Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

F0 tăng cao, khi nào đỉnh dịch?

Cập nhật: 08:25 ngày 25/02/2022
(BGĐT) - Sau 10 ngày mở cửa hầu hết các hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh, số ca nhiễm Covid -19 tăng cao. Cần các biện pháp ứng phó ra sao, dự báo khi nào thì đỉnh dịch?

Những ngày gần đây số ca nhiễm tăng rất mạnh, có ngày phát sinh hơn 4 nghìn ca F0, liên tục đứng vị trí thứ 2 cả nước, sau TP Hà Nội (gần 7.500 ca F0/ngày).

Số F0 tăng mạnh ít nhiều gây lúng túng ở một số địa phương, gây quá tải, khan hiếm dụng cụ xét nghiệm cho nhiều trạm y tế cơ sở; gây khó khăn về nhân lực ở cho nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học; gây tâm lý bất an cho người dân.

Đáng lưu ý là nhiều gia đình có F0 hoặc F0 đã tự mua thuốc điều trị, không lường được những hệ lụy, thậm chí mua thuốc trôi nổi trên mạng khó phân biệt thật giả. Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo, việc sử dụng thuốc kháng vi-rút hiệu quả ở mức độ nhất định trong khi nó gây tác dụng phụ nên việc sử dụng thuốc này cần phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Ông Hiệu cũng khuyến cáo, hiện dụng cụ xét nghiệm (bộ kit test) Covid-19 trên thị trường rất khan hiếm, không cẩn thận có thể mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Số liệu của Sở Y tế cho thấy, tuy số F0 tăng cao nhưng chủ yếu là không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ, số ca vừa và nặng ít, có tổng số 10 ca tử vong, chủ yếu là những bệnh nhân chưa tiêm vắc-xin.

Được biết, để ứng phó F0 tăng mạnh, ngành Y tế tập trung cao cho công tác điều trị. Đã chỉ đạo Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thành lập mạng lưới “Thầy thuốc trẻ đồng hành” nhằm tư vấn hỗ trợ miễn phí cho F0 điều trị tại nhà ở 10 huyện, TP. Cùng đó chỉ đạo các bệnh viện chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư, phương tiện để bảo đảm đủ năng lực điều trị cho bệnh nhân vừa, có nguy cơ chuyển nặng và bệnh nhân nặng.

Trước tình hình trên, để giảm nguy cơ dịch lan rộng và khó kiểm soát, tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuyệt đối không được tổ chức giao lưu, ăn, uống. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt, hạn chế tụ tập, tổ chức ăn, uống đông người.

Đồng thời tiếp tục rà soát việc tiêm vắc-xin. Bố trí các điểm tiêm chủng khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và “tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, đất nước”.

Tại phiên họp UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, tiêm vắc - xin là quan trọng nhất để ngăn chặn nguy cơ tử vong cho người nhiễm Covid -19, vậy phải truy đến cùng là ai chưa tiêm vắc-xin, nếu ai không tiêm phải ký cam kết chịu trách nhiệm cho sức khỏe và tính mệnh của mình.

Theo ông Từ Quốc Hiệu, dự báo đỉnh dịch trên địa bàn tỉnh khoảng giữa tháng 3/2022, từ nay đến lúc đó số ca nhiễm còn tăng mạnh, có thể 5 nghìn F0 mỗi ngày. Để tránh những hệ lụy do dịch, các ngành, địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm, kịp thời văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh. Mỗi người cần tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, không chủ quan, không hoang mang, nếu là F0 tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trần Anh

Bắc Giang: Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm kit test và thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ
(BGĐT) - Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) đang xác minh làm rõ số hàng hóa là kit test nhanh và thuốc tân dược để điều trị Covid-19 không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ vừa bị thu giữ.
Bắc Giang: Kịp thời hỗ trợ công nhân tỉnh ngoài nhiễm Covid-19
(BGĐT) - Những ngày qua, số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng cao, trong đó có nhiều công nhân tỉnh ngoài làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Nhiều công nhân tỉnh ngoài được chính quyền, doanh nghiệp (DN), chủ phòng trọ, bà con hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần. 
Hướng dẫn sử dụng và giá thuốc điều trị Covid-19
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã công bố giá bán thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 vừa được Bộ Y tế cấp phép.
Ngày 24/2, Việt Nam có thêm 69.128 ca nhiễm Covid-19, tổng số ca vượt 3 triệu
Bộ Y tế tối 24/2 công bố 69.128 ca nhiễm, trong đó 69.119 ca tại 62 tỉnh, thành, cao nhất từ trước tới nay tính theo ngày; 111 ca tử vong.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...