Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trợ lực cho doanh nghiệp

Cập nhật: 09:07 ngày 23/06/2021
(BGĐT) - Sau gần một tháng quyết định khởi động lại các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN), đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh đã thẩm định và chấp thuận cho hơn 150 DN với khoảng 24 nghìn công nhân đủ điều kiện an toàn được phép hoạt động trở lại. 

iện đã có hơn 80 DN hoạt động, gồm hơn 13 nghìn công nhân đang làm việc. Việc khôi phục sản xuất không những kịp thời giải quyết các vấn đề xã hội mà còn tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, khôi phục tăng trưởng kinh tế của tỉnh do ảnh hưởng của đại dịch.

Đây là mô hình mới với phương châm “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”, vừa xây dựng và vừa điều chỉnh để thực hiện yêu cầu bảo đảm an toàn dịch bệnh. Vì thế trong quá trình thiết kế và vận hành mô hình, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành, nhất là Ban Quản lý Các KCN, Sở Y tế; các địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về an toàn trong DN; nơi làm việc và lưu trú của lao động; hoạt động của tổ an toàn phòng, chống dịch (PCD); tổ chức lại sản xuất trong DN… đồng thời gắn với trách nhiệm của DN, đơn vị liên quan.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Các KCN tỉnh, mặc dù còn nhiều vướng mắc trong tổ chức sản xuất, công suất và năng lực hoạt động của các dây chuyền, nhà máy chưa cao nhưng các DN hoạt động trở lại đã góp phần giải quyết hài hòa việc làm cho người lao động gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh, bước đầu gắn kết chuỗi liên kết sản xuất, hạn chế thiệt hại cho DN và đóng góp vào phát triển kinh tế của tỉnh.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí về mô hình mới này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương khẳng định, nếu trước đây một trường hợp dương tính trong DN sẽ phải đóng cửa DN và cách ly hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công nhân làm cùng. Nhưng với mô hình mới, DN sẽ chia nhỏ sản xuất và bố trí công nhân làm việc theo từng nhóm. 

Nếu có trường hợp bị nhiễm Covid cũng chỉ khoanh vùng trong nhóm, DN vẫn hoạt động bình thường; việc cách ly cũng thực hiện tại khu vực riêng, tránh lây chéo trong DN cũng như các DN khác. Do đó Bắc Giang rất tin vào hiệu quả và độ an toàn của mô hình này, dù nguy cơ xảy ra dịch vẫn còn song không thể bùng phát, lây lan rộng được!

Dù hướng đi, cách làm này còn rất nhiều trở ngại nhưng rõ ràng mô hình mới có nhiều ưu điểm và là tất yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 trong nước cũng như trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa biết khi nào mới trở lại trạng thái an toàn bình thường. Vì thế, nhiều DN đang phải đầu tư nhiều kinh phí, trang thiết bị để cải tạo nhà xưởng sản xuất; bố trí nơi làm việc, ăn, nghỉ; đưa, đón công nhân theo các quy định nghiêm ngặt về PCD. Các cơ quan quản lý nhà nước tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và tạo thuận lợi cho DN khôi phục hoạt động.

Và để tiếp tục trợ lực cho DN, ngày 21/6, UBND tỉnh đã ban hành phương án hỗ trợ DN trong KCN khôi phục sản xuất. Trong đó nêu rõ, giao cho UBND các huyện, TP và ngành chức năng hỗ trợ DN đưa đón, tuyển dụng, bố trí chỗ ở cho người lao động; khu vực cách ly khi xảy ra ca nhiễm, nghi nhiễm; vận chuyển hàng hóa, đưa đón công nhân; tiêm vắc-xin phòng dịch cho lao động và hỗ trợ DN phương án PCD.

Bảo Khánh 

Bắc Giang: Ban hành phương án hỗ trợ DN trong các khu công nghiệp khôi phục sản xuất
(BGĐT) - Thực hiện Kết luận số 105 ngày 15/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, vừa phát triển KT- XH, ngày 21/6, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành phương án hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) khôi phục sản xuất.
Sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất - Bài 2: Nhanh chóng khôi phục hoạt động các khu công nghiệp
(BGĐT) - Đối mặt với khó khăn chồng chất chưa có tiền lệ, tỉnh Bắc Giang đã đưa ra những quyết định linh hoạt, sáng tạo để vượt qua giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng”. Đó là xây dựng mô hình mới giúp doanh nghiệp (DN) ở thế chủ động bảo đảm an toàn, tấn công dịch, khởi động lại chuỗi sản xuất công nghiệp nhằm thực hiện “mục tiêu kép”.
Các tỉnh phía Nam ngăn dịch lây vào khu công nghiệp
Các địa phương cố gắng để dịch không lây vào khu công nghiệp, nếu có ca nhiễm phải phát hiện trong 3 ngày đầu tiên, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Bộ Y tế hướng dẫn xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại khu công nghiệp
Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2787/QĐ-BYT về việc hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.
Bắc Giang: Hai hình thức tổ chức lưu trú cho công nhân ở trong và ngoài doanh nghiệp
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý Các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh, để khẩn trương khôi phục sản xuất tại KCN, Tổ công tác của tỉnh tiếp tục thẩm định, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sớm trở lại sản xuất. Tuy nhiên, việc đón công nhân trở lại làm việc gặp nhiều khó khăn.
Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
(BGĐT) - Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc xuất khẩu vải thiều gặp không ít trở ngại. Khắc phục tình trạng này, Bắc Giang đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu.
Sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất - Bài 3: Mỗi doanh nghiệp là một “pháo đài” chống dịch
(BGĐT) - Với quyết định táo bạo, nhanh chóng khôi phục sản xuất công nghiệp trong điều kiện phải bảo đảm an toàn dịch bệnh, Bắc Giang đã giải quyết được một số vấn đề quan trọng trước mắt. Tuy nhiên, để mỗi doanh nghiệp (DN) và các khu công nghiệp (KCN) phát triển ổn định, bền vững cần nhiều giải pháp. 
Yên Dũng: Một doanh nghiệp bị phạt 30 triệu đồng do không dừng sản xuất kinh doanh
(BGĐT)-Ngày 18/6, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một doanh nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Nội Hoàng do không thực hiện việc tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh để phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...