Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng lòng vì lợi ích lâu dài

Cập nhật: 07:55 ngày 22/10/2021
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa chỉ đạo sẽ giao ban chuyên đề hằng tháng về giải phóng mặt bằng (GPMB) để xem xét, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Điều này cho thấy công tác GPMB đang được tỉnh tập trung cao thực hiện.

Bắc Giang tiếp tục là điểm sáng về thu hút đầu tư nên nhiều khu, cụm công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch, sân golf được mở rộng, đầu tư mới. Phát triển hạ tầng được tỉnh xác định là khâu đột phá nên nhiều cây cầu, tuyến đường kết nối giao thông trong và ngoài tỉnh được nâng cấp, mở thêm… Để làm được như vậy yêu cầu trước hết là GPMB.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, thời gian qua công tác GPMB đạt được kết quả tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiều công trình, dự án.

Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân như: bất cập về cơ chế chính sách, chênh lệch giá đền bù giữa dự án do Nhà nước và dự án do doanh nghiệp bồi thường GPMB. Công tác tuyên truyền, vận động; sự công khai, minh bạch; tinh thần trách nhiệm, năng lực của tập thể, cá nhân làm công tác GPMB; trách nhiệm, ý thức công dân trong diện thu hồi GPMB chưa vì lợi ích chung, lâu dài nên gây khó khăn…

Những hạn chế, bất cập trên và những vấn đề phát sinh khác sẽ được UBND tỉnh giao ban chuyên đề hằng tháng để bàn biện pháp tháo gỡ kịp thời. Ở đây xin bàn về những lợi ích chung, lâu dài về phát triển hạ tầng để cùng nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong GPMB.

Thực tế cho thấy “đại lộ đại phú, trung lộ trung phú, tiểu lộ tiểu phú, vô lộ vô phú”, có nghĩa là muốn giàu phải làm đường, đường càng lớn càng nhanh giàu. Ví dụ đường tỉnh 293 (đường tâm linh Tây Yên Tử) gần 100 km từ TP Bắc Giang đi Sơn Động chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng đã đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch cả một vùng rộng lớn phía Đông của tỉnh Bắc Giang vốn xưa kia là vùng đặc biệt khó khăn.

Hay như các khu công nghiệp ở huyện Việt Yên trước đây cũng từng gặp nhiều khó khăn trong GPMB. Nhiều trường hợp phải cưỡng chế, thậm chí có đối tượng phải xử lý hình sự vì chống người thi hành công vụ. Hiện nay thì sao? Các khu công nghiệp phát triển tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới, các loại hình dịch vụ phát triển sôi động, nhất là dịch vụ nhà trọ, giá đất ở, đất kinh doanh tăng đột biến.

Vậy ai được hưởng lợi khi giao thông, công nghiệp, đô thị, du lịch phát triển? Trước hết là những người có đất trong diện bồi thường GPMB, tiếp đến là nhân dân địa phương nơi có công trình, nhà máy mới và cả xã hội là các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, bảo đảm an sinh xã hội…

Nếu hỏi nhiều hộ ở giáp các khu công nghiệp huyện Việt Yên hay nơi có đường giao thông nâng cấp, mở mới về lợi ích bây giờ thu được thế nào thì hẳn sẽ có câu trả lời rằng những đòi hỏi trước kia về lợi ích khi chưa đồng thuận về GPMB thật chẳng thấm vào đâu.

Nhiều bức xúc, phản ứng gay gắt, thậm chí có địa bàn phát sinh khiếu kiện đông người, kéo dài trong GPMB bởi không ít người mới nhìn thấy thiệt hơn trước mắt mà chưa thấy lợi ích lớn lao, lâu dài như phân tích ở trên. Mong sao cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân đang liên quan đến vấn đề GPMB dành thêm thời gian ngẫm ngợi điều này nhằm tạo cơ hội mới cho phát triển KT - XH.

Trần Anh
Nghị quyết về giải phóng mặt bằng đi vào cuộc sống - Bài 2: Gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ
(BGĐT) - Nhờ tích cực triển khai, thực hiện các nghị quyết của cấp ủy về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã góp phần gỡ nút thắt về mặt bằng sạch, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều công trình, dự án trọng điểm ở mỗi địa phương, thúc đẩy KT-XH của tỉnh Bắc Giang phát triển. Qua đây cũng đúc rút nhiều kinh nghiệm quý trong công tác GPMB.
Nghị quyết về giải phóng mặt bằng đi vào cuộc sống - Bài 1: Chủ động vào cuộc, đồng thuận trong dân
(BGĐT) - Trong xu thế phát triển chung, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông và các khu, cụm công nghiệp ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để phục vụ cho các dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm mục tiêu, tiến độ đề ra. Chính vì thế, nhiều nghị quyết chuyên đề của cấp ủy ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được ban hành, tạo sức mạnh tổng hợp GPMB.
Linh hoạt, gỡ vướng giải phóng mặt bằng từng dự án
(BGĐT)-Ngày 19/10, các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án đầu tư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh sở, ngành của tỉnh.
Bắc Giang: Đề xuất một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
(BGĐT)-Công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là một trong những khâu quan trọng quyết định tiến độ thi công các công trình dự án. Báo Bắc Giang ghi lại một số ý kiến đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh với các huyện, TP về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB thực hiện các dự án đầu tư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh diễn ra vào ngày 19/10.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...