Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để trẻ an toàn trên không gian mạng

Cập nhật: 08:43 ngày 23/07/2021
(BGĐT) - Trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số rộng khắp, trẻ em đã trở thành công dân số từ rất sớm.

Internet mang lại cho các em nhiều tiện ích trong việc tra cứu thông tin, học tập, kết nối bạn bè song cũng rình rập không ít “cạm bẫy”, rủi ro khiến trẻ dễ bị tổn thương, ảnh hưởng tiêu cực tới việc hình thành nhân cách, tư duy, đạo đức của trẻ. Vì vây, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là điều cần thiết.

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), 1/3 số người sử dụng internet trên thế giới là trẻ em. Ở Việt Nam, con số này là 96,9% trẻ tại các thành phố sử dụng mạng.

Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững và Tổ chức cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam, cứ 3 trẻ ở thành phố thì 2 trẻ có kết nối trực tuyến, tiếp cận Internet qua các thiết bị như điện thoại, máy tính của cá nhân, người thân, ở trường và ngoài quán Internet; sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, cả học, giải trí và chơi game…

Trong đại dịch Covid-19 như hiện nay, cuộc sống của nhiều em bị bó hẹp trong gia đình và màn hình máy tính, ti vi. Nhà trường đóng cửa, xã hội giãn cách, yêu cầu không ra ngoài, trẻ học online, ngày vài ba buổi trên mạng, bố mẹ người lớn đi làm, trẻ lấy máy tính làm bạn.

Việc dành nhiều thời gian hơn trên mạng với nhiều em là bổ ích, thuận tiện cho việc học tập, kỹ năng sống hay vui chơi bổ ích lành mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trẻ cũng dễ tiếp xúc với các nội dung độc hại, bạo lực, gia tăng nguy cơ bị bắt nạt, dụ dỗ và lừa gạt trên mạng… Nhiều trường hợp trẻ nghiện game, bỏ học, sa vào các tệ nạn xã hội, thậm chí có vụ án mạng do ảo giác từ các nhân vật trong game.

Có thể nói, nguy hại từ mạng xã hội gây ra rất lớn, nếu chúng ta không kiểm soát tốt; trong khi thời đại 4.0, việc cấm trẻ vào mạng, dùng mạng là điều vô lý và không thể thực hiện.

Mới đây, vào ngày 1/6/2021, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một Chương trình ở cấp quốc gia riêng về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. 

Mục tiêu của Chương trình rất rõ, hướng tới mục tiêu kép, vừa bảo vệ bí mật đời sống riêng tư; vừa ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em. Cùng đó, đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng theo từng lứa tuổi để biết tự bảo vệ mình và tương tác an toàn trên môi trường mạng…

Luật Trẻ em, tại Điều 54 cũng quy định rõ về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Nhiều văn bản của nhiều cấp, nhiều ngành, địa phương… cũng đề cập đến vấn đề này; vấn đề là tổ chức triển khai thực hiện.

Bảo đảm để trẻ em được hoạt động và tương tác tích cực, lành mạnh trên môi trường mạng một cách an toàn không chỉ là nhiệm vụ của một bộ, ngành cụ thể mà là nhiệm vụ của toàn xã hội, nhà trường và mỗi gia đình. Xã hội cần lên tiếng tố giác, tẩy chay những nội dung, thông tin xấu độc. Các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và triệt xóa những nội dung thông tin xấu độc. 

Ngành giáo dục, các trường học tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng Internet không lành mạnh. Cha mẹ quan tâm, quản lý, giám sát và hướng dẫn con em mình sử dụng Internet hiệu quả, giúp trẻ tự hiểu được những tác hại trên không gian mạng. Có như vậy mới tạo được tấm lá chắn để giúp trẻ an toàn trên không gian mạng.

Hồng Tâm

Xịt hơi cay, cướp điện thoại của 3 trẻ em
Thấy 3 trẻ em đang ngồi trước nhà chơi điện thoại trên đường Xuân Thới Sơn 33 (TP HCM), tên cướp dùng bình xịt hơi cay, giật 2 chiếc điện thoại rồi tẩu thoát.
Giúp đỡ trẻ em giữa tâm dịch
(BGĐT) - Đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó, hàng nghìn trẻ em không may trở thành F0, F1, F2. Cùng với triển khai công tác phòng, chống dịch, hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm.
Trẻ em dưới năm tuổi tại Bắc Giang được cách ly y tế tại nhà
Sáng 5/6, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn ký công văn khẩn gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi trên toàn tỉnh. Theo đó, trẻ dưới năm tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng.
Bắc Giang: Hàng nghìn suất quà tặng trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi
(BGĐT) - Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), hàng nghìn suất quà đã được nhiều cơ quan, đoàn thể của tỉnh gửi tặng trẻ em ở các khu cách ly, con cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19.
Tặng hơn 1,5 nghìn suất quà cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6
(BGĐT) -  Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang đã tích cực vận động nguồn lực, trao tặng nhiều phần quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Lục Nam: Tặng quà trẻ em, phụ nữ mang thai tại các khu cách ly y tế
(BGĐT)- Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, chiều 29/5, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, đại diện một số ngành, đoàn thể huyện Lục Nam (Bắc Giang) đến thăm, động viên, tặng quà cho trẻ em và phụ nữ đang mang thai tại 6 trạm cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.
Đồng Nai: 6 trẻ em nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm, một trẻ tử vong
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đơn vị đang tiếp tục điều trị tích cực cho 5 trẻ em độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) với các dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm. Trong số 5 em này có một em đang phải lọc máu liên tục. Trước đó, một em đã tử vong sau khi nhập viện.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...