Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Ma men” hậu Covid

Cập nhật: 07:57 ngày 25/04/2022
(BGĐT) - Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sôi động trở lại sau thời gian dài phải ngừng, giãn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, hàng quán nhộn nhịp hơn, cưới hỏi nhiều hơn, theo đó vi phạm về sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cũng nhiều hơn.

Một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT), nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra là do người điều khiển phương tiện giao thông lạm dụng rượu bia. Nghị định 100 với tinh thần “mạnh tay” xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã có sức răn đe, kéo giảm số vụ vi phạm, góp phần giảm đáng kể số vụ TNGT có nguyên nhân từ người sử dụng rượu bia.

Tuy nhiên, để bảo đảm phòng, chống dịch Covid - 19, một thời gian  dài việc đo nồng độ cồn bị hạn chế thực hiện, sau thời gian phải giãn cách do dịch việc trở lại trạng thái bình thường mới khiến nhiều người có tâm lý thoải mái hơn trong việc tổ chức ăn uống, sử dụng rượu bia, vì vậy số vụ vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng gia tăng.

Đáng lưu ý, những “kỷ lục vi phạm” liên tục được lập mới. Dạo đầu năm, có báo đưa tin một trường hợp điều khiển xe máy trong hơi thở có nồng độ ở mức cao gấp 3 lần mức xử phạt kịch khung thì mới đây cảnh sát giao thông ở TP Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý trường hợp vi phạm ở mức cao chưa từng thấy (1.522 miligam/1 lít khí thở, cao gấp 4 lần mức phạt kịch khung).

Rõ ràng, tình trạng người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng trở lại, nhất là dịp nghỉ lễ, tết, cuối tuần. Báo cáo về tình hình TNGT thời gian gần đây cho thấy tăng cả về số vụ, số người chết, bị thương, trong đó nhiều vụ nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.

Dự báo trước tình hình trên, Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy kéo dài từ ngày 1/3 đến hết năm 2022. Thực hiện sự chỉ đạo này, những ngày qua, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã xuyên đêm tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt quan tâm việc phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Thực tế cho thấy, vào những ngày cuối tuần có nhiều đám cưới và ở những địa bàn đô thị, các địa phương có nhiều khu công nghiệp, lượng người tập trung lớn, nhiều hàng quán thì vào buổi chiều tối, ban đêm lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hậu quả do lạm dụng rượu bia quá mức dẫn đến TNGT, bạo lực, ảnh hưởng đến sức khỏe đã nhãn tiền, là chuyện “biết rồi, khổ lắm…” nhưng nhiều người vẫn chưa ý thức được, số vụ vi phạm còn nhiều, “ ma men hậu Covid” có biểu hiện gia tăng. Những biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng này vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông  và xử phạt nghiêm minh những vi phạm.

Khẩu hiệu “đã uống rượu bia không lái xe” cần tiếp tục được lan truyền mạnh mẽ.

Trần Anh

16 người ngộ độc rượu, 3 người tử vong
Trong một tuần, Đồng Nai liên tiếp ghi nhận nhiều ca cấp cứu do ngộ độc rượu methanol, ba người đã tử vong.
Bắc Giang: Tài xế say rượu gây tai nạn, bỏ chạy bị bắt giữ
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) vừa làm rõ và thi hành lệnh tạm giữ đối với Nguyễn Văn Mạnh (SN 1981), trú tại xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Ẩn họa từ rượu ép
(BGĐT) - Lẽ thường, việc mời, chúc nhau rượu, bia không phải là xấu bởi đó là một trong những cách thể hiện tình cảm, ứng xử, mối quan hệ xã giao trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, có một thực tế ở các cuộc nhậu hiện nay đó là tình trạng uống rượu theo kiểu ép buộc, khích bác, cà khịa nhau dẫn đến những chuyện không vui. 
Gia tăng tai nạn giao thông do uống rượu, bia
(BGĐT) - So với cùng kỳ năm ngoái, dù tổng số vụ, số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giảm cả ba tiêu chí nhưng gần đây lại có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...