Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trồng cây là trồng cả mùa xuân

Cập nhật: 08:22 ngày 12/01/2022
(BGĐT) - Mùa xuân năm trước, Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025. Triển khai kế hoạch đúng vào lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song Bắc Giang bằng quyết tâm và sáng tạo đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, vì một Việt Nam xanh.

Sinh thời, Bác Hồ luôn khuyến khích việc trồng cây. Theo Bác, trồng cây không chỉ cho lợi ích nông lâm đơn thuần mà còn là phẩm chất của đạo đức lao động, phẩm chất của con người thể hiện ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và biểu hiện tình yêu thiên nhiên.

Ở Bắc Giang, đã thành thông lệ, cứ vào đầu mùa xuân, tỉnh tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân. Bằng nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; giao chỉ tiêu, kế hoạch cho từng địa phương và đặc biệt là xã hội hóa từ người dân, doanh nghiệp nên việc trồng cây dần đi vào nền nếp.

Năm 2021, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid nhưng khi địa phương huy động trồng cây xanh, đặc biệt là cây xanh đô thị đã nhận được sự đồng thuận cao. Tính riêng nguồn vốn xã hội hóa trồng cây năm qua đã đạt gần 40 tỷ đồng, bằng 536, 9% kế hoạch. 

Từ sự “xắn tay áo” vào cuộc của doanh nghiệp, cộng đồng, chúng ta có thêm nhiều công viên, khuôn viên cây xanh; nhiều hàng cây ven đường; nhiều cánh rừng được phủ xanh đất trống, đồi núi trọc… Tất cả đã góp phần cải thiện môi trường sinh thái, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân gắn bó với rừng, tạo động lực cho kinh tế lâm nghiệp phát triển.

Để tiếp tục tổ chức tốt Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh gắn với tổ chức phong trào “Tết trồng cây” Xuân Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản trong đó yêu cầu các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tốt “Tết trồng cây”; trồng cây xanh phân tán; tăng cường bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng… Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh trồng 30 triệu cây xanh và 200 ha rừng phòng hộ.

"Mùa Xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân". Để “Người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, toàn dân trồng cây, trồng rừng” và gắn liền với phát triển KT- XH, bảo vệ môi trường sinh thái…, rất cần nâng cao ý thức, nhận thức của mỗi người dân về trồng cây gây rừng, về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng...

Việc phấn đấu có 1 tỷ cây xanh, có một Việt Nam xanh, có lẽ không chỉ là trồng mà còn phải chăm sóc, giữ gìn, sử dụng cây xanh hợp lý. Từ những việc nhỏ nhất như không “bẻ cành, hái lộc” đầu xuân, yêu cây, hiểu cây và tôn trọng cây; chăm sóc cây hằng ngày; rộng hơn là thực hiện các văn bản pháp luật, hương ước về giữ cây, giữ rừng… như vậy là mỗi người đã góp phần tích cực bảo vệ cây, gieo những mầm xanh cho tương lai.

Trồng cây là trồng cả mùa xuân, vì không chỉ cho hôm nay mà còn cho cả mai sau, vì một cuộc sống xanh, một xã hội phát triển với tinh thần “xanh- bền vững”, chan hòa với thiên nhiên.

Bảo Châu

Tuổi trẻ Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang ra quân Tết trồng cây
(BGĐT) - Sáng 20/3, tại Khu di tích lịch sử núi Dành, xã Liên Chung (Tân Yên), Đoàn Thanh niên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang phối hợp Huyện đoàn Tân Yên, Công an tỉnh Bắc Giang và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh phát động Lễ ra quân “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Agribank vì tương lai xanh” năm 2021.
Bắc Giang: Gần 40 nghìn cây xanh được trồng nhân Tết trồng cây
(BGĐT)- Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu, trồng gần 40 nghìn cây, cao hơn năm trước.
Trồng cây gắn với bảo vệ, phát triển vốn rừng
(BGĐT) - “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Từ lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm xưa, đến nay, Tết trồng cây đã trở thành tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những ngày xuân, khởi đầu cho các hành động bảo vệ, trồng cây gây rừng hằng năm của các ngành, các cấp và nhân dân ta.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...