Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn nhập cảnh, lưu trú trái phép

Cập nhật: 08:12 ngày 06/08/2020
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch Covid -19 giai đoạn 2, dư luận bức xúc bởi hàng loạt vụ việc đưa người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép vào Việt Nam. Đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, cần phải xử lý thật nghiêm.

Mới đây, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng Lưu Văn Ba, trú tại xã Vô Tranh, huyện Lục Nam - người đã bảo kê cho 5 đối tượng người Trung Quốc lưu trú trái phép tại huyện Việt Yên.

Trên phạm vi cả nước, chỉ trong ít ngày, cơ quan chức năng đã đưa ra ánh sáng hàng loạt vụ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Tại Quảng Ninh, TAND tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 6 bị cáo đã bị phạt tổng cộng 25 năm tù giam.

Theo lời khai của các bị cáo, với hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép, các cá nhân tham gia có thể thu được từ 2 - 3 triệu đồng/đối tượng nhập cảnh. Chỉ vì món lợi bất chính này, không ít người đã bất chấp sự an nguy của xã hội, bất chấp nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid -19.

Sau 99 ngày không có ca lây nhiễm Covid -19 ngoài cộng đồng trong bối cảnh hầu hết quốc gia trên thế giới khốn khổ vì dịch bệnh, chúng ta có được trạng thái bình thường mới để phát triển kinh tế - xã hội, người dân tin tưởng vào các biện pháp chống dịch của chính quyền và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, dịch Covid lại bùng phát tại Đà Nẵng, số ca lây nhiễm tăng mạnh ở nhiều địa phương trong cả nước. Trước diễn biến của dịch Covid – 19 giai đoạn mới, chỉ đạo của Chính phủ là tiếp tục nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc", trong đó nêu bật vai trò của người dân khi ví "mỗi gia đình, thôn bản, xóm làng là một "pháo đài", mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch".

Hưởng ứng tinh thần ấy nên dư luận hết sức bất bình, phẫn nộ trước hành vi hám lợi của các đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép vào Việt Nam, bất chấp bao cố gắng phòng, chống dịch của cả cộng đồng. Bởi những người nước ngoài này không được kiểm tra, giám sát y tế chặt chẽ từ biên giới nên họ có thể mang theo mầm bệnh và khi họ tiếp xúc với nhiều người trong cộng đồng thì hậu quả khó lường.

Nhiều ý kiến cho rằng, toàn bộ công sức, tiền của mà cả nước bỏ ra suốt những tháng qua để khống chế dịch bệnh; sự nỗ lực của hàng vạn y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội và các lực lượng khác trong nửa năm qua có thể bị đánh đổi bởi món lợi bất chính mà các đối tượng tổ chức cho người nhập cảnh, lưu trú trái phép.

Do vậy, đề xuất phải xử lý thật nghiêm đối tượng vi phạm. Cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, có ý thức trong việc phát hiện, khai báo khi có người lạ xuất hiện trên địa bàn để ngăn chặn có hiệu quả đối tượng nhập cảnh, lưu trú trái phép.

Phạt tù 6 người đưa khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép
Voòng A Sủi, 23 tuổi, cùng 5 đồng phạm hầu tòa với cáo buộc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong Covid-19, tiền công 13 triệu đồng.
Công an Bắc Giang phát hiện 4 người nhập cảnh trái phép
(BGĐT)- Phát hiện nhóm gồm 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng đưa đến khu cách ly nhằm phòng, chống dịch Covid-19.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7: Đã khởi tố 5 vụ, 20 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép
Chiều 3/8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, nhiều nội dung xoay quanh vấn đề an ninh trật tự thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công an đã được Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an giải đáp.
Lạng Sơn liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép
Ngày 1/8, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa phát hiện và bắt giữ 6 đối tượng nhập cảnh trái phép qua đường mòn trên biên giới.
Thêm 37 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 26 ca nhập cảnh đã được cách ly
Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến 18 giờ ngày 31/7, Việt Nam đã có thêm 37 ca dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, 26 ca nhập cảnh từ bên ngoài đã được cách ly; 3 ca tại TP Hồ Chí Minh; 8 ca tại Quảng Nam.
Bắt giữ kẻ cầm đầu đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng
Theo thông tin ban đầu, Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam thời gian qua.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...