Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mùa vui trở lại

Cập nhật: 08:43 ngày 20/05/2022
(BGĐT) - Dịch Covid -19 đã được kiểm soát, các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra sôi động thời gian gần đây thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, người hâm mộ trong và ngoài tỉnh. Mùa vui trở lại thật tuyệt, nhưng mong đừng quá đà mà gây ra hệ lụy.

Chưa năm nào Hội Vật cầu nước làng Vân tổ chức từ ngày 12-14/5 vừa qua lại thu hút nhiều người xem và sự quan tâm của báo chí, truyền thông như vậy. Trong 3 ngày hội, các ngả đường hướng vào trung tâm xã Vân Hà (Việt Yên) người, xe chật cứng như nêm. Xung quanh sân vật có tới hàng ngàn khán giả, nhiều người phải trèo lên cây mới xem được, tiếng cổ vũ như bùng nổ một khoảng trời.

Trên báo chí và mạng xã hội hình ảnh và clip về vật cầu nước cũng sôi động không kém. Vào Google tìm “Hội Vật cầu nước làng Vân” chỉ sau 0,38 giây đã cho 128 triệu kết quả, đủ thấy sức lan tỏa của lễ hội này làm nóng truyền thông như thế nào.

Tương tự là tại các sân thi đấu SEA Games 31 đang diễn ra trên cả nước và tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đang có các trận so tài môn cầu lông, các hàng ghế khán giả hầu như kín chỗ. Báo Tiền Phong hôm qua giật tít: “Bắc Giang bùng nổ khi hàng ngàn người kéo nhau đi xem cầu lông SEA Games 31”.

Không chỉ các sự kiện lễ hội, thể thao, mùa vui cũng đã trở lại các khu, điểm du lịch thắng cảnh văn hóa, tâm linh; các dịch vụ, nhà hàng; hoạt động cưới hỏi, liên hoan, tiệc mừng đã nhộn nhịp trở lại.

Sau hai năm phải dừng, giãn cách do dịch, mùa vui trở lại giống như cơn khát được giải tỏa cũng là lẽ thường, nhưng trở nên đông đúc quá tải bất thường ở một số nơi sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Đó là tình trạng ùn tắc giao thông ở những nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội, nguy cơ cao mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đó là tình trạng xả rác tùy tiện gây ô nhiễm môi trường, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khó kiểm soát… Hoạt động cưới hỏi, liên hoan, tiệc mừng nhộn nhịp dẫn tới nhiều trường hợp lạm dụng rượu bia gây tai nạn giao thông, tổn hại sức khỏe…

Làm gì để giảm thiểu những hệ lụy trên? Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, trước hết là những người có trách nhiệm tổ chức các sự kiện cần thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… Đồng thời có các phương án để tránh quá tải khi du khách, người hâm mộ đến tham dự quá đông. Cùng đó làm tốt công tác truyên truyền để nâng cao ý thức khán giả, du khách thập phương nêu cao ý thức chấp hành các quy định, ứng xử văn minh nơi công cộng và khi tham dự sự kiện...

Mùa vui trở lại góp phần kích cầu hoạt động du lịch, dịch vụ nhanh chóng phục hồi, để người dân được hưởng thụ, nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động, bắt nhịp với cuộc sống mới sau đại dịch. Nhưng vui an toàn, lành mạnh mới là niềm vui trọn vẹn.

Trần Anh

Giảm thiểu rủi ro thiên tai
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức triển khai một số hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022 với chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai”.
Vì một SEA Games thành công
(BGĐT) - 9  giờ sáng nay (16/5), tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang, trận thi đấu đầu tiên vòng loại đồng đội môn Cầu lông của SEA Games 31 chính thức diễn ra. Đây là sự kiện thể thao lớn được đông đảo người dân mong chờ và mọi việc chuẩn bị cho giải đấu thành công tốt đẹp đã được Bắc Giang chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng.
Văn hóa du lịch
(BGĐT) - Khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch đang trên đà tăng trưởng trở lại, câu chuyện về những hóa đơn tại các điểm du lịch khiến du khách không khỏi ái ngại. Tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách luôn là điểm trừ mỗi mùa du lịch.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...