Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vắc-xin + 5K

Cập nhật: 08:49 ngày 08/03/2021
(BGĐT) - Theo kế hoạch, hôm nay 8/3, Việt Nam sẽ triển khai tiêm những mũi vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca cho người dân. Ba cơ sở y tế, hai cơ sở ở phía Bắc, một ở phía Nam là nơi người dân được tiêm những mũi đầu tiên. Việc tiêm vắc-xin mở ra hy vọng chúng ta được bảo vệ hơn trước dịch bệnh nhưng không phải là tuyệt đối.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện 117.000 liều vắc-xin AstraZeneca Việt Nam tiếp nhận ngày 24/2 đã kiểm định xong. Phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc đã có giấy kiểm định chất lượng lô vắc-xin xuất xưởng. Như vậy, lô vắc-xin này hoàn toàn đủ điều kiện tiêm cho người dân.

Do lượng vắc-xin hạn chế nên những liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng. Đó là nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, lực lượng bộ đội, công an, những người lao động thiết yếu phục vụ ở khu cách ly, tuyến đầu chống dịch, người dân vùng có dịch và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, dễ bị tổn thương, phải chăm sóc kéo dài ở các cơ sở y tế… Tất cả những người được tiêm chủng được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vắc-xin.

Bắc Giang là một trong 13 tỉnh, thành phố được ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đợt đầu tiên với 3,1 nghìn liều vắc-xin được phân bổ về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hiện Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm thực hiện tốt các điều kiện tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vắc-xin theo đúng quy chuẩn và chuẩn bị phương án địa điểm, nhân lực, phương tiện bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn.

Việc triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mở ra hy vọng lớn đưa chúng ta trở lại cuộc sống bình thường song không phải là tất cả, là sớm kết thúc đại dịch. Ở nhiều cuộc họp, người đứng đầu ngành y tế luôn nhấn mạnh, tiêm vắc-xin không bảo đảm phòng bệnh 100%. Hiệu quả bảo vệ sau mũi 1 là 76%, sau mũi 2 là 81% do đó vẫn phải triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K.

Trước những mũi tiêm đầu tiên, công tác tập huấn, chuẩn bị các điều kiện đã được ngành y tế và các địa phương tiến hành thận trọng để bảo đảm chiến dịch được thực hiện khẩn trương, công bằng và an toàn nhất.

Tất nhiên vẫn còn những băn khoăn khi tiêm, về đối tượng tiêm trước - tiêm sau, người được tiêm - người chưa. Nhưng dù thế nào vẫn phải hiểu, chúng ta đã chọn những loại vắc-xin tốt nhất (là một trong hai loại vắc-xin được WHO cấp phép sử dụng toàn cầu trong tình huống khẩn cấp và đã được sử dụng tại hơn 50 quốc gia); đã nỗ lực nhất để triển khai chiến dịch tiêm vắc- xin lớn nhất từ trước tới nay với quy mô phấn đấu 100 triệu liều trong năm nay và đã công khai nhất về đối tượng ưu tiên.

Vấn đề còn lại ở ý thức người dân, sự chung tay của cộng đồng trước đại dịch. Vì dù là vắc-xin gì thì nếu chủ quan, lơ là, vẫn không chống lại được, vẫn phải song hành: Vắc-xin + 5K.

Hồng Tâm
Sáng 5/3, bắt đầu tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin "Made in Vietnam" thứ 2
Đơn vị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin "Made in Vietnam" thứ 2- COVIVAC cho biết, bắt đầu từ sáng 5/3 sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.
Bắc Giang được phân bổ 3,1 nghìn liều vaccine Covid-19 trong đợt 1
(BGĐT) - Ngày 7/3, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Bắc Giang là một trong 13 tỉnh, TP được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt đầu tiên. 
Chi tiết phân bổ số lượng vaccine Covid-19 đợt đầu
Hơn 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phân bổ cho 13 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, 2 bộ cùng 21 bệnh viện, trung tâm y tế điều trị bệnh nhân Covid-19. Thời gian triển khai là trong tháng 3 và 4/2021. Riêng tỉnh Bắc Giang được phẩn bổ 3.100 liều. 
Bắc Giang nằm trong nhóm 13 tỉnh, TP tiêm vaccine Covid-19 đợt 1
Kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 nhằm mục đích tiêm chủng đủ mũi vaccine theo từng đợt phân bổ vaccine cho 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng; bảo đảm an toàn tiêm chủng khi sử dụng vaccine phòng Covid-19. Đợt 1 sẽ được triển khai trong tháng 3 và 4/2021.
13 tỉnh, TP có dịch được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam có nhiều khác biệt với quốc tế. 13 tỉnh, thành phố có dịch sẽ được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19. 
Kế hoạch phân phối vaccine Covid-19 toàn quốc
Việt Nam sẽ tiêm vaccine Covid-19 theo chiến dịch trong thời gian ngắn nhất, sử dụng hệ thống tiêm chủng có sẵn và huy động cơ sở tiêm dịch vụ khi cần thiết.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...