Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tôn vinh trí thức Bắc Giang tiêu biểu

Cập nhật: 09:07 ngày 15/12/2021
(BGĐT) - Ngày 21/12 tới, lần đầu tiên, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ tôn vinh “Trí thức Bắc Giang tiêu biểu” cho 27 cá nhân có thành tích nổi trội trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN). Đây là những trí thức ưu tú có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Theo Quy định tổ chức xét, tôn vinh danh hiệu “Trí thức Bắc Giang tiêu biểu”, cá nhân tham gia xét chọn là người Bắc Giang hoặc đang sinh sống, công tác, làm việc tại tỉnh từ 5 năm trở lên bảo đảm các điều kiện: Hoàn thành tốt nhiệm vụ và nghĩa vụ công dân; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong nghiên cứu, ứng dụng KH&CN; là người lao động trí óc và có trình độ từ đại học trở lên.

Ngoài các điều kiện bắt buộc trên, để được vinh danh “Trí thức Bắc Giang tiêu biểu”, cá nhân xét chọn phải đạt một trong các tiêu chuẩn, ví dụ: Có công trình, cụm công trình KH &CN đạt một trong các giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí Minh; Giải thưởng Nhà nước; Giải thưởng Sáng tạo KH &CN Việt Nam… Cùng đó, phải có phát minh hoặc sáng chế, giải pháp hữu ích được nghiên cứu, áp dụng hiệu quả tại tỉnh và được Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ KH &CN cấp bằng bảo hộ; có đề tài nghiên cứu khoa học hoặc sáng kiến đạt hiệu quả cao và đoạt giải nhất của tỉnh, các bộ, ngành TƯ…

Với những điều kiện, tiêu chuẩn chặt chẽ, khách quan, minh bạch, lần xét chọn đầu tiên này, toàn tỉnh có 38 hồ sơ đủ điều kiện và qua các vòng thẩm định, bỏ phiếu kín suy tôn của Hội đồng, có 27 cá nhân được tôn vinh. Trong số đó, 13 người đang công tác ở ngoài tỉnh, 14 người đã và đang công tác trong tỉnh; người cao tuổi nhất là cử nhân Lê Văn Tưởng- nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức tỉnh (sinh năm 1942) và hai người trẻ nhất, kỹ sư Đỗ Trung Kiên (Trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt Hàn) và kỹ sư Nguyễn Quang Huy ( VNPT Bắc Giang), cùng sinh năm 1989.

Nhiều người trong số trí thức tiêu biểu được tôn vinh có bề dày nghiên cứu khoa học và là những chuyên gia đầu ngành của cả nước như GS.TS- Thầy thuốc Nhân dân Ngô Quý Châu (quê ở TP Bắc Giang), Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam chuyên về bệnh phổi; PGS.TS Nguyễn Xuân Hợi (quê Tân Yên), Giám đốc Trung tâm Tế bào gốc máu cuống rốn, chuyên ngành sản phụ khoa; PGS.TS- Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Trọng Cơ (quê Hiệp Hòa), Giám đốc Học viện Tài chính, chuyên ngành tài chính…

Có thể nói, với việc lần đầu tôn vinh trí thức tiêu biểu và sau đó được thực hiện định kỳ 5 năm một lần cho thấy sự trân trọng của tỉnh đối với đội ngũ trí thức và thật sự vinh dự đối với cá nhân được vinh danh. Mục đích của buổi lễ ngoài biểu dương, tôn vinh trí thức là người Bắc Giang còn khích lệ, phát huy phong trào học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo và cống hiến của đội ngũ trí thức trong công cuộc xây dựng, phát triển của tỉnh.

Ở bất cứ thời đại nào, đặc biệt trong giai đoạn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vai trò của trí thức, đặc biệt là trí thức KH &CN ngày càng được coi trọng và phát huy. Hy vọng sau lễ tôn vinh sẽ là động lực để Bắc Giang ngày càng có thêm đội ngũ trí thức đủ mạnh, đủ nhiệt huyết để cùng địa phương sáng tạo, năng động, xây dựng và làm giàu đẹp thêm cho quê hương.

Bảo Châu
Tôn vinh 87 trí thức tiêu biểu ngành Y
Sáng 10/12, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và tôn vinh trí thức tiêu biểu năm 2021. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Tổng hội Y học Việt Nam.
Ông Hoàng Đình Quê, chủ trang trại ở Yên Dũng được tôn vinh "Nông dân Việt Nam xuất sắc"
(BGĐT)- Tối 2/12, tại Nhà Hát lớn (Hà Nội), T.Ư Hội Nông dân (HND) Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021". Ông Hoàng Đình Quê, thôn Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) là 1 trong 63 hội viên nông dân trong toàn quốc được tôn vinh tại buổi lễ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021
Tối 2/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2021. Đây là hoạt động thường niên của Hội Nông dân Việt Nam nhằm tôn vinh những tấm gương nông dân điển hình tiên tiến, có nhiều sáng tạo, cống hiến trong lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ chủ quyền an ninh Tổ quốc.
Bắc Giang tôn vinh 24 doanh nghiệp tiêu biểu làm công tác từ thiện
(BGĐT) - Ngày 10/10, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và tôn vinh DN tiêu biểu làm từ thiện. Tham dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang. 
57 công nhân lao động tiêu biểu được tôn vinh, khen thưởng
(BGĐT) - Ngày 24/9, Liên đoàn Lao động huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp tháng công nhân năm 2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...