Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đám cưới thời Covid

Cập nhật: 08:13 ngày 15/10/2021
(BGĐT) - Cưới hỏi là sự kiện quan trọng của đời người nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc cưới đang được người dân Bắc Giang tự giác điều chỉnh theo hướng văn minh, an toàn. 

Từ khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, nhiều đám cưới phải hoãn, lùi thời gian hoặc tổ chức theo hướng giản tiện. Điều đó cho thấy ý thức của người dân trong phòng, chống dịch được nâng lên.

Gia đình ông Leo Văn Thắng, dân tộc Sán Dìu, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn vừa tổ chức đám cưới cho con trai. Mặc dù dịch bệnh trên địa bàn xã đã được kiểm soát nhưng khi được chính quyền vận động, ông quyết định làm đám cưới cho con đơn giản, tiết kiệm, không tập trung đông người.

Lễ cưới của đôi bạn trẻ Leo Văn Sơn và Nông Thị Nguyệt (con trai và con dâu ông) diễn ra gọn nhẹ, trong một tiếng đồng hồ mà vẫn trang trọng, đầy đủ nghi lễ. Tổng cộng đám cưới chỉ 30 người gồm nội ngoại hai bên và đại diện chính quyền địa phương; gia đình liên hoan bánh kẹo, hoa quả và làm 5 mâm cơm mời khách, không uống rượu. Đặc biệt, đám cưới được bà con nhân dân, bạn bè, hai họ ủng hộ và chúc phúc bởi vừa văn minh, tiết kiệm vừa phòng, chống dịch bệnh.

Không riêng gia đình ông Thắng làm đám cưới theo nếp sống văn hóa mới, ở ngay giữa nơi mà phong tục tập quán về cưới hỏi còn nặng nề mà dịch bệnh đã làm nhiều gia đình, nhiều đôi bạn trẻ buộc phải thay đổi để thích ứng. Nhiều đám cưới “nhiều không” đã được tổ chức: Không phông rạp linh đình, không bạn bè, không MC, không ca nhạc, không tiệc tùng… Thay cho mời cỗ, nhiều gia đình nhắn tin, gọi điện báo hỷ tới họ hàng, bạn bè và đều được mọi người vui vẻ chấp nhận, chia vui.

Rõ ràng, dịch bệnh đã làm thay đổi rất nhiều thứ, từ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, học tập đến những việc tưởng như đã phong tục, tập quán không dễ xóa bỏ. Việc cưới là việc đại sự, việc phòng chống dịch là việc quan trọng nên để hài hòa, không lỡ việc của con cháu, đôi bạn trẻ, người dân đã chủ động thích ứng, vẫn tổ chức đám cưới, vẫn đăng ký kết hôn, vẫn đầy đủ nghi lễ thưa hỏi, đón dâu nhưng đơn giản và hạn chế thành phần.

Không ai trách “nhà có việc”, có đám cưới mà không mời, giữa thời dịch bệnh Covid này. Có chăng, chỉ trách, thậm chí không dám đến những nơi có cỗ, nơi tập trung đông người. Mới đây, ngày 5/10/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. 

Trong đó, riêng việc cưới, vận động gia đình cân nhắc thời gian cho phù hợp. Nếu tổ chức, chỉ nên làm trong một ngày và hạn chế tối đa số khách tham dự. Khách tới dự phải khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Khuyến khích sử dụng hình thức báo hỷ, tổ chức tiệc trà, tiệc ngọt…

Đám cưới là việc hệ trọng của đời người, ai cũng muốn chu đáo, ấn tượng và được đông đủ mọi người tới dự, chúc mừng; nhưng thời Covid, dù ít nhiều không được như mong muốn, song vì sức khỏe, sự an toàn bản thân, gia đình và cộng đồng, người dân đã thay đổi để thích ứng, rất cần để nhân rộng.

Hồng Sương

Dừng đám cưới, gọn việc tang
(BGĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ sự vào cuộc của chính quyền, ngành văn hóa và các đoàn thể, người dân các địa phương đã có những ứng xử văn minh trong việc cưới, việc tang. 
Có khách mời liên quan đến bệnh nhân Covid-19, một hộ ở Hiệp Hòa hoãn đám cưới
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
Giảm quy mô đám cưới để phòng dịch
(BGĐT) - Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều ngày qua các địa phương không có ca mắc mới trong cộng đồng, nhiều gia đình tiến hành tổ chức đám cưới. Dù tổ chức ở nhà riêng hay khách sạn nhưng với số lượng người ăn uống tập trung đông, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh thì nguy cơ lây lan là khó lường.
Bắc Giang: Ham mê lô đề, người làm dịch vụ âm thanh trộm tiền tại đám cưới
(BGĐT) - Sáng 7/4, thông tin từ Đại úy Phạm Văn Tuyên, Trưởng Công an xã Cương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết, Công an xã vừa làm rõ một vụ trộm cắp trên địa bàn.
Lễ cưới tập thể trong ngày Valentine tại Thái Lan
Ghi dấu ngày Valentin 14/2 năm nay, 52 cặp vợ chồng tại Thái Lan đã tổ chức hôn lễ và cưỡi voi tại một vườn bách thảo ở tỉnh phía Đông thủ đô Bangkok.
Bắc Giang: Dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội xuân, đám cưới, liên hoan
(BGĐT)- Thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại Hội nghị trực tuyến bàn biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, TP yêu cầu dừng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, lễ hội xuân, đám cưới, liên hoan.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...