Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ thành quả đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 08:45 ngày 18/03/2022
(BGĐT) - Hôm qua, Hội nghị sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2022 tổ chức tại Bắc Giang tiếp tục nhấn mạnh cần nâng cao vai trò quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ (SHTT) nhằm bảo vệ thành quả đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp.

Thực tiễn cho thấy, hoạt động SHTT thời gian qua có nhiều chuyển biến, đáng kể nhất là nhận thức của chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong tạo lập, bảo vệ và khai thác tài sản trí tuệ được nâng lên, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm.

Hoạt động này đã góp phần ngăn ngừa sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, đều là những sản phẩm vi phạm quyền SHTT và gây thiệt hại cho nhà sản xuất chân chính cả về doanh thu và uy tín, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Quyền SHTT còn là động lực nhằm khuyến khích sáng tạo tại chỗ và chuyển giao công nghệ. Bởi nếu việc bảo hộ quyền SHTT không hiệu quả thì những nỗ lực đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp chẳng khác nào “cốc mò cò xơi”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, cùng với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bắc Giang là tỉnh có nhiều đơn đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhiều nhất so với cả nước.

Tuy nhiên, thực trạng đáng lo ngại hiện nay là hàng hóa nào có thương hiệu, có lợi nhuận, có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng thì lập tức có hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm nhưng số vụ vi phạm vẫn còn nhiều, nguyên nhân một phần do mức xử phạt còn chưa đủ tính răn đe.

Nhiều sản phẩm bị làm giả nhưng doanh nghiệp, người dân lại không đăng ký kịp thời và chưa có ý thức trong việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT. Ngại cung cấp thông tin hoặc yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vi phạm vì sợ người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm, sợ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm và doanh thu bán hàng.

Như vậy có thể thấy những hạn chế về bảo hộ quyền SHTT là còn những kẽ hở của pháp luật và ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình đã tạo mảnh đất để các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái, xâm phạm SHTT trục lợi.

Từ thực tế trên, nhiệm vụ mà hội nghị SHTT toàn quốc nhấn mạnh là các địa phương nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về SHTT; trong đó giải pháp cần tập trung là đẩy mạnh phối hợp liên ngành để tăng hiệu quả thực thi quyền SHTT.

Chú trọng công tác tuyên truyền về SHTT, phát triển các hoạt động hỗ trợ về trí tuệ như sáng tạo, xác lập tài sản; tăng cường nhân lực và xây dựng văn hóa trí tuệ. Rà soát những vướng mắc, bất cập nảy sinh từ thực tiễn đề nghị chỉnh sửa, bổ sung vào Luật SHTT sửa đổi trình Quốc hội thông qua tới đây.

Những giải pháp đồng bộ về thể chế, thực thi pháp luật và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp mới có thể tăng sức bảo vệ được thành quả của đổi mới sáng tạo và thúc đẩy nó lan tỏa ở tất cả các lĩnh vực phát triển KT - XH .

Trần Anh

Đề xuất nhiều giải pháp phát huy lợi ích từ thực thi quyền sở hữu trí tuệ
(BGĐT) - Tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ (SHTT) toàn quốc tổ chức tại Bắc Giang sáng 17/3, nhiều đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp phát huy lợi ích từ thực thi quyền SHTT, tạo động lực phát triển KT-XH.
Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ
(BGĐT) - Sáng 17/3, tại TP Bắc Giang, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2022 nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước về SHTT năm 2021, bàn thảo những định hướng lớn trong năm 2022.
Sản phẩm đặc trưng khắp nơi trưng bày tại Hội nghị sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2022
(BGĐT) - Sáng 17/3, tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2022. Trong khuôn khổ hội nghị, các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang và một số tỉnh khác tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm từ công nghệ cao. Dưới đây là một số hình ảnh tại các gian hàng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...