Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nới lỏng nhưng quản chặt

Cập nhật: 09:33 ngày 08/10/2021
(BGĐT) - Thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế là như vậy. Khi dịch bệnh Covid-19 tại Bắc Giang đã được kiểm soát tốt, hơn một tháng qua không phát hiện trường hợp lây nhiễm ngoài cộng đồng thì các quy định về thực hiện phòng, chống dịch (PCD) trong trạng thái “bình thường mới” dần nới lỏng, nhưng điều đó không có nghĩa là thả lỏng, mà trái lại, công tác PCD vẫn phải chặt chẽ, thận trọng, không lơ là, chủ quan.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đã ký ban hành công văn cho phép các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử - văn hóa, sân golf Yên Dũng được đón khách từ “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Tất nhiên, du khách trước khi đến đây phải tiêm đủ hai liều vắc-xin phòng dịch và có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ. 

Công văn còn nêu rõ, các khu, điểm du lịch phải chấp hành nghiêm các điều kiện về PCD, mở mã QR và yêu cầu tất cả khách khi đến phải khai báo y tế bằng cách quét mã. Các cá nhân tham gia hoạt động tại đây phải thực hiện nghiêm quy định 5K và các biện pháp PCD.

Như vậy kể từ khi Bắc Giang không phát hiện trường hợp F0 ngoài cộng đồng đến nay, các quy định về PCD của tỉnh dần nới lỏng, có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Trước khi có quyết định đón khách từ “vùng xanh” như trên, tỉnh đã cho phép các hoạt động thể dục, thể thao hoạt động trở lại. 

Các cơ sở kinh doanh, hàng quán phục vụ ăn, uống (kinh doanh trong nhà) được phép phục vụ tại chỗ nhưng quy mô hạn chế, thời gian trước 22 giờ hằng ngày. Dịch vụ spa, massage, xông hơi hoạt động trở lại nhưng karaoke, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử… vẫn tạm dừng. Các giải thể thao được tổ chức nhưng phải bảo đảm nghiêm túc áp dụng biện pháp PCD, không có khán giả, khách mời…

Bắc Giang đang là “vùng xanh”, các quy định về PCD dần được nới lỏng nhưng trong bối cảnh dịch trong nước và trên thế giới còn phức tạp thì nguy cơ “chuyển màu” vẫn ở mức cao. Công dân của tỉnh lao động, học tập ở ngoài tỉnh, nước ngoài có nguyện vọng chính đáng, đã và đang trở về quê hương rất nhiều. 

Cùng với đó, Bắc Giang đang là điểm thu hút rất nhiều lao động trong cả nước, trong đó có các địa phương là “vùng vàng”, “vùng đỏ” hoặc chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc. Vì thế nếu không kiểm soát tốt, chỉ một trường hợp mang theo mầm bệnh dễ khiến dịch bùng phát trở lại. Thực tế trong số công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam đã có nhiều người được phát hiện là F0 ở trong các khu cách ly tập trung.

Rõ ràng việc nới lỏng các quy định về thực hiện PCD trong giai đoạn “bình thường mới” của tỉnh là sự thận trọng cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước khôi phục và phát triển KT-XH. Dù vậy, nới lỏng không có nghĩa là lơ là, buông lỏng công tác PCD mà vẫn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ bằng những biện pháp, giải pháp phù hợp tình hình mới, trong đó có việc thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động đi, đến và cư trú tại “vùng xanh” Bắc Giang, quyết tâm không để “chuyển màu”. Cho đến thời điểm này, mặc dù cố gắng rất lớn nhưng tỉnh mới có khoảng 38% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19, khoảng cách để đạt miễn dịch cộng đồng còn xa.

Nhiều ý kiến cho rằng không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng theo sát từng người dân, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp mà hơn lúc nào hết, mỗi người vẫn “là chủ thể”, “chiến sĩ”, mỗi doanh nghiệp cũng như xã, phường, thị trấn phải là những “pháo đài” PCD. Có như vậy, thành quả chống dịch mới không uổng phí và các hoạt động KT-XH của tỉnh sẽ sớm sôi động trở lại, phát triển bền vững.

Bảo Khánh
Sắp có lượng lớn vắc xin Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các địa phương sẵn sàng mọi điều kiện tiêm chủng
Bộ Y tế vừa có Công văn số 8435/BYT-DP về việc hoàn thiện hệ thống dây chuyền lạnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngày 6/10, Việt Nam có 4.363 ca nhiễm Covid-19
Trong 4.363 ca nhiễm Bộ Y tế công bố tối 6/10 có 4.356 ca tại 40 tỉnh, thành phố - giảm 4 ca so với hôm qua; 10.033 người khỏi bệnh, 119 người tử vong.
Trẻ em nhiễm Covid-19 có triệu chứng khác người lớn không?
Ở người lớn, triệu chứng thường gặp là sốt và ho. Các trường hợp nặng là viêm phổi và khó thở. Trẻ mắc Covid-19 vẫn có những triệu chứng này nhưng thường ở mức độ nhẹ.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...