Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vượt dịch

Cập nhật: 08:36 ngày 31/05/2021
(BGĐT) - Khởi động mùa thu hoạch vải thiều năm nay, 20 tấn quả ngọt của Bắc Giang đã “bay” sang thị trường Nhật Bản trong thời gian rất ngắn. Đó là vào sáng ngày 26/5, lô hàng xuất khẩu đầu tiên khởi hành nhanh chóng và chỉ trong ngày hôm sau, người dân nơi đây đã được thưởng thức quả ngọt này. 

Mỗi ngày tiếp theo, có từ 4 đến 6 tấn vải thiều Bắc Giang được Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất nhập khẩu Toàn Cầu đưa sang thị trường khó tính này. Nhiều doanh nghiệp cũng đã đăng ký tham gia và dự kiến năm nay, Bắc Giang sẽ xuất khẩu khoảng 1 nghìn tấn vải thiều sang xứ Phù Tang.

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị của tỉnh đang gồng mình và cả nước chung tay cùng Bắc Giang chống dịch Covid-19 thì việc một trong những loại nông sản chủ lực của tỉnh vẫn vượt khó khăn, xuất khẩu thuận lợi sang Nhật Bản đã giải tỏa thách thức, mở ra cơ hội lớn cho tiêu thụ vải thiều năm nay và những năm tiếp theo. Bởi đây là lô vải tươi đầu tiên được phía Nhật Bản tạm thời ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch Việt Nam tự thực hiện giám sát, xử lý kiểm dịch theo đúng thông lệ quốc tế.

Trải lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi lô hàng đầu tiên xuất khẩu thành công, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, vải thiều được phía đối tác Nhật Bản đón nhận khẳng định một điều, chúng ta có thể làm tốt các khâu từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, đóng gói theo các quy trình, quy định rất nghiêm ngặt và vận chuyển sang một trong những thị trường nước ngoài khó tính nhất là Nhật Bản. Vải thiều Bắc Giang vào đây là mở ra cơ hội dễ dàng xuất khẩu sang nhiều thị trường mới khác.

Được biết, để có loại nông sản đáp ứng được các yêu cầu từ phía đối tác nước ngoài, người trồng vải, các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến huyện và các bộ, ngành của Trung ương đã hỗ trợ, hướng dẫn và dày công thực hiện theo các quy chuẩn về chất lượng nông sản, an toàn vệ sinh thực phẩm, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, bao gói… và các thủ tục kiểm dịch xuất khẩu. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Tân Yên còn nỗ lực xây dựng vùng vải thiều "Sạch - không bị tác động của dịch bệnh Covid-19", hay vương quốc vải thiều có “Lục Ngạn không Covid-19 bảo vệ vùng vải an toàn”.

Ở các vùng vải thiều tập trung này, các trường hợp F1 được đưa ra ngoài để cách ly; lập các tổ, chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào; kiểm tra y tế các mã vùng trồng, chủ vườn, cơ sở đóng gói, sơ chế, lái xe và phương tiện vận chuyển, người tham gia thu hái, đóng gói, vận chuyển vải thiều an toàn, không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để có những sản phẩm bảo đảm chất lượng cao, dễ dàng thông thương, xuất khẩu thuận lợi.

Hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã và đang cùng Bắc Giang nỗ lực chống dịch và tiêu thụ nông sản, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa sản xuất bảo đảm an toàn”. Mặc dù những lô vải đầu tiên vượt dịch sang đất nước hoa anh đào chiếm tỷ lệ còn khiêm tốn so với lượng vải thiều rất lớn của tỉnh. Nhưng rõ ràng trong lúc khó khăn này, đó là tín hiệu vui cho tiêu thụ vải thiều năm nay và cả những năm tiếp theo.

Bảo Khánh
Sáng 31/5, Việt Nam ghi nhận 61 ca mắc mới Covid-19, riêng Bắc Giang có 43 ca
Từ 18 giờ ngày 30/5 đến 6 giờ ngày 31/5, Việt Nam ghi nhận 61 ca mắc mới Covid-19, đều là ca cộng đồng.
Ấm áp tình người trong đại dịch
(BGĐT) - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Với riêng huyện Việt Yên - tâm dịch của tỉnh, thời điểm này đang vào mùa thu hoạch lúa. Trước tình hình đó, Hội Nông dân, hội viên các đoàn thể và nhân dân đã xuống đồng giúp bà con thu hoạch lúa, giúp đỡ các gia đình phải thực hiện cách ly do dịch Covid-19
Cán bộ y tế Quảng Ninh: Dốc lòng "chia lửa" cùng Bắc Giang chống dịch
Với số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục và diễn biến còn phức tạp, Bắc Giang đang trở thành tâm dịch lớn trên toàn quốc. Với mong muốn giúp tỉnh bạn khoanh vùng và xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng, ngành Y tế Quảng Ninh đã hỗ trợ chi viện nhân lực cho ngành Y tế Bắc Giang.
Nhiều nhân viên lấy mẫu xét nghiệm ở Bắc Giang ngất do nắng nóng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết 700 nhân viên y tế liên tục đi lấy mẫu test nhanh hằng ngày cho người dân Bắc Giang, nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiều người ngất.
Công an huyện Yên Dũng hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
(BGĐT) - Ngày 30/5, Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã giúp nông dân trong huyện thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ hơn 2,6 tấn dưa hấu, dưa lê.
Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tiêu thụ khoảng 20 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang
(BGĐT)-Vụ vải thiều năm nay, các tập đoàn phân phối, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại như: Aoen, Central Retail, MM Mega MarKet, Lotte, Big C, Saigon.coop, Vinmart và Vinmart+, Fivimart và Citimart, Vincom… dự kiến tiêu thụ khoảng 20 nghìn tấn vải thiều Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...