Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mong ngóng thưởng Tết

Cập nhật: 09:44 ngày 22/12/2021
(BGĐT) - Chỉ còn tuần nữa là kết thúc năm 2021, hơn một tháng là tới Tết cổ truyền, mọi năm vào thời điểm này, các công ty, doanh nghiệp rục rịch công bố thưởng Tết cho người lao động. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều công ty phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng nên gặp không ít khó khăn, tiền thưởng Tết theo đó cũng chưa thấy đâu.

Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã đôn đốc các doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết nhưng hiện chưa có đơn vị nào gửi thông tin. Có đơn vị báo cáo do sớm quá; có đơn vị nói đang cân đối, cố gắng như năm ngoái; doanh nghiệp FDI thì báo phải thống nhất trong tập đoàn…

Nhiều người nhận định, khả năng mức thưởng Tết 2022 sẽ rất khó khăn và giảm nhiều so với năm 2021. Chỉ một số ít doanh nghiệp không hoặc ít chịu ảnh hưởng của dịch như: Công nghệ thông tin, thương mại hàng hóa, ngân hàng là có khả năng giữ được mức thưởng như năm 2021; còn lại một số ngành như: du lịch, vận tải thậm chí không có thưởng Tết hoặc thưởng ở mức thấp để giữ lao động.

Thực tế pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động và không có bất cứ quy định nào về lương tháng thứ 13. Người sử dụng lao động có thể thưởng hoặc không. Trường hợp có thưởng thì mức thưởng do người sử dụng lao động quyết định dựa trên tiêu chí đánh giá về mức độ hoàn thành công việc của người lao động cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Vẫn biết vậy nhưng đối với người lao động, thưởng Tết là một khoản vô cùng quan trọng và luôn được mong chờ vào những dịp cuối năm, thậm chí nhiều người trông vào khoản thưởng Tết, nếu không có thưởng, coi như không có Tết, nhất là những người thu nhập thấp. Họ mong có tiền thưởng để sắm sửa, mua quà, lễ Tết bố mẹ nội ngoại và nhiều khoản quan trọng khác.

Có nhiều câu chuyện buồn vui quanh thưởng Tết các năm trước. Có doanh nghiệp thưởng bằng hiện vật, là sản phẩm của công ty, doanh nghiệp; có cơ quan, đơn vị, trường học thưởng quy ra chỉ bằng hơn gói mỳ chính, gọi là có thưởng. Ngược lại, có doanh nghiệp ăn nên làm ra, thưởng cho người lao động làm tốt cả tỷ đồng…

Năm nay dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến phức tạp. Dù chưa tới Tết song hầu hết các địa phương, ngành Y tế đều khuyến cáo người dân, người lao động hạn chế di chuyển, ai ở đâu ở yên đấy để tránh lây lan dịch bệnh.

Với đồng lương thưởng dự báo khó khăn, dịch bệnh gia tăng hằng ngày, nên chăng, ngoài ngóng thưởng Tết, người lao động tính toán có thể ở lại doanh nghiệp, tăng ca, tìm thêm việc làm, hạn chế về quê để vừa tiết kiệm, vừa tăng thu nhập và quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng động.

Vẫn ngóng Tết, thưởng Tết và cùng đó là lo một cái Tết tiết kiệm, đầm ấm và phòng ngừa dịch bệnh; như vậy Tết sẽ trọn vẹn và vui hơn.

Hồng Tâm

Phấp phỏng vụ hoa Tết
(BGĐT) - Thời điểm này, nông dân nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang chăm sóc các loại hoa, cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Dù vậy, người trồng vẫn phấp phỏng, lo lắng trước vụ hoa Tết do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Bắc Giang: Kiểm soát chặt dịch Covid -19, chuẩn bị tốt các điều kiện đón Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 19/12, UBND tỉnh Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 12 dưới sự chủ trì của đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
Bộ Y tế đề nghị dừng hoạt động đông người dịp Tết
Bộ Y tế đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết âm lịch.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...