Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ “3 tại chỗ”, đến “4 an toàn”

Cập nhật: 09:40 ngày 13/08/2021
(BGĐT) - Hôm qua (12/8), Bộ Y tế có hướng dẫn mới gửi các tỉnh, TP trên cả nước về việc phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Theo đó, trong đợt dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh, mô hình “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ), “1 cung đường, 2 điểm đến” được áp dụng thành công tại các doanh nghiệp (DN), khu công nghiệp (KCN).

Tuy nhiên, khi mở rộng mô hình vào một số tỉnh, TP phía Nam lại không mang lại hiệu quả do nhiều nguyên nhân, có cả chủ quan và khách quan. Do vậy, để các địa phương, DN chủ động các biện pháp PCD bảo đảm sản xuất kinh doanh, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, TP hướng dẫn các đơn vị tự xây dựng kế hoạch và phương án PCD dựa trên hướng dẫn chung, phù hợp tình hình dịch tại địa phương.

Tại các hội nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19 với các tỉnh; TP phía Nam, nhiều ý kiến băn khoăn về tính an toàn cũng như hiệu quả của mô hình “3 tại chỗ” tại Bắc Giang. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các địa phương không thể áp dụng giống như ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; “không bao giờ mặc một chiếc áo chung cho tất cả các DN” và cũng cần có những thay đổi linh hoạt phù hợp trong việc áp dụng mô hình “3 tại chỗ”.

Thực tế khi dịch Covid-19 bùng phát mà Bắc Giang là tâm dịch, tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo giải bài toán thực hiện mục tiêu kép “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”, trong đó có mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” tại các DN trong KCN. 

Mô hình được áp dụng khi tình hình dịch bệnh trong tỉnh diễn biến phức tạp. Các DN bố trí nơi ăn, nghỉ cho người lao động ngay tại đơn vị, tách biệt với bên ngoài; hoặc có chỗ ở tập trung bên ngoài DN, người lao động được đưa đón bảo đảm an toàn dịch bệnh. Công nhân làm cùng bộ phận được bố trí cùng ăn, cùng ở, di chuyển cùng xe. Trong khu vực sản xuất cũng như nơi ăn có bố trí vách ngăn tạo sự tách biệt để phòng dịch và có thể nhanh chóng cách ly, kiểm soát từng khu vực khi xuất hiện F0.

Để áp dụng thành công, người lao động phải được xét nghiệm sàng lọc kỹ, ở vùng đệm bảo đảm an toàn dịch trước khi trở lại làm việc. Cùng với đó, chính quyền và DN chú trọng biện pháp tiêm vắc-xin phòng dịch cho công nhân, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm soát, truy vết Covid-19 tại DN. Mô hình “3 tại chỗ” phát huy hiệu quả. Nhiều DN đã thực sự trở thành “pháo đài chống dịch”, sản xuất kinh doanh hiệu quả, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Sau gần hai tháng tập trung toàn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp PCD Covid-19, Bắc Giang đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Từ đầu tháng 7 đến nay, tỉnh đã chuyển sang trạng thái bình thường mới và tập trung cao khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển KT-XH. Trong bối cảnh dịch trong nước còn phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về công tác PCD trong tình hình mới. Các DN phải nghiêm túc thực hiện các kế hoạch, phương án PCD đúng với phương châm “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”, bảo đảm nguyên tắc “4 an toàn”: Công nhân an toàn, sản xuất an toàn, giao thông an toàn, nhà trọ/khu ở an toàn.

Sự linh hoạt trong chỉ đạo và điều hành, áp dụng có hiệu quả mô hình từ “3 tại chỗ”, đến “4 an toàn” đã khẳng định hướng đi và cách làm đúng đắn. Đến thời điểm này, các KCN của tỉnh sôi động trở lại. Nhiều chỉ tiêu kinh doanh của DN, các KCN ổn định hoặc tăng trở lại như trước khi dịch bùng phát. Điều quan trọng là các mô hình, phương án PCD phát huy tác dụng, không xảy ra ổ dịch trong các DN, KCN.

Bảo Khánh
Xét nghiệm ít nhất 50% lao động tại cơ sở sản xuất có ca mắc Covid-19
Ngày 12/8, Bộ Y tế đã có Văn bản số 6565/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh.
Bắt khẩn cấp giám đốc làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19
Ngày 12/8, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đang điều tra mở rộng vụ Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế in ấn quảng cáo Thiên Nhân là Trần Tấn Dương (34 tuổi, thường trú tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) có hành vi làm giả, bán phiếu xét nghiệm Covid-19.
Sẵn sàng cho công tác tiêm chủng khi cuối năm vaccine Covid-19 về dồn dập
Ngày 10/8, tại Sở Chỉ huy chiến dịch, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc đã tổ chức giao ban nhằm đánh giá tiến độ các hoạt động.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...