Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chính quyền thân thiện

Cập nhật: 08:05 ngày 08/12/2021
(BGĐT) - Cơ quan hành pháp được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật, nhân danh nhà nước thực hiện quyền lực nhà nước vậy cứ “căng mực, kẻ chỉ” mà làm, sao còn phải thêm “thân thiện”?

Một trong những “điểm nghẽn” để khơi thông các nguồn lực phát triển KT-XH được chỉ ra ở những năm trước là việc giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều hạn chế. Khắc phục tình trạng này, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp ra đời với phương thức hoạt động là mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”…

Nhưng rồi đâu đó vẫn còn tình trạng “một cửa nhiều khóa”, trễ hẹn, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức chưa nhiệt tình, trách nhiệm… nên tiếp tục được cải tiến bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng quy định về tác phong, lề lối làm việc và cuộc vận động cán bộ, công chức “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).

Vậy, cán bộ, công chức đã đáp ứng các yêu cầu như trên chưa? Lấy gì làm thước đo? Từ thực tế ấy, mới đây, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã thí điểm tổ chức lấy ý kiến nhằm khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp.

Việc khảo sát không chỉ là thước đo giúp cho cán bộ, công chức khi làm việc, giao tiếp với người dân phải cân nhắc hơn về tinh thần, thái độ, ứng xử mà còn giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền.

Được biết, kết quả đã có hơn 7.000 người dân tham gia khảo sát và bày tỏ sự đồng tình với nội dung và phương pháp triển khai lấy ý kiến, lựa chọn phương án trả lời khảo sát với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan.

Kết quả bước đầu cho thấy, đa số người dân có ý kiến đánh giá tích cực đối với công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, còn một số ý kiến nói rằng thời gian giải quyết thủ tục còn chậm, người dân phải chờ đợi lâu, quá hạn không có lý do; thái độ làm việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm...

Kết quả trên sẽ là cơ sở để lãnh đạo tỉnh đề ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính nói chung, giải quyết các thủ tục hành chính nói riêng, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ công chức. Trong dài hạn, đây sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI… của tỉnh và xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Theo đó, tiêu chí của “Chính quyền thân thiện” được xác định là đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khoa học, gọn gàng, bảo đảm tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” với mục tiêu xuyên suốt vì sự hài lòng của người dân.

Như vậy, “Chính quyền thân thiện” chính là mang đến sự hài lòng cho người dân, tạo sự đồng thuận, khơi thông các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH. Cho nên, giải pháp làm thế nào để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngoài “căng mực, kẻ chỉ” theo quy định còn cần thêm sự “thân thiện” vì lẽ đó.

Trần Anh

Khởi tố 97 bị can trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả đặc biệt lớn
Chiều 7/12, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đồng Nai, Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, liên quan đến Chuyên án 920G về đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả đặc biệt lớn, cơ quan điều tra đã khởi tố 97 bị can.
Từ sáng 9/12, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến Bắc Bộ
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 7/12, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển lệch Đông xuống phía Nam. Từ gần sáng 9/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Doanh nghiệp Quang Hùng cần sớm khắc phục ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn
(BGĐT)-Vừa qua, Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân tại thôn Trại Một, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, phản ánh xưởng chế biến gỗ của Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Quang Hùng gây ô nhiễm môi trường. Sau khi nhận được thông tin, Báo Bắc Giang đã cử phóng viên đến cơ sở làm rõ sự việc.
Bắc Giang tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin để ứng phó lâu dài với dịch
(BGĐT) - Tập trung cao chống dịch Covid-19, đặc biệt là chủ động ứng phó với biến chủng mới có tốc độ lây lan mạnh ở nhiều nước trên thế giới, tỉnh Bắc Giang xác định nhiệm vụ đặt lên hàng đầu là đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin mũi 2 và tiêm mũi nhắc lại (mũi 3) cho người dân.
Bắc Giang: Tìm thấy thanh niên bỏ trốn khỏi khu cách ly
(BGĐT) - Ngày 6/12, Công an thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết đã tìm thấy nam thanh niên bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung. 
Bắc Giang: Không còn án dân sự trọng điểm phải thi hành
(BGĐT) - Theo bà Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Giang, hiện tỉnh không còn án dân sự trọng điểm phải thi hành. 
Bắc Giang: Triệt xóa nhiều điểm phức tạp về ma túy
(BGĐT) - Năm 2021 dù bị ảnh hưởng không nhỏ do dịch Covid-19, song lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều đợt đấu tranh, qua đó phát hiện, xử lý hàng trăm vụ, đối tượng phạm tội về ma túy. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...