Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiên chức phụ nữ

Cập nhật: 11:33 ngày 20/10/2021
(BGĐT) - Tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bắc Giang với nữ công nhân lao động và nữ đoàn viên thanh niên do Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên phối hợp tổ chức sáng 18/10, ngoài những phản ánh liên quan tới chế độ chính sách, tiền lương…, nhiều nữ công nhân đề xuất tỉnh chăm lo hơn các vấn đề của riêng phụ nữ, thiên chức người vợ, người mẹ, rất đáng quan tâm.

Theo số liệu của Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn, toàn tỉnh có 138 nghìn nữ công nhân đang tham gia lao động sản xuất trong các doanh nghiệp, chiếm 66,8% tổng số công nhân. Trong số này, đa phần là nữ đoàn viên công nhân, tuổi đời còn rất trẻ, khoảng 126 nghìn người, chiếm 68%.

Khác với lao động nam, nữ công nhân ngoài công việc còn thực hiện thiên chức của phụ nữ. Nhiều em bày tỏ, đa số công nhân thời kỳ đầu mang thai vẫn làm việc như nam giới, trong khi những tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành và phát triển sau này của trẻ. Các em vẫn phải làm việc ở điều kiện nóng, bụi, độc hại, dinh dưỡng bữa ăn không được cải thiện…

Một vấn đề nữa mà nữ công nhân đề xuất tại buổi gặp mặt, đó là đời sống, điều kiện làm việc liên quan tới phụ nữ nuôi con nhỏ. Đồng lương công nhân eo hẹp, gia đình ở xa, con nhỏ dưới 18 tháng tuổi muốn gửi trường công lập thì không được mà gửi trường tư thì nhiều tiền, rất khó khăn. Chưa kể với đoàn viên nữ, chưa lập gia đình, việc thiếu nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa lành mạnh, thậm chí không có nên phần nào ảnh hưởng tới cơ hội giao lưu, mở rộng hiểu biết, thậm chí cả cơ hội tìm kiếm bạn đời của các em.

Rất nhiều ý kiến và nguyện vọng của các nữ công nhân và đều chính đáng, cần được quan tâm giải quyết. Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn và lãnh đạo các ngành liên quan đều bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với chị em công nhân lao động.

Theo đồng chí Mai Sơn, những ý kiến chị em đề cập không mới, không phải tỉnh không biết mà muốn giải quyết cần có thời gian và lộ trình. Đơn cử như việc xây nhà ở xã hội, thiết chế văn hoá, nhà trẻ quanh khu công nghiệp, tỉnh đã quy hoạch đất đai, trải thảm đỏ đón nhiều nhà đầu tư vào. Hiện có 6 dự án đã và đang triển khai, hy vọng đến năm 2025 cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở, cơ sở vật chất thiết chế văn hoá cho công nhân. Còn hiện tại, HĐND tỉnh đã thông qua một loạt cơ chế chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng nhà trẻ và tạo cơ chế tốt nhất để giáo viên yên tâm làm việc…

Phụ nữ chiếm hơn một nửa thế giới; với những người đang tham gia lao động sản xuất thì tỷ lệ chị em còn nhiều hơn. Nếu nam thanh niên công nhân cố gắng 1 để hoàn thành nhiệm vụ thì chị em phải cố gắng hơn gấp nhiều lần, bởi họ vừa là người lao động, vừa là người mẹ, người vợ trong gia đình với thiên chức riêng có.

Để các chị, các em yên tâm sản xuất, cùng với chủ trương, chính sách mang tầm hoạch định của chính quyền, rất cần sự sẻ chia, quan tâm từ những việc nhỏ, chăm lo cho thiên chức của họ từ phía doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động. Có như vậy, chị em mới yên tâm làm việc, có thêm sức khỏe để tái tạo sức lao động, gắn bó và làm ra của cải vật chất nhiều hơn.

Mệnh lệnh từ trái tim
(BGĐT) - Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay đã chính thức bắt đầu từ hôm qua (17/10) đến 18/11 nhằm huy động các nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị ảnh hưởng do dịch bệnh... 
Đám cưới thời Covid
(BGĐT) - Cưới hỏi là sự kiện quan trọng của đời người nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc cưới đang được người dân Bắc Giang tự giác điều chỉnh theo hướng văn minh, an toàn. 
Gian nan thử sức
(BGĐT) - Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính có thư gửi đội ngũ doanh nhân cả nước. Trong thư, Thủ tướng khẳng định, “Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, tri ân và đánh giá cao trách nhiệm, vai trò và những đóng góp quan trọng của các doanh nhân cho đất nước, cho cộng đồng, cho xã hội”. 

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...