Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ người có nguy cơ cao mắc Covid

Cập nhật: 09:28 ngày 13/12/2021
(BGĐT) - Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo quốc gia, sau 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, nhưng số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương.

Nguyên nhân số ca mắc và ca tử vong tăng theo phân tích của Bộ trưởng Y tế là mầm bệnh đã phổ biến trong cộng đồng chứ không còn len lỏi như trước đây, nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới, có khả năng bùng phát bất cứ lúc nào. Do thời tiết chuyển mùa đông - xuân thuận lợi do vi rút phát triển, lây lan. Gia tăng giao thương dịp Tết và do tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số đơn vị, người dân trong thực hiện quy định phòng, chống dịch sau thời gian giãn cách kéo dài.

Qua phân tích của cơ quan chức năng cho thấy các trường hợp tử vong do Covid-19 thời gian qua phần lớn tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm vắc-xin, chưa được sử dụng thuốc kháng virus trước đó. Vì vậy, việc ngăn ngừa và phát hiện sớm những người thuộc nhóm nguy cơ bị nhiễm Covid-19 để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng vi rút và theo dõi sức khỏe, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Lĩnh hội tinh thần trên từ Ban chỉ đạo quốc gia, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn yêu cầu Sở Y tế sớm xây dựng những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm Covid -19”.

Kinh nghiệm tại một số địa phương đang triển khai chiến dịch này là khẩn trương tổ chức các đội lưu động “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao để quản lý, tiêm vắc-xin, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

Tăng cường truyền thông đến các gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, hướng dẫn những biện pháp bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ không bị lây nhiễm Covid -19… Đẩy mạnh tiêm vắc- xin bảo đảm không bỏ sót những người thuộc nhóm nguy cơ. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, thuyết phục và nhanh chóng hướng dẫn đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc-xin an toàn. Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển tới điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vắc-xin tại nhà…

Như đã nêu trên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và gia tăng trong điều kiện thời tiết chuyển mùa và dịp Tết khi giao thương, đi lại nhiều hơn. Nếu việc phòng, chống dịch trong cộng đồng hiệu quả thì đã góp phần bảo vệ an toàn người thuộc nhóm nguy cơ cao. Giải pháp hữu hiệu hiện nay vẫn là: 5K + vắc-xin, thuốc + công nghệ + ý thức người dân.

Trần Anh
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình bằng thuốc kháng virus Favipiravir trong 5-7 ngày
Ngày 12/12/2021, Bộ Y tế ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.
Bộ Y tế tiếp tục điều nhân lực hỗ trợ địa phương chống dịch Covid-19
Tiếp theo quyết định phân công 14 bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và 10 tỉnh phía Nam, Bộ Y tế vừa tiếp tục phân công các bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...