Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm và tình thương với con trẻ

Cập nhật: 08:30 ngày 15/09/2020
(BGĐT) - “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, liên quan đến hầu hết mọi người, mọi nhà, vậy nên chuyện về giáo dục chẳng kể “mùa” nào mà thường “nóng” quanh năm. Từ chuyện các khoản thu đầu năm, đồng phục, sách giáo khoa, thi cử, hướng nghiệp… và mấy ngày nay là vấn đề an toàn trường học.

Ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục và cả xã hội phải gồng mình thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa bảo đảm các điều kiện cho học sinh đến trường, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid -19, vậy là khó khăn nhân đôi.

Trong khi có rất nhiều tiến bộ đạt được về thực hiện “nhiệm vụ kép” thì một số vấn đề bức xúc qua nhiều năm học vẫn chưa được khắc phục hiệu quả như tình trạng lạm thu, đồng phục, sách giáo khoa…, năm nay lại thêm báo động về an toàn trường học.

Liên tục các vụ sập tường, đổ cổng trường, cây đổ trong sân trường, quạt trần rơi, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm… làm học sinh thương vong xảy ra ở nhiều nơi khiến dư luận và nhiều phụ huynh lo ngại.

Tại Bắc Giang, hình ảnh một nhóm học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Hưng (Lạng Giang) đang lao động ở khu vực ban công tầng 2 lan truyền trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người thấy bất an cho các em. Được biết, Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội của nhà trường đã kiểm điểm và nhận thấy sự thiếu sót của mình.

Vấn đề an toàn trường học là chủ đề “nóng” trên báo chí và mạng xã hội mấy ngày qua. Tác giả bài “Từ cái cổng trường bị sập” vừa đăng Báo Tuổi trẻ kể về ấn tượng khi thăm một trường học ở Nhật Bản là người lao công già lau sàn nhà sạch tới mức có thể soi gương được, mặt bàn của học sinh sáng bóng.

Khi tác giả hỏi tại sao bà chăm chút tỉ mỉ như vậy thì bà ấy nói đó là vì trách nhiệm và tự trọng. "Công việc là đạo đức, tôi không cho phép bất cứ ai coi thường mình".

Còn vị quan chức Nhật Bản cho biết: "Vì phần lớn thời gian trong ngày của trẻ là ở trường, Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản xác định việc xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, an ninh là ưu tiên hàng đầu”.

Có thể thấy không riêng gì Nhật Bản, tại Việt Nam đã ban hành nhiều quy chuẩn, quy định khắt khe về an toàn trường học, để học đường là nơi bình yên nhất cho trẻ. Vậy nhưng năm nào sự cố cũng xảy ra. Và mỗi lúc như vậy, xã hội lại rúng động trước những thương vong tức tưởi ập xuống học trò.

Bằng trách nhiệm, tình thương với con trẻ, chính quyền địa phương, ngành chức năng, nhà trường và mỗi gia đình cần khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng ngừa mất an toàn trường học. Theo đó cần quan tâm thực chất đến công tác bảo đảm an toàn cho học sinh ở mọi khâu, rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức các hoạt động để chủ động kiểm soát, kịp thời có phương án xử lý khi có sự việc phát sinh; kiểm tra kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất; an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid -19. Mỗi gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường quan tâm hơn đến giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, kỹ năng cho con em mình về thực hiện an toàn học đường.

Thắc mắc về tiền trường, phụ huynh có thể gọi đến đường dây nóng của Sở GD&ĐT và Thanh tra Sở
(BGĐT) - Năm học mới bắt đầu cũng là lúc các trường học thông báo các khoản thu để cha mẹ học sinh đóng góp. Vẫn biết cho con đi học là phải lo tiền trường nhưng thực tế triển khai còn nhiều vấn đề khiến phụ huynh băn khoăn, nhất là những khoản thỏa thuận, tự nguyện.  


Đừng tù mù tiền trường
(BGĐT) - Đầu năm học mới, trường nào cũng tổ chức họp phụ huynh. Điều đó là cần thiết để thông báo kế hoạch dạy học của nhà trường, nội quy trường lớp, chỉ tiêu thi đua và một việc không thể thiếu là thống nhất các khoản thu thỏa thuận, tự nguyện trong năm học. Mà việc này mới là việc chính, tốn nhiều thời gian.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2020-2021
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021 và bảo đảm các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh việc xử lý nghiêm tình trạng lạm thu, trong trường hợp tổ chức học trực tuyến thì mức thu học phí không vượt quá khung học phí quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.
Kỷ cương, nền nếp ngay từ đầu năm học
(BGĐT) - Còn một tuần nữa mới khai giảng nhưng các trường học đã bước vào năm học mới từ đầu tuần này. Yêu cầu thực hiện kỷ cương, nền nếp ngay từ đầu năm sẽ bảo đảm nâng cao chất lượng dạy và học cho cả năm.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...