Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Về quê ăn Tết

Cập nhật: 10:48 ngày 13/01/2021
(BGĐT) - Tết Tân Sửu 2021 là một tết đặc biệt - Tết có Covid. Từ Trung ương tới địa phương đều có các văn bản chỉ đạo chính quyền, người dân tăng cường phòng, chống dịch Covid- 19; trong đó vẫn hạn chế đông người, vận động người thân không nhập cảnh trái phép… Tết là sum vầy nhưng với tình hình dịch bệnh như này, liệu có nhất thiết phải về quê ăn Tết?

Tết đến, không ít cán bộ, công nhân, người lao động đi làm ăn xa sợ Tết. Sợ bởi nhiều lẽ. Làm lụng quanh năm vất vả, được một tuần nghỉ Tết thì vợ chồng con cái “khăn gói quả mướp” về quê. Nhà có ô tô riêng còn tiện lợi chứ nhà ở xa, bon chen đi xe khách là cả cực hình.

Năm nào đài, báo cũng nói về tắc đường, quá tải tàu xe, rồi tai nạn giao thông, từ sự chật chội, gia tăng lượng người tham gia giao thông, di chuyển về quê ăn Tết. Với những nhà ở gần hơn, vợ chồng đèo nhau trên chiếc xe máy, giữa trời giá rét, mưa phùn ngày xuân, sự vất vả cũng không kém.

Tết nhiều người còn sợ nữa là gánh nặng kinh tế. Tiếng là con cái trưởng thành, đi làm ăn xa, không lẽ về quê không đồng quà tấm bánh, biếu bố mẹ nội ngoại hai bên, mừng tuổi người già, con trẻ. Chưa kể ngày Tết đến nhà nào cũng làm cơm, ăn uống để “lấy may” nên khổ vì đường ăn uống, dọn dẹp và nấu cỗ.

Vấn đề rượu bia ngày Tết ở quê cũng nan giải. Không uống thì bị chê trách, uống vào thì lo không an toàn khi tham gia giao thông. Thành thử ra, Tết vui đấy mà lại sợ.

Vậy không lẽ, cả năm có mấy ngày Tết lại không về quê, để bố mẹ, người thân ngóng trông? Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh song có lẽ với tình hình dịch bệnh như này, việc về quê ăn tết cần hết sức cân nhắc.

Với những gia đình lên thành phố, sinh cơ lập nghiệp, con cháu đầy đủ, có hộ khẩu thành phố hàng chục năm trời, thậm chí đón cả bố mẹ lên ở cùng, vậy chẳng lẽ vẫn chỉ là nơi ở tạm, nhất thiết Tết đến vẫn phải dắt díu nhau về quê? Hay có những gia đình ở quê chỉ còn lại bà con, họ hàng, có thể về quê trước Tết, đâu nhất thiết cứ mùng 1, mùng 2 là lên tàu về quê.

Chuyện về quê ăn Tết có lẽ hợp lý hơn với những công nhân, gia đình trẻ, bố mẹ, anh chị em người thân ở quê cả, nhà trên phố không có, đi ở nhờ, ở tạm. Nhưng thời gian về như nào cho an toàn, không bị áp lực tàu xe, kinh tế rất cần tính toán.

Có người bảo, còn bố mẹ ở quê thì con cháu ở xa mấy cũng nên về ăn Tết với bố mẹ, thế mới phải đạo làm con, có hiếu với cha mẹ. Điều đó cũng đúng bởi Tết là ngày gia đình đoàn tụ, sum vầy, ai cũng mong con cháu đủ đầy song năm nay dịch bệnh, nếu cứ cố kiết về quê, không phòng ngừa dịch bệnh cẩn thận từ những chuyến tàu xe đông đúc, từ sự nhập cảnh trái phép thì Tết sẽ không còn vui, mẹ cha cũng sẽ buồn.

Chuyện về quê ăn Tết của một cái Tết đặc biệt, có lẽ cũng cần đặc biệt hơn, để bảo vệ an toàn cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi Covid-19. 

Hồng Tâm

Chủ tịch nước tặng quà Tết Nguyên đán tới người có công với cách mạng
Ngày 11/1, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định tặng quà Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 tới các đối tượng có công với cách mạng, với các mức tiền là 600.000 đồng và 300.000 đồng.
Tập trung vận động các nguồn lực, chăm lo Tết cho người nghèo
(BGĐT) - Tập trung huy động nguồn lực, chăm lo Tết cho người nghèo là nội dung được các đại biểu thảo luận sâu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, ký giao ước thi đua ngày 11/1 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức. Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng chủ trì. 
Học sinh Bắc Giang được nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 7 ngày
 (BGĐT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa thông báo kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đối với cán bộ, giáo viên, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, các trung tâm trực thuộc Sở GD&ĐT quản lý. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...