Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn hóa du lịch

Cập nhật: 08:06 ngày 13/05/2022
(BGĐT) - Khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch đang trên đà tăng trưởng trở lại, câu chuyện về những hóa đơn tại các điểm du lịch khiến du khách không khỏi ái ngại. Tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách luôn là điểm trừ mỗi mùa du lịch.

Ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), khi một du khách đưa hóa đơn ly cà phê Phượng Hoàng lửa có giá 250.000 đồng; bốn người bốn ly thêm 2 que kem và 1 ly trà đá hết tổng cộng gần 1,3 triệu làm người xem chưa hết… chóng mặt thì hóa đơn về bữa hải sản 42,5 triệu đồng của nhóm du khách ở Bắc Giang ăn ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) còn nóng hơn.

Không nói về ai đúng ai sai, khách hàng đúng hay chủ quán đúng mà chỉ nhìn vào hóa đơn có nhiều điểm thấy chưa hợp lý. 22 giờ đêm mà nhóm khách Bắc Giang (16 người) gọi những gần 40 kg hải sản, quá nhiều so với nhu cầu. Khách bảo đưa đến quán A thì lái xe tắc xi đưa đến quán B này và vì “chỉ muốn làm ăn yên ổn” nên sau khi có phản ánh, chủ quán đã trả lại cho khách 12 triệu đồng.

Đương nhiên gọi nhiều thì phải trả nhiều tiền, các món ăn cơ bản được niêm yết giá nhưng liệu số lượng chủ quán thanh toán có đúng như số lượng khách gọi không hay cứ làm phứa ra, không tư vấn cho khách, thậm chí cân có vấn đề…

Còn với ly cà phê 250 nghìn đồng được cho là đắt nhất Việt Nam, chủ quán này sau đó thậm chí còn “nổ” và trình hóa đơn ly cà phê 7,2 triệu đồng để chứng minh sự độc nhất vô nhị, không có ly cà phê thứ 2 ở Việt Nam. Tất nhiên, đây chỉ là chiêu trò của quán, tự in hóa đơn, tự “nổ” và với nhiều vi phạm, chủ quán đã bị lực lượng chức năng phạt gần 19 triệu đồng.

Có thể thấy chưa vào cao điểm mùa du lịch nhưng đâu đó, những câu chuyện khiến du khách ấm ức, cảm thấy bị chèo kéo, chặt chém đã diễn ra. Đi tắc xi thì một đoạn đường nhỏ lại đi lòng vòng cho xa để tính tiền; mặc cả dịch vụ vui chơi chưa ngã ngũ đã đưa khách đi để khi tính tiền nhân gấp đôi, gấp ba; khách không muốn chuyến đi kém vui, đôi co đành ngậm bồ hòn làm ngọt…

Câu chuyện chặt chém du khách, kể cả khách ta lẫn khách tây là chủ đề muôn thuở của ngành du lịch. Nhiều địa phương đã công khai số điện thoại đường dây nóng, yêu cầu các cơ sở kinh doanh công khai giá các mặt hàng, dịch vụ; tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng, thậm chí tước giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở vi phạm và đã tạo được thiện cảm với du khách.

Còn đối với người dân khi đi du lịch, để không muốn bị chặt chém, mua sự bực tức vào người, rất cần hỏi lại cho rõ, biết rõ về giá và dịch vụ trước khi sử dụng.

Du lịch đang hồi sinh và nhu cầu đi du lịch của người dân là rất lớn. Những hóa đơn trên trời sẽ vẫn còn tiếp diễn nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền và bản thân những người tạo ra các sản phẩm du lịch, dịch vụ. Và ngay cả với du khách, cũng cần sự thông thái, văn minh khi tham quan, nghỉ dưỡng và sử dụng dịch vụ. Có như vậy, mới tạo ra văn hóa du lịch, để mỗi chuyến đi thực sự ý nghĩa và vui tươi.

Bảo Châu

TP Bắc Giang: Khai thác tiềm năng, phát triển du lịch
(BGĐT)- Mặc dù tiềm năng phong phú với nhiều di tích, phong cảnh đẹp, độc đáo song những điểm du lịch của TP Bắc Giang còn thiếu sức hút du khách.
Hội thảo phát triển du lịch vùng Tây Yên Tử "theo dấu chân Phật Hoàng"
(BGĐT)-Chiều 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Giang tổ chức hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng vùng "Di tích danh thắng Tây Yên Tử" và "Con đường bộ hành của các Phật tổ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử". 
Bắc Giang phát triển du lịch mùa vải thiều
(BGĐT)- Gần một tháng nữa mới bước vào thu hoạch vải thiều nhưng các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đã đến huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để xây dựng các tour, tuyến đưa, đón khách du lịch về tham quan, trải nghiệm mùa quả ngọt. Ngành chức năng, các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) hoạt động du lịch, điểm tham quan, nhà vườn… trong huyện cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón du khách.
Một số hình ảnh không đẹp tại các điểm du lịch, lễ hội
(BGĐT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày nên các điểm du lịch, lễ hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thu hút nhiều người đến tham quan. Tuy nhiên tại các điểm tham quan, lễ hội này xuất hiện một số hình ảnh không đẹp. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...