Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không nên kén chọn vắc-xin

Cập nhật: 08:22 ngày 06/08/2021
(BGĐT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, vắc-xin được coi là vũ khí tối ưu, nhu cầu vắc-xin đã vượt xa khả năng cung ứng. Vậy mà, do nhiều tin giả, tin sai sự thật nên không ít người không tiêm hoặc so đo, kén chọn vắc-xin.

Sự tái bùng phát của làn sóng đại dịch mới, đặc biệt với những biến thể có khả năng lây lan mạnh, đã khiến nhiều nước trong khu vực và nước ta từng thành công khi kiểm soát dịch ở giai đoạn đầu đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Thực tế hiện nay việc nỗ lực tiêm chủng càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết nhằm mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng để bảo vệ sức khỏe nhân dân và phục hồi phát triển KT-XH.

Đi ngược với mục tiêu trên, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết, thông tin thiếu căn cứ về hiệu quả của vắc-xin, công kích nguồn gốc một số loại vắc-xin, làm nhiều người hoang mang, không đi tiêm chủng hoặc hình thành tâm lý so đo, kén chọn vắc-xin. Ngoài ra còn xuất hiện thông tin xuyên tạc chính sách phân bổ, cung cấp vắc-xin của Chính phủ, việc sử dụng quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19...

Theo báo Nhân Dân, tình trạng trên cũng xảy ra ở nhiều quốc gia khác khiến Tổ chức Y tế thế giới phải cảnh báo tin giả về vắc-xin đang gây tổn hại cho các chương trình tiêm chủng, làm suy yếu cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, thậm chí đẩy tính mạng người dân vào nguy hiểm.

Thực tế cho thấy, sau 18 tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đã có đủ kiến thức và công cụ cần thiết để ngăn chặn đại dịch. Theo đó, 4 lá chắn được kết hợp gồm: Vắc-xin, thuốc kháng vi-rút, các biện pháp y tế công cộng và sự hợp tác toàn cầu. Tỉnh Bắc Giang cũng xác định “thế giới chưa an toàn, Việt Nam chưa an toàn, Việt Nam chưa an toàn, Bắc Giang chưa an toàn” nên triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch từ sớm, từ xa. Theo đó, tỉnh đã có kế hoạch cụ thể bảo đảm việc tiêm vắc-xin đạt hiệu quả nhất.

Đến nay, tỉnh đã tổ chức tiêm hơn 303 nghìn liều vắc - xin, (đạt 16% dân số toàn tỉnh). Trong số này, chủ yếu là công nhân tại các khu, cụm công nghiệp và các đối tượng ưu tiên theo quy định. Việc tiêm vắc-xin an toàn, đúng tiến độ đã góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” của tỉnh.

Từ hiệu quả rõ ràng của vắc-xin, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần ủng hộ, trân trọng vắc-xin trên cơ sở khoa học, tôn trọng các quyết định của cơ quan thẩm quyền... Tiêm vắc-xin không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm cao nhất của mỗi người trong thời dịch bệnh.

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, giúp đỡ lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho những hoàn cảnh khó khăn ở vùng cách ly y tế, phong tỏa, trong khi nước ta chưa có điều kiện để có ngay, có đủ vắc-xin thì cũng cần sự chia sẻ về vắc-xin theo thứ tứ ưu tiên. Vì thế,  nếu ai ở nơi được ưu tiên số lượng vắc-xin và tỷ lệ người đã được tiêm cao hơn, xin đừng so đo, kén chọn, phụ lại sự nhường phần của người dân địa phương khác.

Về công tác tiêm vắc-xin, tại văn bản mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc-xin hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong việc tiêm vắc-xin.

Trần Anh

Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Thí sinh thực hiện nghiêm quy định phòng dịch
(BGĐT) - Sáng 6/8, hơn 3,1 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại tỉnh Bắc Giang bước vào ngày thi đầu tiên, làm bài môn Ngữ Văn.
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông
Chiều 5/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và trả lời nhiều vấn đề phóng viên báo chí quan tâm.
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử nhiều vụ án nghiêm trọng
Ngay sau khi phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kết thúc, chiều 5/8, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo, thông báo kết quả phiên họp.
Dùng súng tự chế bắn người, lĩnh án 8 năm tù
(BGĐT) - Sáng 5/8, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử bị cáo Đào Văn Chuyền (SN 1984), trú tại thôn Trại Han, xã Quang Tiến, huyện Tân Yên (Bắc Giang) về tội “Giết người”.
Bắc Giang: Thí điểm chuyển đối số cho 300 doanh nghiệp
(BGĐT) - Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp (Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang) vừa lựa chọn 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ thực hiện thí điểm chuyển đổi số (CĐS) trong năm 2021. Tổng kinh phí thực hiện 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.
Quỹ Từ thiện của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang trao tặng thiết bị y tế cho CDC tỉnh
(BGĐT) - Chiều 5/8, Quỹ Từ thiện của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức trao thiết bị y tế cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là CDC tỉnh). 
Phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật, giải quyết các vấn đề nổi cộm
(BGĐT) - Chiều 5/8, tại UBND tỉnh Bắc Giang diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với HĐND, UBND, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) và Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển KT-XH; giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm giai đoạn 2021 - 2025.
Giám đốc Sở Du lịch Bình Định bị đình chỉ công tác vì chơi golf giữa dịch
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định bị đình chỉ công tác 30 ngày do đi chơi golf và thành F1 khi tỉnh đang chống dịch.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...