Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết vấn đề thực tiễn

Cập nhật: 07:54 ngày 27/10/2021
(BGĐT) - Hội thi tìm kiếm ý tưởng trong nghiên cứu khoa học tỉnh Bắc Giang năm 2021 lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Rất nhiều ý tưởng sáng tạo hay có thể triển khai để giải quyết vấn đề từ thực tiễn.

Nhằm tạo sự khác biệt, tăng giá trị nông sản, nhóm tác giả Vũ Hải Yến, Ngô Thành Trung - Học viện Nông nghiệp Việt Nam có ý tưởng ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất con lai Gà - Trĩ giúp tạo thương hiệu vật nuôi mới của tỉnh. Ý tưởng xuất sắc này giành giải Nhất.

Từ thực tế công tác, nhóm tác giả Nguyễn Công Thông, Trường cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn và Nguyễn Xuân Điệp, Công ty cổ phẩn Tổng công ty May Bắc Giang LGG có ý tưởng: Nghiên cứu chế tạo hệ thống gió thông minh “SMAT - AIR” cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động tại các xưởng sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tương tự, nhóm tác giả Lê Công Tước, Bùi Thị Khuy, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang có ý tưởng: Nghiên cứu thực trạng bệnh thiếu máu do thiếu sắt và mang gen bệnh Thalassemia ở học sinh 12- 18 tuổi tại hai huyện Sơn Động và Lục Ngạn.

Đó là 3 ý tưởng đoạt giải cao của 11 giải thưởng trong tổng số 203 ý tưởng tham gia dự thi ở các lĩnh vực khoa học: Tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, y dược, nông nghiệp, xã hội, nhân văn. Các tác giả, nhóm tác giả gửi ý tưởng tham gia dự thi là những người luôn sâu sát, trăn trở tìm lời giải cho những bài toán khó từ thực tiễn để góp phần làm cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Bác sĩ Lê Công Tước chia sẻ: Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh, biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu), là một trong các bất thường di truyền phổ biến, các dân tộc thiểu số sống ở miền núi, tỷ lệ này rất cao. Với ý tưởng khoa học trên khi được triển khai nghiên cứu, ứng dụng, chúng tôi mong muốn các đôi trai gái ở miền núi, vùng cao sẽ được khám và xét nghiệm bệnh Thalassemia trước khi kết hôn để không sinh ra những đứa con bị mắc bệnh này.

Có thể thấy, Hội thi tìm kiếm ý tưởng trong nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, của tỉnh về tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển KT-XH trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, khơi dậy phong trào, phát huy khả năng nghiên cứu khoa học trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội thi, các ý tưởng tham gia khá phong phú, nhiều ý tưởng tốt có khả năng triển khai thành các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, giúp cho khoa học gần gũi hơn với nhân dân, lan tỏa mạnh mẽ trong sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Được biết, theo kế hoạch, Hội thi lần 2 sẽ được tổ chức vào năm 2023. Để những hội thi sau hơn hẳn lần này, nhiều ý kiến đề xuất cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực hưởng ứng và cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện để các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải triển khai nghiên cứu các ý tưởng khoa học, ứng dụng thành công vào sản xuất và đời sống.

Trần Anh

Quyết tâm dập nhanh ổ dịch tại xã Thượng Lan (Việt Yên), không để lan rộng
(BGĐT) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại huyện Việt Yên tối 26/10. Cùng tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
Việt Yên thần tốc truy vết, xét nghiệm để dập dịch
(BGĐT) - Ngay khi phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 là mẹ và con gái trong một gia đình ở thôn Hạ, xã Thượng Lan, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã khẩn cấp điều tra, truy vết, lập chốt kiểm soát và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn xã.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương có công điện khẩn chỉ đạo tăng cường rà soát người đến/về địa phương
(BGĐT) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công điện khẩn về việc tăng cường công tác rà soát người đến/về địa phương.
Đồng chí Lê Quốc Minh giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Chiều 26/10, tại Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam, đã được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam với 100% phiếu đồng ý.
Cảnh giác kẻo "sập bẫy” chiêu trò đọc báo, xem video kiếm tiền online
(BGĐT)-Vừa qua, một số cá nhân trên địa bàn tỉnh phản ánh về việc bị lừa khi tham gia trang website: videokiemtien.com để kiếm tiền bằng cách xem các video và bài đọc báo do chủ website cung cấp.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...