Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không chủ quan vì đã tiêm vắc-xin

Cập nhật: 07:44 ngày 24/11/2021
(BGĐT) - Tại cuộc họp trực tuyến ba cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh chiều 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu người dân không được chủ quan lơ là vì cho rằng mình đã được tiêm vắc-xin. Bởi nếu mới tiêm một mũi mà không có sự phòng dịch tốt thì nguy cơ mắc vẫn cao.

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện toàn tỉnh có khoảng hơn 1,2 triệu người độ tuổi từ 18 trở lên đã tiêm mũi 1, đạt 94%. Số người tiêm mũi 2 gần 600 nghìn người, đạt gần 45% dân số. Trong số này, tỷ lệ người trên 65 tuổi tiêm mũi 1 và mũi 2 đều đang ở mức thấp (mũi 1 khoảng 70% và mũi 2 chưa đến 30%).

Các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo, không có vắc- xin nào hiệu quả bảo vệ 100% mà để thích ứng trong tình hình mới, vẫn phải tuân thủ 5K. Chưa kể, với vắc-xin AstraZeneca hay Vero Cell chủ yếu tiêm cho người dân Bắc Giang, sau khi tiêm mũi 1 hay mũi 2 phải hàng tuần vắc-xin mới phát huy tác dụng, đạt hiệu quả bảo vệ khoảng hơn 80% nếu tiêm đủ 2 mũi và sau ít nhất 6 tuần. Đặc biệt, kể cả tiêm đủ 2 mũi và đủ thời gian thì hiệu quả bảo vệ lại phụ thuộc khả năng miễn dịch của từng người.

Dự kiến đến hết tháng 11, toàn tỉnh sẽ tiêm bao phủ 98% mũi 1 và 72% mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; đồng thời hoàn thành 99% mũi 1 cho trẻ em từ 15 đến dưới 18 tuổi. Như vậy cũng đồng nghĩa, những người mới tiêm phải có thêm ít nhất vài tuần vắc-xin mới có hiệu quả.

Thực tế không ít người tiêm mũi 1, thậm chí mũi 2 trên cả nước và ở Bắc Giang vẫn bị mắc Covid-19. Tuy nhiên, đáng mừng là đa số những người đã tiêm đủ 2 mũi, đủ thời gian gần như không có triệu chứng hoặc ở thể nhẹ khi mắc bệnh. Ngay như TP Hồ Chí Minh, tâm dịch Covid, 81% trường hợp tiêm đủ vắc-xin đều có sức khỏe ổn định khi mắc Covid.

Có thể thấy vắc-xin vẫn là yếu tố quan trọng để giảm số ca bệnh nặng hay tử vong do Covid-19 song vắc-xin không thể khiến người tiêm đủ không mắc bệnh hay lây cho người khác. Người được tiêm vắc-xin nếu nhiễm bệnh vẫn là nguồn lây và nguy hiểm hơn khi truyền bệnh cho người già, trẻ em, người có bệnh nền, không thể tiêm vắc-xin hay chưa tiêm đủ mũi, trong khi nhóm đối tượng có bệnh nền, cao tuổi khi mắc Covid nguy cơ tử vong rất cao.

So với toàn quốc, Bắc Giang là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân đạt cao. Đó là cố gắng rất lớn của chính quyền nhưng không đồng nghĩa người dân khi được tiêm là không nhiễm bệnh và chủ quan lơ là, bỏ qua 5K. Kể cả khi toàn tỉnh bao phủ gần hết mũi 2 thì ý thức của mỗi người dân trong phòng, chống dịch vẫn là cần thiết và là yếu tố quyết định để có thể trở về trạng thái bình thường mới, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hồng Tâm

Quy định mới về những điều đảng viên không được làm: Giữ nghiêm kỷ luật Đảng
(BGĐT)- Nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của đảng viên, ngày 25/10/2021, Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Quy định này đã nhận được sự đồng tình cao của đông đảo cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Giao thông "đi trước", tạo động lực thu hút đầu tư
(BGĐT) - Một trong những giải pháp của Đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh Bắc Giang ban hành, đó là: “Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh, gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp…”. Cụ thể hóa chủ trương này, hàng loạt công trình, dự án giao thông đang được thực hiện, giúp tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Công an huyện Hiệp Hòa xử lý cơ sở karaoke vi phạm quy định phòng dịch
(BGĐT) - Chiều 23/11, Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) kiểm tra, xử lý một cơ sở karaoke ở xã Mai Đình do vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid- 19. 
Đề xuất 2 mức quà tặng người có công dịp Tết Nhâm Dần
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho 14 nhóm đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Tập trung triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma tuý
(BGĐT) - Chiều 23/11, Đoàn công tác Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống ma túy năm 2021 tại tỉnh Bắc Giang. 
Bắc Giang xếp thứ Nhất tại Giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc
(BGĐT) - Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, ngày 23/11, Giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc năm 2021 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu, Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp tổ chức tại TP Lai Châu đã kết thúc. Đoàn Bắc Giang giành vị trí Nhất toàn đoàn với 8 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...