Thứ bảy, 04/05/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản chặt người về từ vùng dịch

Cập nhật: 09:34 ngày 03/11/2021
(BGĐT) - Đó là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương từ bài học liên quan đến ổ dịch mới phát sinh ở Yên Thế.

Do chủ quan, lơ là, không quản chặt người về từ vùng dịch tỉnh Bắc Ninh mà chỉ trong ngày 1/11, huyện Yên Thế đã trở thành ổ dịch phức tạp với 10 trường hợp F0.

Nguyễn Văn H (sinh năm 1993) là công nhân một công ty xây dựng ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Trong khi địa phương này có dịch, H về xã Hương Vỹ, Yên Thế gặp gỡ bạn bè, giao lưu ăn uống và ăn cỗ cưới hai ngày liền không khai báo y tế, không xét nghiệm Covid. Khi người này về nhà bố mẹ vợ ở TP Bắc Giang, được yêu cầu test nhanh và lấy mẫu PCR phát hiện dương tính. Đồng thời với F0 Nguyễn Văn H, bước đầu 10 người tiếp xúc gần cũng dương tính và qua truy vết nhanh, có 258 trường hợp F1, 342 F2.

Ba ngày anh công nhân từ Quế Võ về Yên Thế, liên tục đi ăn cỗ, gặp gỡ nhiều người mà người thân, chính quyền không một ai hỏi han, quan tâm tới người về từ vùng dịch. Tổ Covid cộng đồng ở khắp các địa phương đều có nhưng chủ quan, quản lý lỏng lẻo thành ra để người có nguy cơ cao, sau thành F0 đi ăn cỗ cưới hết nhà trai sang nhà gái, vài ba ngày không hay biết, đến khi phát hiện ra thì diện lây lan đã quá rộng và phức tạp.

Cùng là việc kiểm soát người từ địa phương khác trở về, huyện Sơn Động đã phát hiện ngay một trường hợp F0 đi từ miền Nam ra ngay chốt kiểm soát dịch ở Cẩm Đàn. Theo đó, các F1 chỉ vài ba người tiếp xúc trực tiếp lấy mẫu và gần như không có nguy cơ lây ra cộng đồng.

Có nhiều ca cộng đồng ở Bắc Giang là công nhân, lái xe, lao động tự do, người làm ăn buôn bán… ở Bắc Ninh và các tỉnh có dịch trở về. Trong khi nếu người dân chủ quan, chính quyền lơ là thì nguy cơ Covid xâm nhập là hiện hữu.

Thực tế trong cuộc chiến chống Covid không có chỗ cho sự chủ quan, không có chỗ cho sự chắc thắng, dù tỷ lệ tiêm vắc- xin cao hay tạm thời dịch đã yên ắng. Covid vẫn ở ngay “sau lưng” chúng ta, rình rập khắp nơi, khi mỗi người dân, chính quyền không đề cao cảnh giác, trách nhiệm với chính bản thân và cộng đồng.

Rất cần kích hoạt lại nghiêm túc, hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, quản chặt người về từ địa phương khác và nâng cao ý thức của mỗi người dân. Có như vậy chúng ta mới có thể yên tâm trở về trạng thái bình thường mới, sống chung với dịch.

Bảo Châu
Từ ngày 3/11, học sinh huyện Yên Thế tạm dừng đến trường để phòng dịch
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, UBND huyện Yên Thế vừa có văn bản hỏa tốc gửi các cơ sở giáo dục cho học sinh tạm dừng đến trường kể từ ngày 3/11 cho đến khi có thông báo mới để tập trung phòng, chống dịch (PCD).
Bắc Giang: Yêu cầu các thành viên BCĐ tỉnh thường trực 24/24 giờ để phòng, chống dịch
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh - Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ. 
Thí điểm cách ly F1 nguy cơ thấp tại nhà, khẩn trương xét nghiệm toàn dân xã Hương Vĩ, thị trấn Bố Hạ
(BGĐT) - Chiều 2/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác PCD Covid-19 tại huyện Yên Thế.
Bắc Giang: Cơ bản khống chế các ổ dịch ở xã Thượng Lan và khu công nghiệp
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang, đến nay, ổ dịch trong cộng đồng ở xã Thượng Lan (Việt Yên) và doanh nghiệp trong KCN Quang Châu cơ bản được khống chế. Số ca nhiễm mới ở các ổ dịch này đều là các trường hợp thuộc diện F1 đã được cách ly trước đó.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...