Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mở cửa du lịch

Cập nhật: 08:20 ngày 23/02/2022
(BGĐT) - Sau thời gian dài đóng cửa các tour du lịch, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, gần như 100% các tỉnh, thành phố đều mở cửa trở lại các điểm tham quan, vui chơi giải trí, người dân đã rộn ràng chuẩn bị cho các chuyến đi. Tuy nhiên, để mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới vẫn còn nhiều việc với ngành Du lịch và cả du khách khi quyết định chọn thời điểm đi.

Tâm lý chung của nhiều người khi đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin, việc đi lại được thoải mái và do cả năm dịch giã, chưa được đi đâu nên khá hào hứng khởi động lại việc tham quan, du lịch. Các công ty lữ hành cũng liên tục tung ra các tour, tuyến với mức giá ưu đãi, khuyến mại. Đặc biệt, từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn đón du khách quốc tế là những tín hiệu vui cho nhiều người.

Một nhóm khách ở TP Bắc Giang vừa đi Côn Đảo về cho biết: Do đầu năm nên họ chọn du lịch tâm linh, vừa đi lễ vừa du lịch. Tuy nhiên, để săn được vé máy bay đã khó, phải bay nối chuyến, giá cao mà ra sân bay thì liên tục thấy chậm khởi hành do sân bay quá tải. Chưa kể, các quy định ngặt nghèo về phòng, chống dịch ở nơi đến cũng khiến du khách cảm thấy khá phiền hà, không được thoải mái.

Tuy vậy, chỉ sau 5 ngày đón khách, từ ngày 20/2, Côn Đảo đã thông báo tạm dừng đón khách đến huyện đảo bằng tàu cao tốc. Lý do để đánh giá lại khả năng tiếp nhận hành khách và năng lực y tế của địa phương, bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Câu chuyện đóng - mở du lịch ở Côn Đảo là ví dụ cho thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, bởi làm gì thì chủ trương của Chính phủ vẫn phải bảo đảm an toàn cho phòng, chống dịch là điều kiện tiên quyết. Côn Đảo quy định khách tới đây phải có phiếu xét nghiệm âm tính nhưng trong thời gian lưu trú, không ai biết khách có phát bệnh hay không; trong khi điều kiện y tế ở đây khó có thể đáp ứng, nếu mỗi đoàn khách khi ra về lại “gửi” địa phương một số ca F0. 

Có thể nói mở cửa du lịch thì năng lực phục vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực… rất quan trọng. Thực tế mấy ngày đầu năm, đã thấy không ít điểm đến nghỉ dưỡng quá tải. Đà Lạt chật kín người; Vũng Tàu bãi tắm đông như hội; Sapa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) mấy ngày nhiệt độ giảm sâu, xuất hiện mưa tuyết nên du khách nườm nượp đổ về, gây tắc đường, nguy hiểm cho việc tham gia giao thông…

Với các ca F0 liên tục tăng cao ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, dự báo năm 2022, dù mở cửa song vẫn còn nhiều khó khăn. Yếu tố an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu. Chưa kể đến chất lượng các chuyến đi, các điểm đến chưa tương xứng vì quá đông, không bảo đảm phòng dịch và không được như mong muốn.

Đồng ý là chúng ta đã mở cửa du lịch, mở cửa các đường bay quốc tế song dù muốn đi chơi lắm, hãy lưu ý tiêm đủ vắc-xin và các vấn đề liên quan tới Covid, như cần phải có bảo hiểm du lịch, bảo hiểm y tế, bởi nếu không may mắc Covid khi đi du lịch, miễn cưỡng bạn phải ở lại nơi đến với giá thành, các chi phí dịch vụ như đi nghỉ dưỡng... 

Và không đi tháng này vẫn còn tháng sau, không đi chuyến này vẫn còn chuyến sau, không phải vội để đi đến nơi quá đông, quá nhiều yếu tố không an toàn dịch tễ. Đặc biệt, đi để trở về, để làm việc, công tác tốt hơn nên đi đâu, làm gì cũng cần làm tốt 5K, giữ an toàn, mạnh khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bảo Châu

Quy định với khách quốc tế khi mở cửa du lịch hoàn toàn
Sau 15/3, khách quốc tế có thể tự do đến Việt Nam khi có chứng nhận tiêm vaccine và xét nghiệm âm tính với nCoV.
Khôi phục và phát triển du lịch
(BGĐT) - Sau hơn 2 năm “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid -19, từ đầu năm nay hoạt động du lịch ở nhiều nơi bắt đầu sôi động trở lại. Du lịch Bắc Giang bắt nhịp vào công cuộc tái thiết và phát triển như thế nào?
Mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3
Hoạt động du lịch sẽ chính thức được mở lại trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022. Thông tin này vừa được đưa ra trong Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 16/2/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp bàn về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2
Chiều 17/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành công văn số 465/BVHTTDL-TCDL do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt ký cùng ngày về việc hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2 đến ngày 14/3/2022. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...