Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn từ gốc

Cập nhật: 08:54 ngày 21/03/2022
(BGĐT) - Vụ vải thiều năm nay dự báo được mùa. Niềm vui này có trọn vẹn hay không nhờ nỗ lực rất lớn, sự chủ động từ sớm của chính quyền các địa phương, ngành chức năng và người trồng vải. Từ sản xuất bảo đảm chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn cho các thị trường đến những điều kiện để liên kết thu mua - bảo quản - chế biến, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu thuận lợi, được mùa và được cả giá.

Không chỉ dự báo tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong lưu thông, tiêu thụ, vụ vải này còn áp lực bởi giá vật tư nông nghiệp tăng cao tác động đến giá thành sản xuất trong khi thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc siết chặt, đòi hỏi cao hơn về quy cách, chất lượng nông sản cũng như kiểm soát kỹ càng về an toàn dịch bệnh. Vì vậy ngay từ đầu vụ năm nay, ngành Nông nghiệp và PTNT, các huyện trọng điểm vải thiều là Lục Ngạn, Lục Nam và Tân Yên đã có biện pháp ứng phó, chủ động ngay từ khâu sản xuất.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, năm nay diện tích vải ổn định hơn 28 nghìn ha với sản lượng khoảng 160 nghìn tấn. Đáng quan tâm là quy mô sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP chiếm khoảng 70% sản lượng; duy trì gần 200 mã vùng xuất khẩu sang EU, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Được biết Sở cùng với các địa phương đã sớm thành lập các tổ chỉ đạo sản xuất vải thiều xuất khẩu để hướng dẫn, ban hành sổ ghi chép nhật ký, giám sát bà con thực hiện đúng các quy trình và yêu cầu của thị trường các nước này. 

Năm nay, Sở cùng các địa phương sẽ số hóa 43 vùng sản xuất vải tập trung với diện tích 430 ha tại huyện Lục Ngạn, Tân Yên và Lục Nam. Dự kiến các thông tin về vùng trồng, kỹ thuật canh tác, nguồn gốc, xuất xứ cũng như thông số về chất lượng sản phẩm sẽ được công bố trước mùa vải chín để khách hàng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm hiểu về trái ngọt này của Bắc Giang.

Kinh nghiệm sản xuất và tiêu thụ vải nhiều năm qua cho thấy, phải chủ động lường trước những khó khăn, đề ra các tình huống, phương án, kịch bản cụ thể để đối phó với thời tiết bất thường, dịch bệnh và thị trường chưa khi nào ít biến động. Trước những khó khăn được dự báo trong năm nay, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội nghị và các hoạt động xúc tiến tiêu thụ (XTTT) vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng với nhiều nội dung. 

Trong đó, Bắc Giang sẽ tổ chức hội nghị kết nối giao thương, XTTT vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế vào thị trường Hoa Kỳ; lễ xuất hành vải thiều sớm sang Hoa Kỳ, Nhật Bản; chuỗi sự kiện và hội nghị XTTT, trong đó có lễ cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; chuỗi các sự kiện XTTT vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam; các hội nghị kết nối giao thương, tìm kiếm, hợp tác đưa hàng hóa vào hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối trong nước và đối tác, DN nước ngoài.

Rõ ràng sự chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống, có kế hoạch XTTT vải thiều sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của tỉnh với các bộ, ngành ở Trung ương và các tỉnh, TP của cả nước trong kết nối, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu thụ vải thiều và các nông sản Bắc Giang; cơ hội cho các DN, thương nhân trong và ngoài nước liên kết, tìm kiếm đối tác xuất khẩu.

Chỉ còn hai tháng nữa là lứa vải sớm đầu tiên cho thu hoạch. Trước mắt, ngành Nông nghiệp và PTNT, chính quyền các địa phương cũng như người trồng vải tập trung cao cho chỉ đạo sản xuất theo đúng quy trình, kỹ thuật, chuẩn từ gốc để có sản phẩm chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh. Bởi chỉ khi nào vải thiều Bắc Giang giữ vững hoặc nâng cao chất lượng thì trái ngọt này tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận, tiêu thụ thuận lợi.

Bảo Khánh

Bắc Giang: Nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022
(BGĐT)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội nghị, hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022.
Thúc đẩy hợp tác chế biến, xuất khẩu vải thiều sang Hoa Kỳ và xử lý môi trường
(BGĐT)- Chiều 18/3, Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Emission Resource (ERG - Hoa Kỳ), Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại XNK Phân phối Sun Hee DC Group và Công ty logistics Bưu điện Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc tiêu thụ, chế biến vải thiều và xử lý rác thải.
Nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia xuất khẩu vải thiều
(BGĐT) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, chuẩn bị cho vụ vải thiều năm nay, thời gian qua, đơn vị đã làm việc với một số doanh nghiệp (DN) có nhu cầu xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Úc. 
Giá phân bón tăng cao, người trồng vải thiều gặp khó
Thời gian qua, giá phân bón tăng cao khiến người trồng vải ở tỉnh Bắc Giang đứng ngồi không yên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...