Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng an toàn
Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, ngành chức năng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp sẽ tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng bằng việc: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hội thảo, tập huấn, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá.
Các hoạt động này nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; là thông điệp khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.
Thực tế cho thấy, quyền của người tiêu dùng được pháp luật quy định là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp (bên bán), tuy nhiên trong rất nhiều trường hợp người tiêu dùng (bên mua) bị thiệt thòi.
Ví dụ thời gian gần đây, do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng, giá bán xăng dầu trong nước cũng liên tục được điều chỉnh. Lợi dụng tình hình này một số cây xăng có biểu hiện găm hàng chờ tăng giá, treo biển “mất điện”, “hết xăng”, “máy hỏng” hoặc bán nhỏ giọt gây khó khăn cho người mua.
Giá xăng dầu tăng, nhiều loại hàng hóa, dịch vụ tăng giá theo, trong đó nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh tăng giá bất hợp lý kiểu “tát nước theo mưa” để bắt chẹt người tiêu dùng. Đáng lưu ý, khi giá xăng dầu giảm, giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ vẫn không giảm, hoặc giảm rất chậm nên phần thiệt thòi lại là người tiêu dùng.
Một ví dụ khác cũng gây bức xúc cho người dân thời gian vừa qua là lợi dụng khan hiếm vật tư, trang thiết bị, nước sát khuẩn, khẩu trang để phòng, chống dịch Covid -19, nhiều cửa hàng kinh doanh găm hàng, nâng giá kiếm lời.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức coi thường quyền lợi của người tiêu dùng, chỉ vì lợi ích trước mắt, chưa coi trọng văn minh thương mại, buôn bán kiểu chụp giật của một số doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Mặt khác còn do người tiêu dùng thiếu thông tin, không lựa chọn được địa chỉ kinh doanh uy tín, thậm chí mua phải sản phẩm không bảo đảm an toàn…Hệ lụy của nó là một trong những nguyên nhân gây nên mất bền vững trong phát triển KT - XH.
Trong nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng 15/3 rất hoan nghênh tin nhắn điện thoại của Sở Công Thương gửi đến hầu hết mọi nhà kêu gọi “kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng an toàn”. Trách nhiệm ấy sẽ mang lại thành công và uy tín cho chính doanh nghiệp, người kinh doanh. Còn an toàn là để người dân cẩn trọng hơn khi mua sắm, không mua các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không rõ nguồn gốc, kinh doanh trôi nổi trên thị trường.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)