Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn xâm nhập

Cập nhật: 08:20 ngày 25/08/2021
(BGĐT) - Thời gian gần đây, sau khi kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, Bắc Giang lại phát hiện một số trường hợp F0 trong cộng đồng. 

Đáng lo ngại là trong số con em từ vùng dịch bên ngoài tỉnh trở về quê hương Bắc Giang ở trong khu cách ly hay người địa phương khác đến tỉnh đã phát hiện là F0, F1, F2, thậm chí có trường hợp còn dùng phiếu kết quả xét nghiệm có đóng dấu của cơ quan chức năng nhưng không có tên người được test nhằm “thông chốt” vào địa bàn Bắc Giang.

Đáng quan tâm là có rất nhiều người quê Bắc Giang đang học tập, làm việc và sinh sống tại các tỉnh, TP phía Nam, ở nước ngoài do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng có nguyện vọng chính đáng trở về quê nhà. Tỉnh cũng đã lên phương án để đón đợt 1 khoảng 500 công dân Bắc Giang tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trở về quê an toàn trong tháng 9. Thế nhưng, đã có hiện tượng “đưa lậu” người từ các tỉnh, TP này về địa phương.

Được biết thời gian qua, Ban Chỉ đạo PCD các huyện, TP đã nghiêm túc rà soát, nắm bắt tình hình và thực hiện cách ly người từ vùng dịch đến/về địa phương theo đúng quy định; người từ vùng dịch vào địa bàn đã khai báo y tế, thực hiện hướng dẫn về PCD. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh trong và ngoài nước đang diễn biến phức tạp, nguy cơ người mang mầm bệnh vào địa bàn là rất lớn đòi hỏi việc kiểm soát người đến/về địa phương theo quy định PCD càng phải chặt chẽ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch.

Để bảo vệ thành quả chống dịch bên trong cũng như đối phó dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã chỉ đạo công tác PCD trong tình hình mới. Đó là “phòng ngừa dịch lây lan bên trong”, “ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài” nhằm thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Thực tế trong quá trình PCD tại Bắc Giang đã có những tình huống phát sinh cần chấn chỉnh kịp thời; phải cẩn trọng trong quản lý, giám sát chặt chẽ không để dịch lây lan từ bên trong; quyết liệt ngăn chặn không để dịch xâm nhập từ bên ngoài. Ngăn từ mọi phía thì dịch bệnh mới không có cơ hội lây lan, bùng phát trở lại.

Trước nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh vừa yêu cầu các huyện, TP tăng cường kiểm soát những người từ vùng dịch đến/về địa phương. Trong đó phát động người dân kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những người đến/về từ vùng dịch. Khi phát hiện trường hợp nào, ngoài việc cách ly phải làm rõ lịch trình di chuyển (dừng đỗ ở đâu, tiếp xúc với ai, thời gian nào…), đi xe nào (biển kiểm soát), ai lái xe (họ tên, địa chỉ, số điện thoại). 

Cùng đó, phải đề phòng khả năng xe tải “luồng xanh”, xe cứu trợ tự phát lợi dụng ưu tiên đưa người đi cùng; khi phát hiện có vấn đề, kịp thời thực hiện các biện pháp quản lý, đồng thời có văn bản trao đổi với các địa phương nhằm ngăn ngừa dịch lây lan. Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các huyện, TP tuyệt đối không lơ là, chủ quan, luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, nghiêm túc thực hiện.

Những kinh nghiệm thành công trong công tác PCD Covid-19 của Bắc Giang thời gian qua đã được nhiều tỉnh, TP trong cả nước học tập và áp dụng theo. Phát huy thành quả thời gian qua, trong giai đoạn dịch ngoài tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, các đơn vị, địa phương cần nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, nhanh chóng dập dịch bên trong; kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch ngoài tỉnh vào địa bàn để nghiêm túc thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định PCD; tránh tình trạng người có mầm bệnh vào địa bàn nhưng trốn tránh, không khai báo hoặc khai báo gian dối sẽ vô cùng nguy hiểm.

Bảo Khánh
Triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp tình hình dịch Covid-19
Khai giảng năm học mới theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; có chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học… 
Ngày 24/8, Việt Nam thêm 10.811 ca mắc Covid-19; riêng Bắc Giang 3 ca
Trong 10.811 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 24/8 có 10.797 ca ở 43 tỉnh, thành phố, tăng 531 ca so với hôm qua; 14 ca nhập cảnh. Cả nước có 7.663 người khỏi bệnh; 348 ca tử vong.
Giảm gần 233 tỷ đồng tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19
(BGĐT)-Thực hiện Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL, ngày 6/8/2021 của Bộ Công Thương về hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 (đợt 4), Công ty Điện lực Bắc Giang đã rà soát chặt chẽ, bảo đảm, kịp thời đúng đối tượng thụ hưởng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...