Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thí điểm cách ly F1 tại nhà

Cập nhật: 10:03 ngày 29/06/2021
(BGĐT) - Chủ trương này được Thủ tướng Chính phủ nêu tại cuộc làm việc với tỉnh Đồng Nai chiều 27/6. Trước đó, khi làm việc với TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương này triển khai thí điểm và có thể mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh, cách ly tại nhà vừa làm, vừa thí điểm, mở rộng, không cầu toàn, nóng vội nhưng phải chắc chắn và sáng tạo. Các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để nghiên cứu chiến lược cách ly cho phù hợp. Có thể thiết lập các chương trình truyền thông, truyền hình để chuyên gia tư vấn, hướng dẫn người dân cách ly tại nhà sao cho dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện, dễ giám sát và dễ kiểm tra.

Tại Bắc Giang, khi cao điểm của dịch, số F1 lên đến hàng chục nghìn người, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng yêu cầu nếu khu cách ly tập trung quá tải, không đáp ứng đủ thì thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Có thể nói, trong phòng, chống dịch, việc quản lý tốt các khu cách ly tập trung, không để dịch lây lan có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa, khống chế dịch. Tuy nhiên, với các ca F1 tăng vọt, các khu cách ly tập trung không bảo đảm cơ sở vật chất, công tác quản lý còn lỏng lẻo thì nguy cơ lây nhiễm chéo là hiện hữu. Đa phần các khu cách ly tập trung trưng dụng từ trường học, hội trường xã, nhà vệ sinh ít, phòng ở đông người, người nguy cơ cao ở gần người nguy cơ thấp, người vào trước ở cùng người vào sau… dẫn tới nhiều khả năng lây chéo. Chưa kể, việc cách ly hàng chục nghìn người và cả bộ máy quản lý gây tốn kém lớn tiền của Nhà nước.

Thực tế cách ly F1 tại nhà đã được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới, nhất là các nước phương Tây. Biện pháp này còn là lựa chọn của một số nước châu Á như: Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... nhằm giảm gánh nặng về nguồn lực xã hội.

Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có hướng dẫn, nếu gia đình có phòng riêng, khép kín, tách biệt khu sinh hoạt chung của gia đình; người cách ly không ra khỏi phòng; không tiếp xúc người trong gia đình và vật nuôi; khai báo y tế hàng ngày và tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe thì hoàn toàn có thể áp dụng cách ly tại nhà.

Việc F1 cách ly tại nhà hay tập trung đều có ưu, nhược điểm và phù hợp với từng điều kiện. Đúng là với đối tượng F1 nguy cơ thấp, gia đình bảo đảm điều kiện thì tự cách ly giúp tâm lý các F1 thoải mái, giảm lây nhiễm chéo, giảm tải cho xã hội. Nhưng ngược lại, nếu F1 không có ý thức, cách ly hình thức, vẫn sinh hoạt, ăn uống chung với gia đình hay lơ là các biện pháp phòng, chống dịch thì nguy cơ lây ra người thân, người xung quanh tác hại khôn lường.

Vẫn nên áp dụng cách ly F1 tại nhà khi có điều kiện nhưng cùng đó, việc kiểm tra, giám sát phải tăng cường hơn nữa, bằng công nghệ và chính hàng xóm, người dân xung quanh và đặc biệt, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng của các đối tượng F1 cách ly.

Bảo Châu
Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm cách ly tại nhà đối với F1
Ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã kí văn bản số 5152/BYT-MT gửi tới UBND TP Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho trường hợp F1.
Yên Dũng: 90 phụ nữ có thai diện F0, F1 được hỗ trợ
(BGĐT)- Nhằm hỗ trợ những chị em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa hỗ trợ những trường hợp có thai thuộc diện F0, F1 đang điều trị, cách ly trên địa bàn.
Cách các nước cách ly F1 chống Covid-19
Phần lớn các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới chủ trương cách ly F1 tại nhà và báo tình hình sức khỏe cho nhân viên y tế.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...