Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tránh qua loa, hình thức

Cập nhật: 07:48 ngày 26/11/2021
(BGĐT) - Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm, các đảng viên, tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) sẽ kiểm điểm, đánh giá, xếp loại, đề nghị khen thưởng sau một năm phấn đấu, rèn luyện, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. 

Đây cũng là dịp mỗi đảng viên, TCCSĐ nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế, nêu cao tinh thần “tự phê bình và phê bình” để từ đó tiếp tục phát huy mặt tích cực, thấy được khuyết điểm mà sửa chữa, nhờ đó vai trò của mỗi đảng viên, TCCSĐ càng được đề cao, góp phần xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, làm cho Đảng ngày càng mạnh lên.

Hiện nay, các quy trình kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đã được chuẩn hóa, hướng dẫn cụ thể để xem xét mức độ cá nhân và tập thể cấp ủy hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

Yêu cầu chung là trong kiểm điểm cần khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”; phải nhận diện, xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để mà sửa chữa, khắc phục; lấy kết quả kiểm điểm tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân và ngược lại, lấy kết quả kiểm điểm cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể.

Được biết hằng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đều có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, đảng viên và đánh giá chất lượng TCCSĐ. 

Năm nay, Ban Tổ chức T.Ư còn có công văn yêu cầu công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải bảo đảm nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị; khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “dĩ hòa vi quý”, tạo chuyển biến thực sự rõ nét hơn. Từ đó nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm điểm đảng viên, TCCSĐ hằng năm ngày càng đi vào nền nếp. Tuy nhiên đó đây việc đánh giá, xếp loại đảng viên vẫn còn có biểu hiện qua loa, nặng về kể lể thành tích, công việc chuyên môn mà ít đề cập tới những nội dung về trách nhiệm nêu gương, giúp đỡ quần chúng, kết quả đăng ký thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm, nhẹ trong kiểm điểm về đạo đức, lối sống, khắc phục những hạn chế được chỉ ra từ năm trước, còn biểu hiện thành tích, “dễ người dễ ta”, nghe đảng viên tự kiểm điểm là chính. Nên việc phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chưa kịp thời. Với TCCSĐ cũng dễ xảy ra tình trạng làm tắt, bí thư chi bộ chủ trì còn lúng túng, thực hiện chưa đúng quy trình bỏ phiếu đề xuất xếp loại và báo cáo đảng ủy cơ sở.

Kiểm điểm cuối năm là dịp để các cấp ủy, TCCSĐ và đảng viên tự nhìn nhận lại quá trình công tác trong một năm, tự soi, tự sửa lại mình, chỉ ra những ưu điểm để tiếp tục phát huy, nhận thức rõ các nhược điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ để kịp thời có biện pháp sửa chữa, khắc phục. 

Vì vậy, mỗi đảng viên, TCCSĐ cần chuẩn bị tốt nội dung kiểm điểm, nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn kiểm điểm theo đúng trình tự, thủ tục, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong “tự phê bình và phê bình”, tránh thực hiện qua loa, hình thức cho xong. Có như vậy công tác đánh giá, xếp loại đảng viên, TCCSĐ mới nghiêm túc, thực chất và đạt hiệu quả cao.

Bảo Khánh

Hai lò vòng ở Tân Mỹ dù bị cấm vẫn hoạt động: Cần sớm giải quyết dứt điểm
(BGĐT) – Như Báo Bắc Giang phản ánh, tại xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) hiện vẫn tồn tại hai lò vòng của Công ty TNHH MTV Niền Năm (gia đình ông Hoàng Văn Niền) và lò của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng mặc dù đã quá thời hạn do UBND tỉnh quy định là hết năm 2020.
Bắc Giang: Phá cột điện trộm lõi sắt
(BGĐT) - Theo ông Nguyễn Văn Lưu, trưởng thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), trên địa bàn thôn vừa xuất hiện đối tượng lạ mặt, giả danh nhân viên điện lực phá phần bên trên của cột điện để lấy trộm lõi sắt. 
Đốt con vì giận vợ
Thường xuyên say xỉn, Đặng Văn Thạnh, 51 tuổi (Bình Định), bị vợ đuổi ra khỏi nhà nên bực tức, lấy bình gas đốt hai con.
Bí quyết trồng nho lạ cho quả từ gốc tới ngọn
Để nho cho trái nhiều, cần phải có kỹ thuật riêng. Mỗi đêm đặt một chén nước ngoài vườn nho, sáng sớm nếm thử, nếu nước có vị mặn tức là có sương muối thì có thể phát hiện, xử lý sớm để cứu cây...
Thu tiền tỷ nhờ nuôi loài cá không xương trên đỉnh núi
Mạnh dạn đưa cá tầm - loài cá quý không xương về quê vợ ở huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) để đầu tư, sau gần 2 năm triển khai, mô hình kinh tế táo bạo này, anh Thanh thu về tiền tỷ mỗi năm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...