Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lên án hành vi phi văn hóa giao thông

Cập nhật: 10:04 ngày 06/01/2021
(BGĐT) - Hôm qua (5/1), phát biểu tại lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2021 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị-xã hội và đặc biệt là lực lượng thực thi pháp luật từ trung ương đến địa phương cần quán triệt lên án các hành vi phi văn hoá khi tham gia giao thông.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị phải thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Kế hoạch; phấn đấu kéo giảm từ 5-10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2020; đồng thời yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, lên án các hành vi phi văn hóa khi tham gia giao thông.

Nhấn mạnh phải lên án các hành vi phi văn hóa khi tham gia giao thông bởi lẽ thời gian qua việc tham gia giao thông trên đường vốn đã căng thẳng, nhiều người còn mang thêm mối lo có thể bị chửi mắng, bị hành hung khi chẳng may va chạm.

Chẳng hạn ở TP Hồ Chí Minh, một tài xế xe ôm ném thanh gỗ vào đầu tài xế xe công nghệ vì cho rằng mình bị giành khách; còn ở Hà Nội, một tài xế ô tô lên gối đánh đập một tài xế ô tô khác vì bị nhắc nhở khi dừng đèn đỏ lâu gây ra ùn tắc.

Trước đó, cũng tại TP Hồ Chí Minh, nhiều người phẫn nộ khi một thanh niên hành hung hết sức dã man một học sinh nữ sau va chạm giao thông.

Giải thích nguyên nhân tình trạng trên có ý kiến cho rằng, áp lực của cuộc mưu sinh, của những ngày năm hết Tết đến chắc chắn là lý do thứ nhất. Thói quen dùng bạo lực, thể hiện bạo lực để giải quyết bức xúc, biểu thị thái độ... đã dồn nén từ những giai đoạn nào đó trong cuộc đời là cách giải thích tiếp theo. 

Và sâu xa hơn nữa, rất nhiều người đã tìm thấy gốc nguồn của những hành vi bạo lực bộc phát trên mức độ phổ biến này từ trong giáo dục - khi sách giáo khoa thiếu những bài giảng nhân văn, từ ngoài xã hội - khi những sai trái được dung túng và đôi khi, những bạo lực còn được cổ vũ.

Từ thực trạng đó, có ý kiến bày tỏ: Chúng ta đã lên án, phân tích và rút ra bài học cho từng trường hợp cụ thể. Nhưng xem ra máu côn đồ và thói hung hăng vẫn còn chảy rất mạnh trong người nhiều tài xế. 

Do vậy, đã đến lúc cơ quan chức năng đưa việc dạy văn hoá và tâm lý tài xế khi thi sát hạch giấy phép lái xe. Song song đó, cần phạt tiền và rút giấy phép lái xe vài năm đối với những tài xế có máu hung hăng, côn đồ.

Năm An toàn giao thông 2021 với chủ đề: "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông", từ lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; sự hưởng ứng của dư luận; sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội và đặc biệt là lực lượng thực thi pháp luật từ trung ương đến địa phương chắc chắn sẽ giúp người tham gia giao thông nhận thức đúng, thay đổi hành vi, từ đó tham gia giao thông một cách có văn hóa và an toàn hơn. 

Trần Anh

Bắc Giang: Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông
(BGĐT) - Chiều 31/10, Đoàn Các cơ quan tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công ty Honda Phú Liên (Bắc Giang) và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông. Tham dự có hơn 400 học sinh của Trường 
Sôi nổi ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông
(BGĐT) - Chiều 8/10, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2020 tại Trường THPT Việt Yên số 2 với sự góp mặt của hơn 1,3 nghìn thầy cô giáo và học sinh nhà trường. 
Xây dựng văn hóa giao thông trong quân nhân: Quản chặt, chấp hành nghiêm
(BGĐT) - Những năm qua, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang luôn xác định bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông là một trong các nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...