Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ an toàn “vùng xanh”

Cập nhật: 06:51 ngày 01/07/2021
(BGĐT) - Hiện nay, tình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được kiểm soát. Bắc Giang vẫn phát sinh các ca nhiễm mới nhưng chủ yếu liên quan đến ổ dịch thôn Bằng Công, xã Kiên Thành (Lục Ngạn), trong khu cách ly và khu vực phong tỏa, ít có khả năng lây lan trong cộng đồng.

 Từ 1/7, tỉnh quyết tâm kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Hơn lúc nào, để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch, chúng ta phải giữ an toàn nhiều “vùng xanh”.

Trên địa bàn tỉnh “vùng xanh”- vùng an toàn đang chiếm đa phần. Cơ bản các huyện, thành phố (trừ một số xã của huyện Lục Ngạn) đều đã gỡ phong tỏa, cách ly xã hội, cuộc sống mới đang trở lại bình thường.

Ngay như huyện Việt Yên vài ngày nay không còn ca F0 mới, đặc biệt trong công nhân khu công nghiệp. Khi dịch cơ bản được khống chế, những ngày qua, huyện khẩn trương làm sạch địa bàn, phun khử khuẩn toàn bộ 134/134 thôn, tổ dân phố. Đồng thời với đó xử lý môi trường tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, khu nhà trọ công nhân, nhất là xử lý rác thải y tế.

Cùng với phòng, chống dịch, tỉnh nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về quy trình, trình tự, các biện pháp phòng, chống dịch trong sản xuất khi hoạt động trở lại… Đến nay, đã có 228 doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại với hơn 55,4 nghìn lao động.

Có thể nói, với tình hình hiện nay, chúng ta buộc phải chung sống an toàn với dịch. Trong khi các địa phương đang nới lỏng các biện pháp phòng dịch, công nhân trở lại nhà máy, nhà hàng, quán xá được hoạt động trở lại…, nếu chủ quan, lơ là thì sẽ khó giữ được “vùng xanh”.

Ngay như việc nhà máy sáng đèn đón công nhân, chỉ là việc xét nghiệm, bảo đảm đó là các “công nhân sạch”, khi tổ chức triển khai không khoa học sẽ là nguy cơ cao, nếu trong số công nhân đó có người dương tính. Hay như khi được phép trở lại hoạt động, doanh nghiệp không thực hiện nghiêm, xem nhẹ các phương án sản xuất an toàn thì cũng cần chấn chỉnh, thậm chí kiên quyết dừng hoạt động.

Đặc biệt với người dân, tâm lý chủ quan, yên tâm, coi thường dịch bệnh rất dễ xảy ra. Không ít người yên tâm vì đã được tiêm phòng vắc-xin Covid; người chủ quan vì thấy bệnh viện, khu phong tỏa, số ca nhiễm dần thu hẹp; người sốt ruột vì lo làm ăn, bù lại những tháng cách ly, giãn cách… nên dẫn tới lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực tế thời gian qua chúng ta làm khá tốt công tác xử phạt liên quan tới phòng, chống dịch và đã có hiệu quả rõ rệt. Huyện Lục Ngạn tăng mức xử không đeo khẩu trang nơi công cộng kịch khung; huyện Việt Yên, Yên Dũng xử nghiêm người ra ngoài không lý do khi đang thực hiện cách ly xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông liên tục xử phạt hành chính những người phát ngôn sai phạm trên mạng xã hội… Tất cả đã góp phần giữ vững kỷ cương, ổn định tình hình tư tưởng người dân yên tâm đồng lòng cùng chính quyền chống dịch.

Chúng ta đang có nhiều “vùng xanh”- vùng an toàn và tiếp theo những ngày tới việc giữ bằng được các “vùng xanh” đó sẽ là việc thường xuyên, liên tục, căn cơ và lâu dài của mỗi cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Muốn đẩy lùi vùng vàng- cam- đỏ, vùng nguy cơ từ thấp tới cao, phụ thuộc trước hết vào ý thức, trách nhiệm của mỗi người với bản thân và cộng đồng.

Hương Thu
Việt Yên chính thức chuyển sang trạng thái mới trong phòng chống dịch
(BGĐT) - Ngày 1/7 là dấu mốc quan trọng với tỉnh Bắc Giang khi bắt đầu chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đây cũng là thời điểm huyện Việt Yên - tâm dịch của tỉnh chính thức chuyển từ cách ly xã hội sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều chốt kiểm soát phòng dịch được tháo dỡ; nhân dân phấn khởi trước kết quả phòng, chống dịch (PCD) của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Sáng 1/7, thêm 189 ca Covid-19
Bộ Y tế sáng 1/7 ghi nhận 189 ca dương tính nCoV, gồm tại TP HCM 158, Tiền Giang 16, Phú Yên 8, Hưng Yên 6, Vĩnh Long một.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...