vụ chủ hụi (hay còn gọi là họ, phường…) ôm tiền bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đối tượng huy động vốn tuyên bố vỡ nợ…đã xảy ra. Thế nhưng, nhiều người vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục tự biến mình thành nạn nhân chỉ vì tham lãi suất cao. 
Chung tay bảo vệ trẻ em
(BGĐT) - Tháng hành động vì trẻ em năm nay (diễn ra từ ngày 1 đến 30/6) được UBND tỉnh chỉ Bắc Giang đạo tổ chức thực hiện với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”. 
Phòng dịch từ người nhập cảnh
(BGĐT) - Vào cuộc quyết liệt với tinh thần chống dịch như chống giặc, Bắc Giang cùng cả nước đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. 

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...