Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nói không với đốt than sưởi ấm trong nhà

Cập nhật: 07:18 ngày 12/01/2021
(BGĐT) - Những ngày này, nhiệt độ ở nhiều tỉnh, thành phố xuống thấp kỷ lục; một số tỉnh như Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng… nhiệt độ xuống dưới âm độ, xuất hiện tuyết rơi. Để chống chọi với giá rét, nhiều người dân có thói quen đốt củi/than sưởi ấm trong nhà. Tuy nhiên, do bất cẩn nên nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Tại xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), hai em Trần Thị Hồng P (SN 2006) và em Đinh Thị Thanh H (SN 2008) vừa bị thương vong do ngộ độc khí than. P và H là hai chị em họ. Tối 10/1, hai em ngủ trong phòng kín, có đốt than sưởi ấm. Đến sáng, không thấy hai em thức dậy đi học, người nhà lên gõ cửa thì phát hiện và đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, em P đã tử vong, em H bị thương nặng.

Cũng tại Quảng Bình, trước đó, ngày 9/1, một nữ bệnh nhân 67 tuổi ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cấp cứu trong tình trạng bị bỏng 90%. Theo người nhà bệnh nhân, do trời lạnh nên cả nhà đốt lửa sưởi ấm, không ngờ lửa bốc cao bén vào áo quần khiến tai nạn xảy ra. Chiều 10/1, bệnh nhân đã không qua khỏi.

Những sự việc đau lòng trên thực sự đã rung lên một hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng đốt than, củi sưởi ấm trong phòng. Hầu như không có năm nào, mùa đông nào lại không xảy ra các trường hợp bị ngạt thở, bị ngất dẫn tới hôn mê, tử vong hoặc cháy mà nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong, than hoa để đốt trong phòng kín.

Đã có rất nhiều cảnh báo từ thói quen chết người này. Theo các nhà khoa học, ngạt khí CO trong quá trình đốt bếp than diễn ra từ từ, nạn nhân thường chìm vào giấc ngủ mà không biết là mình rơi vào tình trạng nguy hiểm, có thể mất mạng ngay sau đó. Điều đáng nói là khí CO, CO2 không có mùi vị, không gây đau đớn, do đó người bị ngạt khí không có phản ứng tự vệ. 

Nếu may mắn được người nhà biết, kéo ra ngoài thì khả năng bị tổn thương não, dễ mắc các chứng bệnh giảm trí nhớ, liệt cơ mặt, liệt vận động… Trong nhiều trường hợp, khi đặt than trong nhà để sưởi còn là nguyên nhân gây hỏa hoạn hoặc bỏng nặng do va phải chậu than hoặc có vật bắt lửa ở chung quanh.

Nhiều người cho rằng vẫn có thể sưởi ấm bằng đốt than trong nhà và chỉ cần hé mở một phần cửa sổ là có thể thông gió, không nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, quan điểm này là sai lầm bởi khi hít phải, khí CO vẫn ngấm độc từ từ, đặc biệt là với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh mãn tính.

Dự báo những ngày tới vẫn tiếp tục là những ngày rét buốt nên rất cần tuyên truyền mạnh để người dân, đặc biệt là bà con vùng cao nói không với việc đốt than sưởi ấm trong phòng. 

Thay vì sưởi ấm bằng cách này, cách tốt nhất là người dân nên mặc ấm, tăng cường chăn ấm và đóng kín cửa sổ. Nếu có điều kiện thì nên dùng điều hòa hai chiều để giữ ấm; còn không giữ ấm bằng quần áo, khăn, mũ len sẽ tốt hơn là cách dùng than, củi để sưởi ấm. 

Bảo Châu

Đốt than sưởi ấm, một cháu nhỏ tử vong do ngạt khí
Do thời tiết quá lạnh nên gia đình ông Pó đặt chậu than trong phòng của 2 người con để sưởi ấm. Tuy nhiên, sáng hôm sau, gia đình hoảng hốt phát hiện cháu T. đã tử vong còn cháu Đ. bị ngất lịm.
Đốt than trong phòng kín, hai mẹ con phải nhập viện cấp cứu
Vừa sinh con được 3 ngày tuổi nên chị D được người thân đốt than bỏ dưới giường theo phương thức truyền thống. Do phòng kín, nên người này cùng mẹ đẻ bị ngộ độc khí dẫn đến bất tỉnh, tím người.
Vải tự làm mát hoặc sưởi ấm theo nhiệt độ cơ thể người
Loại vải tự điều chỉnh nhiệt độ mới do các nhà nghiên cứu Mỹ chế tạo có khả năng duy trì thân nhiệt ở mức lý tưởng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...