Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nông thôn sáng-xanh-văn hóa

Cập nhật: 09:39 ngày 01/12/2021
Làm việc với Đoàn kiểm tra, đánh giá phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình năm 2021 của tỉnh Bắc Giang, Ban chỉ đạo huyện Yên Thế (Bắc Giang) báo cáo một trong những ưu điểm nổi bật là xây dựng, nhân rộng mô hình “Làng văn hóa sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. 

Điều này đã góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới văn hóa và bước đầu thay đổi tư duy, nếp nghĩ của người dân để có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Ông Thân Minh Sâm- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình huyện Yên Thế cho biết: Với một địa bàn miền núi rộng như Yên Thế, để làm được “sáng” và “xanh” là không đơn giản. Nhưng khi làm được ở một thôn sẽ tạo động lực để nhân rộng các thôn khác và đương nhiên khi đã sáng, xanh thì sẽ sạch đẹp, an toàn.

Số liệu thống kê của huyện năm vừa qua cho thấy, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song huyện đã đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng để xây dựng mỗi xã một con đường sáng, xanh với tổng chiều dài hơn 10 km. Thôn, xóm này làm có hiệu quả, điện thắp sáng đường quê, trộm cắp vặt, va chạm giao thông buổi tối giảm nên các thôn, xóm khác tự xã hội hóa làm theo và trở thành phong trào, lan tỏa toàn huyện.

Ngay việc xanh hóa nông thôn nhiều địa phương có cách làm sáng tạo. Trước đây nhiều nơi phát động trồng hoa mười giờ ven đường, thời gian đầu đẹp nhưng xe cộ qua lại không chú ý va phải bị nát, héo. Thay vào đó, có xã trồng cây hoa tím, cây cúc tần, cây xanh... Đặc biệt, xã Đồng Kỳ sáng tạo trồng cả hàng cau dọc đường thôn xã, vừa không bị khuất tầm nhìn, vừa tạo cảnh quan thơ mộng mà còn mang lại hiệu quả kinh tế từ thu hoạch quả.

Có một điểm sáng ở Yên Thế đó là nhận thức của người dân trong tổ chức đám cưới, đám tang văn minh và gọn nhẹ rất nhiều. Nếu như trước kia, nhà có việc là bắc rạp cưới kín đường làng, đường quốc lộ; nay thôn xóm vận động gia đình tới nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng để tổ chức, bảo đảm an toàn giao thông. Khi dịch bệnh xảy ra còn cam kết gắn với việc phòng, chống dịch, không mời khách ở tỉnh ngoài, nơi có dịch…

Năm 2021 Yên Thế có gần 100 đám tang thực hiện việc hỏa táng. 100% đám hiếu không khóc thuê, không sử dụng loa đài ồn ào, các đoàn vào viếng không thắp nhiều hương, chỉ cử đại diện một người thắp; nhiều đám sử dụng nhạc hiếu, không thổi kèn, hạn chế ăn uống… Tất cả những việc tưởng chừng nhỏ nhưng là cả bước chuyển lớn, làm thay đổi nhận thức, nếp nghĩ của người dân, góp phần giảm bớt các gánh nặng khi gia đình có việc buồn.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình, suy cho cùng, làm gì, ở đâu cũng để phục vụ đời sống người dân, để nhân dân vui vẻ, tự nguyện thực hiện và thụ hưởng. Mỗi chuyển biến ở Yên Thế, dù chưa hẳn xuất sắc hơn các địa phương có điều kiện, tiềm lực về kinh tế song thực sự có hiệu quả, đi vào đời sống và được người dân đón nhận. Và khi làm được điều đó, là góp phần xây dựng và tạo nên một nông thôn mới văn hóa và đáng sống hơn.

Hồng Tâm
Chương trình vệ sinh và nước sạch nông thôn: Cải thiện đời sống người dân
(BGĐT) - Những năm qua, chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ nhiều gia đình sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, giữ gìn môi trường, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân nông thôn.
TP Bắc Giang: Làm đẹp cảnh quan nông thôn, phát triển du lịch sinh thái
(BGĐT) - Từ những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời điểm này, TP Bắc Giang tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo cảnh quan, XDNTM gắn với phát triển đô thị và du lịch sinh thái, tạo bản sắc riêng.
TP Bắc Giang xây dựng nông thôn mới: Hạ tầng khang trang, kinh tế khởi sắc
(BGĐT) - Cách đây hơn ba năm, 6/6 xã của TP Bắc Giang đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện TP Bắc Giang đang tập trung nâng cao tiêu chí để thiết thực phục vụ đời sống nhân dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...