Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không nghiêm “16”, dịch sẽ kéo dài

Cập nhật: 08:49 ngày 19/05/2021
(BGĐT) - Từ 0 giờ hôm qua (18/5) huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng (Bắc Giang) thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng đó, tỉnh cũng quyết định tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng. Việc thực hiện nghiêm quyết định này của tỉnh là biện pháp quan trọng để dập dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết đây là một quyết định rất khó khăn và được cân nhắc kỹ càng vì sẽ làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản phẩm của nhiều công ty đa quốc gia, ảnh hưởng việc làm, thu nhập của khoảng 136.000 lao động.

Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu là an toàn của người dân, công nhân và giải pháp chống dịch tốt nhất là ai ở yên đó, cắt đứt nguồn lây. Sau đó, dùng xét nghiệm sàng lọc, cách ly phong tỏa không cho lan rộng. Do vậy mà tỉnh ban hành quyết định trên.

Trước khi ra quyết định, tỉnh đã họp trực tuyến với các doanh nghiệp trong 4 khu công nghiệp để bàn việc tổ chức lại sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch, nắm bắt những khó khăn để có hướng tháo gỡ cụ thể với từng doanh nghiệp.

Trước đó, tỉnh có văn bản kêu gọi công nhân là người ngoài tỉnh ở lại Bắc Giang, giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh và chính quyền các địa phương nắm bắt tình hình đời sống người lao động để hỗ trợ. Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân, công nhân, không để ai gặp khó khăn mà không được giúp đỡ.

Thế nhưng, việc tỉnh ra quyết định trên đã khó thì việc thực hiện thật nghiêm lại càng khó. Làm thế nào để thực hiện Chỉ thị 16, đúng là 16; có biện pháp chặt chẽ để người trong địa bàn huyện không di chuyển sang địa phương khác. Vì thực hiện không nghiêm thì dịch sẽ kéo dài, làm lãng phí tiền của và sự hy sinh công sức của biết bao người.

Kinh nghiệm từ các địa phương khác với các vùng phong tỏa, cách ly là cần sắp xếp các thứ tự ưu tiên để ứng cứu, hỗ trợ người dân, công nhân; tập trung khắc phục bất cập về vận hành giao thông sau khi có nhiều chốt kiểm soát mọc lên. Theo đó cần có phương án vận hành bảo đảm chặt chẽ, phù hợp không làm nảy sinh thêm những khó khăn về đời sống cũng như các hoạt động cứu trợ hoặc cung cầu sản phẩm, dịch vụ cần thiết.

Khuyến cáo đặc biệt lúc này là người dân, công nhân ở khu cách ly, vùng phong tỏa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần bình tĩnh và hết sức cẩn thận phòng ngừa dịch bệnh.

Chiều qua, UBND tỉnh có văn bản gửi huyện Việt Yên về việc thực hiện nghiêm Quyết định của UBND tỉnh về cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16. Theo đó yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện phải chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả trong từng tình huống cụ thể; đặc biệt phải đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trần Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: 'Áp dụng biện pháp mạnh để giữ an toàn cho cả nước'
Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, nói tạm đóng cửa 4 khu công nghiệp là quyết định khó khăn, song tỉnh chấp nhận rủi ro để giữ an toàn cho cả nước.
Sáng 19/5, Bắc Giang có thêm 10 ca mắc Covid-19
Tính đến 6 giờ ngày 19/5, Việt Nam có thêm 31 ca mắc mới Covid-19. Trong đó, ngoài 1 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, 30 ca bệnh được ghi nhận trong nước tại các khu cách ly tập trung, khu vực bị phong toả của 4 tỉnh, thành phố.
Bắc Giang cách ly xã hội thêm huyện Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng
(BGĐT)- Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17 giờ 30 phút ngày 18/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch với tổng số 505 trường hợp dương tính. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện là Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng để phòng, chống dịch.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...