Lên sàn
Theo bà Hoàng Anh, đại diện Starlinks, mặc dù đây là năm đầu đưa vải thiều lên sàn, sản lượng tiêu thụ còn khiêm tốn nhưng mở ra cho nông dân, doanh nghiệp cách làm mới phù hợp yêu cầu của sản xuất nông nghiệp hàng hóa hiện đại, đáp ứng xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nông dân, doanh nghiệp liên kết sản xuất, bảo quản, cung ứng nông sản bảo đảm theo chuỗi giá trị thông qua sàn TMĐT một cách nhịp nhàng, thuận tiện.
Không chỉ có sàn TMĐT trên, năm nay, vải thiều Bắc Giang còn được bán trực tuyến trên nền tảng online (facebook, zalo, youtube …), hạ tầng Internet trên các sàn giao dịch TMĐT lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba…) với sản lượng lớn nhất từ trước tới nay, đạt hơn 6 nghìn tấn. Như vậy, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số là một trong những giải pháp hiệu quả, là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối hàng hoá truyền thống, từ đó giúp bà con mở rộng thị trường tiêu thụ, tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0.
Thậm chí, nhiều người dân không chỉ biết làm ra nông sản theo quy trình sản xuất chất lượng cao mà còn được tập huấn sử dụng smartphone đưa thông tin lên sàn cũng như biết cách chốt đơn hàng rồi livestream bán hàng. Đại diện Hợp tác xã Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Phì Điền (Lục Ngạn) cho rằng lợi ích lớn nhất khi nông sản được đưa lên sàn là nhà vườn tiếp cận được rất nhiều khách hàng để bán hàng trực tiếp, thay vì phải bán cho thương nhân như trước đây.
Rõ ràng việc tiêu thụ nông sản thông qua một phương thức mới không chỉ tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho người dân, mà còn là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng, khi đưa nông sản lên sàn, thông tin về sản phẩm cũng minh bạch hơn từ người bán đến người mua, đồng thời qua đó góp phần làm giảm bớt khâu trung gian, giúp người mua dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận nhà cung cấp nông sản nhanh với chi phí tiết kiệm hơn.
Được biết, Chương trình chuyển đổi số quốc gia lựa chọn nông nghiệp là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng ưu thế của các sàn TMĐT đưa nông sản lên sàn, kết nối trong và ngoài nước cung ứng ra toàn cầu. Bắc Giang là tỉnh có nhiều nông sản đặc trưng. Vì thế để nắm bắt cơ hội này, cần xây dựng chương trình hỗ trợ về tiêu thụ nông sản thông qua TMĐT gồm nhiều hoạt động như: Hỗ trợ nông dân đăng ký nhãn hiệu, đào tạo về TMĐT, bán hàng trực tuyến… Các hợp tác xã, doanh nghiệp được trang bị bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và doanh nghiệp, dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm…
Ý kiến bạn đọc (0)