Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Cập nhật: 08:32 ngày 04/06/2020
(BGĐT) - Nhiều doanh nghiệp cho rằng chi phí không chính thức đã giảm nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn ở mức cao, vẫn là gánh nặng cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề mà chính quyền các địa phương cần quan tâm để nâng hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ghi nhận những phản ánh tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp về nỗ lực trong phòng, chống tham nhũng và cắt giảm chi phí không chính thức.

Tại một số lĩnh vực ghi nhận chi phí không chính thức đã giảm như, tỷ lệ chi trả “hoa hồng” để có cơ hội thắng thầu; hiện tượng nhũng nhiễu khi cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp…

Tuy nhiên, ở nhiều lĩnh vực chi phí không chính thức tăng như, tỷ lệ doanh nghiệp cho hay đã phải chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh, kiểm tra; “lót tay” để đẩy nhanh thủ tục đất đai.

Báo cáo của VCCI cho thấy, khi triển khai dự án liên quan tới thủ tục hành chính doanh nghiệp gặp vướng mắc rất lớn, nhất là những thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan tới quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quyết định chủ trương đầu tư.

Chi phí không chính thức là gánh nặng và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Chi phí này được hạch toán vào giá thành sản phẩm, đẩy giá sản phẩm lên cao, hậu quả làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

Với Bắc Giang, đánh giá tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 5 nêu rõ, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh còn nhiều hạn chế, ba trên bốn chỉ số đánh giá năm 2019 (PCI, PAPI, Par Index, Sipas) tụt hạng so với năm 2018, đặc biệt PCI giảm 4 bậc so với năm trước, đứng thứ 40/63 tỉnh, TP.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng trên là chất lượng yếu của hệ thống thể chế, quy định pháp luật. Hệ thống quy định pháp luật, thủ tục hành chính không rõ ràng, không hợp lý, phức tạp và không tiên liệu được đã tạo thành cơ hội cho cơ quan, cán bộ liên quan nhũng nhiễu doanh nghiệp và đòi hỏi chi phí không chính thức. Cùng đó là thực thi pháp luật chưa nghiêm, chưa công bằng, minh bạch hoặc lợi dụng địa vị của cán bộ để sách nhiễu doanh nghiệp.

Từ thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chỉ đạo tập trung chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu phải cải thiện mạnh mẽ các chỉ số đánh giá cấp tỉnh, đặc biệt là cải thiện thứ hạng PCI của tỉnh năm 2020.

Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các chỉ số thành phần bị giảm điểm, tụt hạng; đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Được biết, trong tháng 6 này, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề đến các thành phần có liên quan để nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ nhằm cải thiện thứ hạng PCI của tỉnh.

Phấn đấu vào tốp đầu cả nước về chỉ số PCI
(BGĐT) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (viết tắt là PCI) do nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện hằng năm, nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả, năm 2018 chỉ số PCI của Bắc Giang đạt 63,01 điểm, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố, giảm 6 bậc so năm 2017.
Bắc Giang nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): Quyết liệt, rõ việc từng bộ phận
(BGĐT) - Nhằm tăng điểm cho chỉ số PCI của tỉnh Bắc Giang, gần đây, một số ngành, địa phương đã chỉ đạo triển khai biện pháp quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin liên quan đến thu hút đầu tư, từ đó giúp các doanh nghiệp (DN) sớm bắt tay vào sản xuất, kinh doanh.
PCI - Động lực thúc đẩy cải cách
(BGĐT) - Hôm qua (6-6), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh họp với các ngành, địa phương để bàn biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là vấn đề mà nhiều tỉnh, thành phố đang tiến hành rất quyết liệt, được coi là thước đo, là động lực để cải cách, nâng cao chất lượng điều hành, phát triển kinh tế.
PCI 2018: Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí số 1
Với 70,36 điểm, Quảng Ninh xếp vị trí số 1 Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018. Như vậy trong 2 năm liên tiếp (2017-2018), Quảng Ninh giữ ngôi vị quán quân của Bảng xếp hạng này.
Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017: Bắc Giang nỗ lực để thăng hạng
(BGĐT) - Sáng 22-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017. Nhờ nỗ lực và đồng thuận cao trong thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Bắc Giang tiếp tục nâng hạng, xếp thứ 30/63 tỉnh, TP của cả nước.
Bắc Giang tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2016
(BGĐT) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của tỉnh Bắc Giang xếp thứ 33/63 tỉnh, TP, tăng 7 bậc so với năm 2015, thuộc nhóm các tỉnh ở mức khá. Trong đó, hầu hết các chỉ số thành phần đều tăng so với năm trước như: Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; gia nhập thị trường; tính minh bạch; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN)... 
Việt Yên: Đứng đầu khối địa phương trong toàn tỉnh về chỉ số PCI
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Sở Kế hoạch và Đầu tư phát phiếu khảo sát đến 500 doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn để thăm dò đánh giá, nhận xét đối với 16 sở, ngành và 10 huyện, TP về các nội dung.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...