Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lắng nghe ý kiến cử tri

Cập nhật: 07:57 ngày 12/11/2021
(BGĐT) - Cử tri cả nước đang hướng về kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV để theo dõi một trong những hoạt động được mong đợi nhất là chất vấn và trả lời chất vấn.

Những vấn đề người dân đang quan tâm dường như cũng được sắp xếp theo thứ tự đăng đàn của các bộ trưởng, trước tiên là Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cũng phải thôi, trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành, mọi mặt đời sống bị đảo lộn, sinh kế của mỗi người, mỗi nhà sẽ ra sao, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thế nào, làm sao để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, rồi việc học hành của con cháu chúng ta khi “bình thường cũ” vốn đã “nóng” nhiều vấn đề huống chi là “bình thường mới” cứ tít mù vòng quanh, nay học trực tiếp, mai lại trực tuyến…

Là người đăng đàn đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Y tế đôi mắt thâm quầng hẳn là dấu hiệu nhiều đêm mất ngủ. Có lẽ không chỉ lo chỉ đạo phòng, chống dịch mà còn bởi vì trong khi bao “chiến sĩ áo trắng” của ông xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, được cả xã hội ghi nhận, tôn vinh là những người cứu tinh sự sống, thì lại có người bị dính “mũi tên bọc đường”, vướng vào lao lý, khiến ông phải thốt lên rằng “hết sức đau lòng” vì những sai phạm của cán bộ ngành Y.

Còn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì cho biết, học trực tuyến không thể đạt chất lượng như học trực tiếp. Do vậy mà Bộ đã có những giải pháp về dạy và học trực tuyến, công bằng trong việc tiếp cận điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền, giảm tải chương trình cho học sinh... Ông cũng nói sẽ có những chỉ đạo để khắc phục về “sạn” trong sách giáo khoa.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Nghiêm Xuân Hưởng nói rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ đã đi thẳng vào các vấn đề “nóng”, mang đậm hơi thở cuộc sống, được đông đảo cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. Ấn tượng của ngày đầu phiên họp còn đến từ chính bản lĩnh, trí tuệ của đại biểu…

Có chung nhận định như ông Nghiêm Xuân Hưởng, nhiều ý kiến trên báo chí và mạng xã hội đánh giá hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn đã diễn ra hết sức sôi động, thẳng thắn. Với phương pháp “hỏi nhanh, đáp gọn” đã giúp hoạt động giám sát trực tiếp quan trọng này thực sự chất lượng, làm rõ nhiều vấn đề lớn của đất nước, đang được đông đảo cử tri, dư luận quan tâm, tạo những hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội…

Hơi thở cuộc sống được mang đến nghị trường Quốc hội trước hết là nhờ sự sâu sát, lắng nghe tiếng nói cử tri của các vị đại biểu Quốc hội. Cùng với sự trăn trở, kiến thức, kỹ năng đặt câu hỏi của người chất vấn truyền tải những vấn đề bức xúc, nổi cộm từ cơ sở và hiến kế xây dựng quê hương đất nước của cử tri. Còn với các vị "tư lệnh ngành", đây là cơ hội để lãnh đạo trình bày cụ thể những việc mình đã làm trong thời gian qua cũng như kế hoạch hành động thời gian tới.

Có thể thấy rằng, sự quan tâm của cử tri với hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn chính là sự giám sát lời hứa của Chính phủ và các “tư lệnh ngành” được thực thi tốt nhất từ phía xã hội, bao gồm truyền thông, các tổ chức, đặc biệt là các công dân liên quan trực tiếp tới quyết sách. Khi có lợi ích liên quan, sự giám sát sẽ được tiến hành liên tục, khách quan và hiệu quả hơn.

Trần Anh

Clip: Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn về giáo dục kỹ năng cho học sinh, sinh viên
(BGĐT) - Sáng nay (11/11), tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn của kỳ họp Quốc hội, đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) đã chất vấn về vấn đề rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên, nhất là các kỹ năng mềm trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang): Đi thẳng vào trọng tâm, không né tránh vấn đề được chất vấn
Chia sẻ về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cho rằng, các câu hỏi mà đại biểu đưa ra đã đi thẳng vào vấn đề và các Bộ trưởng trả lời thẳng vào trọng tâm, không né tránh.
Bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Sáng 10/11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV bắt đầu hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội. Đây là lần đầu tiên các bộ trưởng, trưởng ngành, thành viên Chính phủ đăng đàn, trả lời chất vấn trước Quốc hội khóa mới. Nội dung quan trọng này được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Những nội dung chính của phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Theo Chương trình, phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức vào đợt 2 và được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...