Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng phó nguy cơ kép

Cập nhật: 07:16 ngày 16/08/2021
(BGĐT) - Các chuyên gia về y tế, môi trường thế giới đã cảnh báo trong năm nay, thiên tai, dịch bệnh Covid-19 là “thảm họa kép” ảnh hưởng tới đời sống của người dân và các quốc gia. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai có thể xảy ra, mỗi quốc gia, mỗi địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể để ứng phó. Hơn lúc nào hết, nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD); phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) phải được chủ động, sẵn sàng.

Hôm qua (15/8), Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã ghi nhận một trường F0 trong khu cách ly tại thị trấn Thắng. Bệnh nhân này từ tỉnh Phú Yên trở về ngày 25/7, thực hiện khai báo y tế và hôm sau đi cách ly tập trung. Mặc dù trước đó xét nghiệm 3 lần đều âm tính nhưng đến ngày 14/8, bệnh nhân sốt và được test nhanh, xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính. Ban Chỉ đạo huyện đã khẩn trương điều tra, truy vết, cách ly người tiếp xúc bệnh nhân này và chủ động áp dụng các biện pháp PCD.

Bên cạnh đó, tỉnh liền kề là Bắc Ninh – địa phương cùng thời điểm là tâm dịch với Bắc Giang đã qua 21 ngày liên tiếp không phát sinh ca mắc mới trong cộng đồng đã ghi nhận 9 ca dương tính với SAR-CoV-2 tại Chi nhánh Viettel Post huyện Lương Tài, buộc phải thiết lập vùng cách ly y tế đối với huyện này kể từ 0 giờ để PCD. 

Điều này cho thấy, mặc dù tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; nhiều ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng; các đơn vị, địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép trong trạng thái bình thường mới nhưng nguy cơ lây lan, bùng phát dịch vẫn có thể xảy ra.

Cũng trong ngày hôm qua, mưa lớn khiến nhiều tuyến đường của huyện Lục Ngạn, Sơn Động bị sạt lở; một số xã, thôn bị cô lập; sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng… Rất may, mưa trong thời gian ngắn, không thiệt hại về người, cơ quan chức năng của các địa phương đã kịp thời khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông không tắc nghẽn. Đây cũng là bài học cảnh báo cho công tác PCTT bởi dự báo thời tiết năm nay diễn biến bất thường.

Rõ ràng, nguy cơ kép có thể xảy ra đòi hỏi BCĐ PCD, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp chủ động ứng phó. Nhiều ý kiến cho rằng, công tác PCTT sẽ càng khó khăn, áp lực và nhiều thách thức hơn trong bối cảnh nguy cơ dịch Covid-19, Bắc Giang đang trong trạng thái bình thường mới, hạn chế một số hoạt động, người dân thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Vấn đề đặt ra là có những giải pháp, phương án sẵn sàng ứng phó, bảo đảm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ) trong PCTT-TKCN và PCD; tránh lây lan bệnh, giữ an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, nhất là trong trường hợp phải sơ tán do thiên tai, giãn cách bởi dịch bệnh. Chú trọng tuyên truyền PCTT, PCD để mỗi người dân nắm được các kỹ năng an toàn trong nguy cơ kép.

Để chủ động trong công tác PCTT, hôm qua, UBND tỉnh đã tổ chức thành công diễn tập PCTT-TKCN tại huyện Hiệp Hòa. Trước đó, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã tập rượt các phương án, tình huống xảy ra thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt phương án sơ tán dân, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT, dịch bệnh, bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng của người dân. Chỉ có chủ động các phương án mới có thể PCTT, PCD Covid-19 hiệu quả.

Bảo Khánh

Xét nghiệm định kỳ ngăn ngừa dịch Covid-19 tại các KCN
(BGĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, TP, nguy cơ lây nhiễm trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao. Do đó, Ban quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch. Ngoài tiêm vắc-xin, việc xét nghiệm định kỳ SARS-CoV-2 cho người lao động trong các KCN là giải pháp quan trọng.
TP Bắc Giang: Cách ly chợ Mía và khu vực lân cận để phòng dịch
(BGĐT) - Ngày 15/8, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) có quyết định số 2160 về việc thiết lập cách ly xã hội đối với toàn bộ khu vực chợ Mía và một số khu vực lân cận xung quanh chợ Mía, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. 
Bộ Công an phát động phong trào thi đua đặc biệt về phòng, chống dịch và bảo đảm an ninh, trật tự
Ngày 15/8, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Kế hoạch của Bộ Công an về phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.
Bắc Giang: Quản lý chặt chẽ người đến, về từ vùng dịch
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ người đến, về địa phương từ vùng có dịch.
Nghi phạm sát hại chủ nợ, giấu bao tải thi thể dưới ao bị bắt
Vương Văn Đoàn, 30 tuổi, bị cáo buộc lừa người cho vay tiền đến trang trại sau đó sát hại, phi tang ở hai miệng cống.
Tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen cho Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang hỗ trợ chống dịch
(BGĐT) - Sáng 15/8, đồng chí Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế và một số cơ quan liên quan của tỉnh Đồng Tháp gặp mặt, chúc mừng Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Tháp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...