Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mắc bẫy “tín dụng đen”

Cập nhật: 08:04 ngày 03/07/2020
(BGĐT) - Một người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh đã phải tìm đến cái chết bởi bị dồn vào đường cùng với món nợ “lãi mẹ đẻ lãi con”, bị nhóm côn đồ đòi nợ đe dọa, hành hung. Nguyên nhân sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ song bi kịch từ vay nặng lãi không chỉ với người đàn ông này mà với nhiều người là có thật.

Nhiều năm trở lại đây, dịch vụ cho vay lãi ngày, vay nóng mọc lên ở khắp nơi. Có cung khắc có cầu, không chỉ thành phố mà cả nông thôn, không chỉ ở đường phố mà cả ngõ xóm, các tờ rơi, tấm biển quảng cáo cho vay tiền được dán công khai, nhan nhản. Không giấu giếm, những dòng chữ cho vay rất “hấp dẫn”, kiểu như: "không cần thế chấp", "không cần chứng thực tài chính", “a-lô là có tiền”… kèm số điện thoại để người vay liên lạc. Thậm chí, không ít người còn nhận được cả tin nhắn cho vay tiền qua điện thoại.

Nhiều người nghĩ đơn giản, đang thiếu tiền có chỗ cho vay không phải thủ tục này nọ nên vay. Có người khó khăn thật sự, vay nóng để trang trải, chi tiêu, lo công việc… 

Quả là vay thì dễ, a-lô cái là muốn vay bao nhiêu cũng có, chỉ cần giữ lại cái chứng minh thư làm tin. Tuy nhiên, với mức lãi suất khủng, chỉ một thời gian ngắn, số tiền lãi gấp nhiều lần tiền gốc, “lãi mẹ đẻ lãi con”, trong khi tiền không làm ra, không có gì để trả. 

Khi con nợ đã “hết đường”, sập bẫy, các đối tượng dùng đến chiêu trò cho “xã hội đen”, các thanh niên xăm trổ đầy người đến dọa nạt, đe nẹt, thậm chí hành hung. Và đương nhiên, bi kịch xảy ra, người nợ đi vay tiếp người khác để trả, vay người nhà không được thì vay người thân quen, thậm chí tiếp tục “đâm đầu” vào chỗ tín dụng đen khác, không có lối thoát.

Vấn đề đặt ra là vấn nạn này không phải là mới vậy sao vẫn có nhiều người sập bẫy và chưa được ngăn chặn triệt để? Ngân hàng ở đâu cũng có song để người nghèo tiếp cận được với nguồn vốn vay lại qua khá nhiều công đoạn và ràng buộc, trong khi phía vay nặng lãi “chỉ a-lô là có”. Kể cả quảng cáo “tín dụng đen” cũng rất công khai, có cả số điện thoại liên hệ, sao vẫn khó xử lý dẹp bỏ…

Mỗi người có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế riêng và không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Nhưng dù thế nào, một khi dính vào vay lãi ngày, tín dụng đen thì cần hết sức cân nhắc và cảnh giác, bởi hôm nay vay dễ đó nhưng hôm sau, bạn đã là con nợ đúng nghĩa và rất khó có đường lùi khi “mắc kẹt” tiền bạc. 

Sâu sa hơn, rất cần một hành lang pháp lý đủ mạnh để đẩy lùi nạn tín dụng đen, để người dân bớt khổ khi đã phải nợ chồng nợ, túng quẫn và đáng thương.

Thầy dạy võ cầm đầu đường dây cho vay "tín dụng đen" lãi 180%/ năm
Không chỉ là thầy dạy võ, Sỹ còn cầm đầu đường dây cho vay “tín dụng đen” với giá cắt cổ. Để đường dây hoạt động hiệu quả, Sỹ chiêu mộ những đối tượng cộm cán trên địa bàn về làm đàn em dưới trướng.
Bắc Giang: Đấu tranh mạnh với hoạt động bảo kê, tín dụng đen
(BGĐT) - Cưỡng đoạt, cướp tài sản, giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích... là những hành vi mà đối tượng bảo kê, hoạt động tín dụng đen thực hiện để ép nạn nhân phải thực hiện yêu cầu của chúng. Lực lượng công an Bắc Giang đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh.
Công an Đồng Nai thông tin vụ nhóm tín dụng đen khống chế Giám đốc Bệnh viện
Liên quan đến vụ việc nhóm đối tượng uy hiếp, khống chế Giám đốc Bệnh viện tư nhân ở Biên Hòa để đòi nợ, Công an tỉnh Đồng Nai vừa có thông tin chính thức.
Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu: Tín dụng đen đang hoành hành, đe dọa sự an toàn của công nhân lao động
Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (đoàn TP Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, hiện nay công nhân lao động đang đối mặt với sự tấn công của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, lừa đảo, ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, cướp giật trên đường đi làm việc...
Xử lý thuê bao di động liên quan “tín dụng đen”
(BGĐT) - Lợi dụng nhu cầu cần nguồn vốn nhanh của nhiều người, một số cá nhân đã sử dụng thuê bao di động mời chào, cho vay "tín dụng đen" (TDĐ) với lãi suất cao để trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi của người dân, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã và đang vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tháo gỡ vướng mắc trong sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; ngăn chặn tội phạm ma túy, tín dụng đen
(BGĐT) - Ngày 14-8, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc với cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã: Nhã Nam, Việt Lập và thị trấn Nhã Nam (Tân Yên). Cùng dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Yên và lãnh đạo Sở Nội vụ.
Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT) - “Alo là có tiền/ Không cần thế chấp/ Không cần chứng minh thư nhân dân…” là những dòng quảng cáo xuất hiện nhan nhản dán đầy đường, các ngõ xóm. Nguyên nhân nào khiến tín dụng đen “nở rộ” và phải làm gì để xóa bỏ? Đó là những câu hỏi cần sớm trả lời.

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...