Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn cho phụ nữ

Cập nhật: 09:00 ngày 05/03/2021
(BGĐT) - An toàn cho phụ nữ, đặc biệt là các hành vi xâm hại, tấn công tình dục là vấn đề đáng quan ngại gần đây. Nhiều chị em vì cho rằng đây là vấn đề tế nhị, xấu hổ nên không tố giác. Nhưng nếu phụ nữ không lên tiếng, xã hội, gia đình không cảm thông và bảo vệ thì vấn nạn này vẫn còn đất sống.

Công an phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, đang truy tìm nhóm đối tượng bị tố đi xe máy che biển số quanh khu vực Hồ Tây có hành vi tấn công tình dục phụ nữ nước ngoài.

Thông tin này đưa ra khi đơn vị nhận được đơn trình báo của một số nạn nhân là phụ nữ nước ngoài tố bị nhóm đối tượng trẻ tuổi có hành vi tấn công tình dục thô bạo vào các bộ phận nhạy cảm, có hành động thô tục trước mặt các nạn nhân…

Sau khi một số phụ nữ nước ngoài tố cáo việc bị tấn công tình dục ở khu vực Quảng An, nhiều người đồng loạt lên tiếng kể lại các vụ tương tự nhiều năm trước và tất cả đều có sự tương đồng với các vụ việc gần đây. Để tự bảo vệ chính mình, cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội đã lập ra một nhóm trên mạng xã hội với khoảng 2.600 thành viên để đưa ra cảnh báo về các trường hợp tấn công tình dục và khuyến cáo cách an toàn tự bảo vệ mình hoặc trình báo công an.

Khi công an vào cuộc, phụ nữ nước ngoài lên tiếng mạnh mẽ, nhiều phụ nữ Việt Nam cũng bày tỏ gặp nguy cơ bị quấy rối ở quanh hồ Tây. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, họ không có nhiều cách để chia sẻ và thường “ngậm bồ hòn” bỏ qua.

Quanh chuyện phụ nữ bị xúc phạm thân thể ở Hồ Tây, đâu đó trên báo hay trên thực tế, vẫn còn nhiều chị em bị tấn công tình dục, bằng cách này hay cách khác, nơi này hay nơi khác mà chưa nói ra. Khảo sát của tổ chức ActionAid, 87% trong số hơn 2.000 phụ nữ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho biết họ từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. 57% phụ nữ cho biết họ bị tấn công ngay trên đường phố. Chỉ 1,9% phụ nữ nói sẽ trình báo cảnh sát, số còn lại tin rằng làm vậy không đạt kết quả gì. Chỉ 0,8% người chứng kiến từng gọi cho các đường dây nóng.

Tâm lý chung của chị em khi bị xúc phạm, tấn công tình dục thưởng cảm thấy xấu hổ, ngại không muốn đem chuyện của mình nói cho nhiều người biết. Không ít chị khi chia sẻ với gia đình, chồng con còn không nhận được sự chia sẻ, thậm chí có khi còn bị gán ghép, cho rằng “có thế nào họ mới làm thế” thành thử ra giấu kín. Chưa kể rất ít vụ việc tấn công tình dục kiểu như giữa đường thế này bị xử lý nên đa phần chị em đều bỏ qua, chịu ấm ức và tổn thương một mình.

Nhân chuyện ở Hồ Tây, nếu phụ nữ cam chịu, không mạnh dạn lên tiếng trước những hành vi đê tiện, xấu xa của những kẻ biến thái thì không thể bảo vệ bản thân cũng như giúp ngành chức năng xử lý các vụ việc vi phạm.

Mỗi ngày, mỗi người, mỗi phụ nữ hãy biết lên tiếng, hãy biết cách tự bảo vệ mình để an toàn cho chính mình, gia đình và cũng là sự bình an, phát triển bền vững của đất nước.

Hồng Tâm

Phát huy di sản văn hóa áo dài trong mỗi phụ nữ Việt
Những ngày này, nhiều nơi trên cả nước, từ cơ quan, công sở, trường học trên đường phố và cả trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo… đều xuất hiện hình ảnh những phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài. Điều này cho thấy sự hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi của cộng đồng nhân "Tuần lễ áo dài Việt Nam" năm 2021.
Người phụ nữ cắm bình hoa 10 năm không tàn, dân yêu hoa thích mê
Ngôi nhà nhỏ ở thôn 3, xã Trung Thành, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) là nơi bà Việt sinh sống cũng là cơ sở ướp “hoa tươi bất tử”.
Phụ nữ Bắc Giang vận động gần 450 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang, từ ngày 13/2 đến nay, Hội LHPN các huyện: Lục Nam, Lạng Giang, Việt Yên, Tân Yên, Sơn Động, Yên Dũng, Hiệp Hòa tiếp tục vận động nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
Trao cơ hội cho phụ nữ thoát nghèo
(BGĐT) - Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy các phong trào khác của Hội. Nhận thức rõ điều đó, Hội LHPN huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực chỉ đạo các cấp hội cơ sở quan tâm giúp đỡ hội viên, tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo.
Phụ nữ chung tay giữ "nếp nhà, nếp làng"
(BGĐT) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai, thực hiện các mô hình chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Bằng những việc làm thiết thực, hội viên đã khẳng định vai trò của mình trong các phong trào, trở thành người “giữ lửa” cho NTM.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...