Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để nông nghiệp, dịch vụ “phất lên” cùng công nghiệp

Cập nhật: 08:00 ngày 21/01/2021
(BGĐT) - Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đang trên đà tăng trưởng mạnh, tạo thêm thị trường mới cho các sản phẩm của nông nghiệp, dịch vụ. Làm gì để nông nghiệp, dịch vụ gắn kết chặt chẽ với công nghiệp đang là vấn đề đặt ra.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới nhưng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tháng 1 vẫn tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2020. Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tiếp tục khởi sắc, vốn FDI đạt gần 570 triệu USD.

Đáng chú ý là Tập đoàn Foxconn triển khai xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại, máy tính bảng của hãng Apple tại Khu công nghiệp Quang Châu được dự báo sẽ hút thêm nhiều “người khổng lồ” là các tập đoàn kinh tế toàn cầu đến đầu tư tại Bắc Giang thời gian tới.

Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đã thu hút hàng trăm nghìn lao động ở khắp các tỉnh, thành phố đến làm việc, số lao động mới dự báo tiếp tục tăng mạnh, tạo một thị trường mới đang lớn lên từng ngày cho các sản phẩm của nông nghiệp, dịch vụ. Ước tính mỗi ngày tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác.

Từ thực tế trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 -2025 đã xác định tập trung phát triển đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, trong đó: Công nghiệp là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nông nghiệp là trụ đỡ, là nền tảng bảo đảm; dịch vụ làm điều kiện thúc đẩy.

Nhìn lại dễ dàng nhận thấy nông nghiệp của tỉnh thời gian qua đã đạt kết quả ấn tượng, là điểm sáng của nông nghiệp toàn quốc và khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế. Ngành dịch vụ cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Song cả nông nghiệp, dịch vụ phát triển vẫn chưa xứng với tiềm năng và chưa có sự gắn kết chặt chẽ với công nghiệp.

Đơn cử sản phẩm nông nghiệp của tỉnh thua ngay trên sân nhà khi chưa chiếm lĩnh được thị trường ở các khu, cụm công nghiệp; chưa đi được nhiều vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Nhiều chuyên gia, lao động làm việc tại Bắc Giang nhưng chủ yếu sử dụng dịch vụ ở Bắc Ninh, Hà Nội... Có thể nói, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hiện nay đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Để giải bài toán gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ cần tập trung phát triển các chuỗi liên kết giá trị, thu hút doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết để bảo đảm ổn định đầu ra cho sản phẩm. Phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái dựa trên tiến bộ khoa học và công nghệ; phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với ngành dịch vụ cần đẩy mạnh khai thác tiềm năng và lợi thế của từng lĩnh vực, cần nâng cao năng suất lao động, tính chuyên nghiệp trong hoạt động dịch vụ, coi đây là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu; Xây dựng các “vùng liên kết dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp” mở rộng để tăng cường tác động lan tỏa của ngành dịch vụ đối với toàn bộ nền kinh tế.

Gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp mới bảo đảm nông nghiệp, dịch vụ "phất lên" cùng công nghiệp và bảo đảm phát triển toàn diện, bền vững như mục tiêu của tỉnh đề ra trong giai đoạn tới. 

Trần Anh

Bắc Giang: Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giữ đà tăng trưởng
(BGĐT) - Ngày 15/1, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích.
Bí thư Kim Ngọc - Chân dung một con người đổi mới, sáng tạo phát triển nông nghiệp
Ngày 29/12 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc - Chân dung một con người đổi mới, sáng tạo phát triển nông nghiệp".
Bắc Giang: Hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
(BGĐT)-HĐND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...