Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tâm thế mới với Covid-19

Cập nhật: 08:43 ngày 07/03/2022
(BGĐT) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 ngày 5/3 được kết nối trực tuyến với các địa phương trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng lộ trình bình thường hóa với Covid, coi Covid như một bệnh bình thường. Trong bối cảnh F0 tăng từng ngày, dày đặc, chỉ đạo của Thủ tướng nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

Thực tế những ngày qua tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Bắc Giang ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao kỷ lục; tuy nhiên số ca chuyển nặng và tử vong giảm rõ rệt, chủ yếu ở người cao tuổi, có bệnh nền và chưa tiêm vắc - xin. Đa số người nhiễm Covid tự điều trị tại nhà và cơ bản đều khỏe mạnh, có kết quả âm tính sau hơn 1 tuần điều trị.

Từ thực tiễn này khiến không ít người nảy sinh tâm lý cực đoan. Hoặc là chủ quan, coi thường dịch bệnh, không thực hiện nghiêm các khuyến cáo của cơ quan chức năng về biện pháp phòng, chống dịch. Hoặc hoang mang, sợ hãi thái quá, nhìn đâu cũng thấy nguy cơ F0 nên phản đối mọi hoạt động mở cửa trở lại…

Nhiều người khi thấy bản thân, gia đình, người thân mắc Covid-19 thay vì bình tĩnh, chủ động tìm cách ứng phó lại vội vã tin, làm theo các bài thuốc chữa Covid-19 không có căn cứ khoa học lưu truyền trên mạng. Ai cũng có thể thành dược sĩ, bác sĩ bán, kê đơn thuốc chữa Covid-19 với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/ liệu trình.

Có người quảng cáo thuốc của Vũ Hán (Trung Quốc) là gói bột màu trắng ghi là “trị Covid”, còn thuốc viên màu nâu ghi là “phục hồi sau Covid”, chẳng có cơ sở khoa học. Có người rỉ tai nhau một loại thuốc kháng điều trị Covid-19 của một nước phương Tây, có thành phần thuốc rõ ràng nhưng lại là thuốc bán theo đơn, giá thành cao, vài triệu đồng. 

Có người bảo nhau chỉ cần uống thực phẩm chức năng, loại đặc biệt “chữa Covid”, giá cũng không hề rẻ… Vô hình trung việc tùy tiện đặt mua thuốc và tự điều trị khiến không ít người vừa mất tiền mà đặt bản thân và gia đình vào nguy hiểm, dùng thuốc khi không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ…

Các chuyên gia y tế cho rằng, khi chúng ta đã bao phủ được vắc - xin, đã có kinh nghiệm trải qua nhiều đợt dịch và đã có những phác đồ điều trị, cách thức dự phòng hiệu quả, tỷ lệ tử vong thấp thì nên sẵn sàng cho một tâm thế mới.

Tâm thế mới ở đây là sự tự tin bình thường, không coi thường và cũng không lạc quan thái quá, mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ và có trách nhiệm với chính bản thân và cộng đồng.

Khi nhiễm Covid-19, chủ động khai báo và cách ly điều trị; làm theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Nếu triệu chứng nặng, vào viện điều trị. Không sợ hãi mà mua đơn nọ thuốc kia, xét nghiệm kít test tràn lan, làm mồi cho những thầy lang băm rởm trên mạng, vừa mất tiền vừa vô tình gây ra nhiều hệ lụy cho đời sống mà bệnh có khi nhẹ lại nặng hơn.

Bảo Châu

Tiếp tục đẩy mạnh tiêm phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Sở Y tế Bắc Giang vừa phân bổ 39 nghìn liều vắc - xin Moderna để tiêm phòng dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.
Đề xuất tạm dừng công bố ca Covid-19, bỏ cách ly F1 đã tiêm đủ vaccine
Bộ Y tế đề xuất tạm dừng việc thông báo số nhiễm SARS-CoV-2 hằng ngày để tránh gây hoang mang vì số ca nhiễm chưa phản ánh đúng bản chất tình hình dịch bệnh; đề xuất đi làm cho trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly.
Từng bước bình thường hóa với dịch Covid-19
Sáng 5/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo, theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Người mắc Covid-19 khó có thể loại bỏ hoàn toàn virus khỏi cơ thể
Theo kết quả nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Nature Communications, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể có một số biến thể của virus trú ẩn trong hệ miễn dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...