Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mắt xích quan trọng

Cập nhật: 10:07 ngày 02/06/2021
(BGĐT) - Trong các đợt dịch Covid-19 tại Việt Nam đã qua, chúng ta đã khống chế thành công nhờ chiến lược “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả". Quá trình thực hiện, không chỉ có đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế mà còn có nhiều lực lượng tham gia, trong đó phải kể đến vai trò rất quan trọng của tổ Covid-19 cộng đồng, mô hình chỉ có ở nước ta.

Tổ Covid-19 hoạt động trên tinh thần tình nguyện, tự nguyện với sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế. Mỗi tổ gồm 3 đến 4 thành viên là cán bộ thôn, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Tùy điều kiện và tình hình tại địa bàn, mỗi tổ phụ trách một số hộ và phân công danh sách gia đình cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng tổ viên.

Khi xảy ra ca bệnh trong khu dân cư, việc đầu tiên phải làm ngay chính là khoanh vùng, truy vết tất cả những người tiếp xúc với người bệnh để cách ly. Ðặc biệt, khi bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, tình hình trở nên phức tạp, phải nhanh chóng tổ chức giám sát, phát hiện, lấy mẫu và cách ly tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, từ đó có các bước xử lý phù hợp nhằm kiểm soát, ngăn chặn lây lan. Để làm tốt những công việc này, không thể thiếu vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng.

Mục tiêu của tổ chính là giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) chủ động tại từng gia đình; đồng thời là cầu nối về công tác PCD của chính quyền và ngành y tế đến với người dân, giúp bà con yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp PCD. Hằng ngày, tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện 5K; kịp thời phát hiện và báo cáo với chính quyền địa phương trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh để có phương án xử lý phù hợp; không để sót, lọt bất cứ trường hợp nghi nhiễm nào, góp phần bảo vệ an toàn khu dân cư, đẩy lùi dịch bệnh.

Thời gian qua, các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả. Xác định đây là mắt xích quan trọng trong công tác PCD, ngày 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương ban hành Chỉ thị số 8/CT-UBND về nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác giám sát dịch tại khu dân cư. Trong đó nêu rõ, các cấp, các ngành phải xác định tổ Covid-19 cộng đồng là “vũ khí chiến lược trong công tác PCD”; các sở, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về tổ chức, cách thức hoạt động, nhiệm vụ của tổ; UBND các huyện, TP thành lập Tiểu ban chỉ đạo hoạt động của tổ, đồng thời yêu cầu địa phương khẩn trương kiện toàn, củng cố mô hình hoạt động này, tăng cường kiểm tra công tác PCD tại cơ sở, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch.

Có thể khẳng định việc thành lập và hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng chính là sự sáng tạo của nước ta trong cuộc chiến này. Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chuyên môn, chính quyền địa phương thì tổ Covid-19 cộng đồng đã trực tiếp đưa ngay các biện pháp PCD tới từng hộ - pháo đài chống dịch mà ít nơi nào trên thế giới có thể làm được. Ðây chính là biểu hiện sinh động nhất của công tác PCD dựa vào nhân dân, toàn dân tham gia.

Bảo Khánh
Tổ Covid -19 ở Lục Nam: Đi từng nhà, rà từng người
(BGĐT) - Nắng, mưa, giữa trưa oi ả, thậm chí cả đêm khuya, khi có thông tin trên địa bàn huyện Lục Nam có F1 liên quan là các thành viên Tổ Covid -19 lại tất tả mang đồ nghề lao ra khỏi nhà. Lý do của họ thật đơn giản, mình chậm, lỡ đâu người ta không biết mai lại đi chợ sớm hoặc rời nhà đi đâu đó thì nguy cơ lây nhiễm sẽ lan rộng.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng
(BGĐT) - Ngày 31/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương ban hành Chỉ thị số 8/CT-UBND về nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác giám sát dịch tại khu dân cư.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...