Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngừa trong, chặn ngoài

Cập nhật: 09:15 ngày 04/08/2021
(BGĐT) - Bắc Giang đã trải qua những tháng ngày vô cùng khó khăn để khoanh vùng, dập dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Sau thời gian tổng lực phòng, chống dịch bằng nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, đến nay đã qua 21 ngày, tỉnh không phát hiện F0 trong cộng đồng, trong đó có 8/10 huyện gần 1 tháng qua không có F0 trong cộng đồng.

Thành quả này có được khi tỉnh chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp quyết liệt từ phòng dịch tại những đơn vị, địa phương chưa có mầm bệnh; đến khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ các khu vực phong tỏa, cách ly; đồng thời tích cực điều trị, giảm thiểu bệnh nhân Covid-19 trong các bệnh viện. 

Cùng với đó là tiếp tục chiến dịch tiêm vắc-xin phòng bệnh, thường xuyên kiểm soát qua việc lấy mẫu, xét nghiệm tại các doanh nghiệp và tầm soát trong cộng đồng.

Có thể khẳng định trong nội tỉnh, dịch Covid-19 đã được khống chế và kiểm soát rất tốt. Tuy nhiên gần đây, qua kiểm tra và sàng lọc chặt chẽ, toàn tỉnh đã phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong số người từ ngoại tỉnh về Bắc Giang. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã nhanh chóng truy vết, cách ly và có các biện pháp phòng dịch, tránh để lây nhiễm trong cộng đồng. 

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không có tinh thần cảnh giác cao; lơ là, chủ quan kiểm soát không tốt rất có thể có trường hợp mang mầm bệnh từ ngoài vào địa bàn, làm lây lan trong cộng đồng thì hậu quả khôn lường, thành quả dập dịch hôm nay khó vẹn toàn.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trong và ngoài nước đang diễn biến rất phức tạp. Để bảo vệ thành quả chống dịch của tỉnh cũng như chủ động ngăn ngừa, đối phó với tình trạng dịch xâm nhập vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 11 về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó nêu rõ, phải “phòng ngừa dịch lây lan bên trong”, “ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài” nhằm thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Những bài học kinh nghiệm trong cuộc chiến chống Covid-19 của tỉnh thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả. Các đơn vị, địa phương cần tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cho phù hợp, sát với thực tiễn ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân về thực hiện “5K + vắc-xin + công nghệ”. 

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, thời điểm này, mỗi người dân tự bảo vệ mình bằng việc chủ động thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và liên tục vệ sinh, khử tay để bảo vệ mình và cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch bên ngoài tỉnh diễn biến phức tạp, có rất nhiều người ngoài tỉnh đến Bắc Giang; con em của quê hương đang sinh sống, học tập và làm việc ở ngoài tỉnh, thậm chí ngoài nước trở về Bắc Giang, đó là nguyện vọng chính đáng song cũng có thể mang theo mầm bệnh, phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. 

Chính quyền các địa phương cần nắm chắc người đến/về Bắc Giang, nhất là từ các địa phương đang có dịch để quản lý kịp thời, phù hợp theo quy định. Những người từ tỉnh, thành phố có dịch về địa phương phải thực hiện xét nghiệm, cách ly…

Chỉ có phòng ngừa tốt bên trong, ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn mới giữ vững thành quả của tỉnh, thực hiện thành công mục tiêu kép.

Bảo Khánh

Trộm tiền và vàng trong két sắt nhà dân
Theo thông tin từ Công an TP Bắc Giang, ngày 1/8, Công an TP nhận được trình báo của ông Nguyễn Đức Thuần, sinh năm 1956, trú tại thôn Núm, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) về việc bị mất tiền và vàng ở két sắt trong phòng ngủ. 
15 tỉnh, thành phố sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2
Theo tổng hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, có 15 tỉnh, thành phố sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2, với hơn 10.000 thí sinh dự thi. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 5-7/8 tới. Công tác chuẩn bị thi vẫn đang được thực hiện nghiêm túc, tích cực, dù ở nhiều địa phương, quy mô tổ chức thi giảm do số lượng thí sinh xin xét đặc cách tốt nghiệp khá lớn.
CDC Bắc Giang xét nghiệm RT-PCR có thu phí cho tổ chức, cá nhân
(BGĐT) - Nhằm khôi phục, thúc đẩy các hoạt động KT-XH, bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) Bắc Giang vừa tổ chức điểm lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cố định có thu phí phục vụ nhu cầu người dân địa bàn tỉnh.
Tân Yên: Lập danh sách công dân sinh sống, làm việc ở các tỉnh miền Nam
(BGĐT) - Nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, qua rà soát, huyện Tân Yên có gần 2.400 công dân đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh miền Nam.
Bắc Giang: Tài xế xe chở khách nghi gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy
(BGĐT) - Tối 3/8, Đại tá Tống Ngọc Quyến, Trưởng Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang tập trung làm rõ một tài xế xe ô tô chở khách 16 chỗ nghi gây tai nạn giao thông làm chết người trên địa bàn huyện rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...