Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghỉ Tết không về quê!

Cập nhật: 09:27 ngày 10/01/2022
(BGĐT) - Tết đến, Xuân về là mong ước sum họp của biết bao người đang sinh sống, lao động, học tập xa quê, khi mà suốt hai năm qua đã bỏ lỡ nhiều cơ hội, gián đoạn kết nối với gia đình. Nhưng để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, nhiều người vẫn lựa chọn nghỉ Tết không về quê.

Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh, tình hình dịch trên địa bàn đến nay cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, ngoài cộng đồng dịch vẫn còn rất phức tạp, hằng ngày vẫn phát sinh nhiều ca F0 do người từ tỉnh ngoài đi về các địa phương, dẫn đến nhiều khu dân cư bị phong tỏa.

Dự báo tới đây dịch không giảm, ngược lại có nguy cơ tăng lên, do các địa phương lân cận có tỷ lệ người mắc Covid rất cao; mặt khác, dịp Tết người dân đi lại nhiều nên nguy cơ càng tăng cao.

Đáng lưu ý, hiện nay, tại các khu công nghiệp của tỉnh có gần 190.000 công nhân đang làm việc, khi người lao động di chuyển về quê ăn Tết rất lớn, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp sau Tết.

Giải pháp để giảm nguy cơ trên là vận động công nhân không về quê mà ở lại khu công nghiệp trong dịp Tết. Những công nhân tự nguyện ở lại ăn Tết thì ngành chức năng, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp tạo điều kiện để chăm lo đời sống cho công nhân. Cùng đó có biện pháp phòng dịch đối với công nhân về quê ăn Tết, làm tốt việc xét nghiệm khi công nhân trở lại làm việc.

Một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu lúc này là đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc-xin mũi 3. Tỉnh yêu cầu ngành y tế phải mở chiến dịch thần tốc tiêm mũi 3, trước Tết 14 ngày phải tiêm xong mũi 3 cho công nhân trong và ngoài khu công nghiệp (trừ trường hợp chưa đến hạn).

Bước vào năm 2022, tín hiệu vui khi nhiều chuyên gia trong và ngoài nước nói rằng Covid -19 đang “trên đường trở thành bệnh đặc hữu”. Theo đó, năm 2022 là năm chúng ta đã có tất cả các biện pháp, phương tiện, công cụ để kiểm soát đại dịch, biến nó thành dịch bệnh không gây chết người.

Thế nhưng, mặc dù vắc - xin đã giúp đạt được bước tiến rất lớn chống lại nguy cơ bệnh nặng và tử vong cho phần lớn dân số, giới chuyên gia cũng thừa nhận vắc - xin không phải là "cây đũa thần" có thể giúp xóa sổ hoàn toàn Covid-19, nên các biện pháp phòng ngừa bổ sung như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội vẫn cần được tiếp tục duy trì trong năm 2022.

Từ cảnh báo trên, lãnh đạo ở nhiều địa phương gửi thư khuyến cáo những người con quê hương đang sinh sống, lao động, học tập xa quê nghỉ Tết không về quê để góp phần phòng, chống dịch.

Như vậy, sau hai năm gồng mình phòng, chống dịch Covid -19, cả thế giới lạc quan về ngày đại dịch chấm dứt đang đến gần. Tuy nhiên, tại nước ta, số ca nhiễm và số ca tử vong vẫn ở mức cao, việc phòng, chống dịch vẫn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả.

Từ thực tế trên, tại cuộc họp trực tuyến mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phòng, chống dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được; quyết tâm hơn nữa để đạt được mục tiêu nhân dân được đón Tết Nguyên đán an toàn.

Trần Anh

Nhiều tổ chức, cá nhân tình nguyện tham gia chống dịch
(BGĐT) -  Thời điểm này, dịch Covid-19 phát sinh tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Để "chia lửa" với lực lượng tuyến đầu, chính quyền cơ sở và các ngành chức năng, nhiều cá nhân, tổ chức hăng hái tham gia hỗ trợ.
Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 7/1, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.
TP Bắc Giang nỗ lực kiểm soát, không để phát sinh ổ dịch mới
(BGĐT) - Tết Nguyên đán đã cận kề trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là ổ dịch tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (BCĐ PCD) TP Bắc Giang tập trung triển khai nhiều biện pháp khống chế, ngăn chặn, không để phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...